Thể lệ Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng - Khát vọng phát triển

12:42 15/03/2024

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức phát động Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng - Khát vọng phát triển nhằm cổ vũ, khích lệ các nhà báo, phóng viên viết, sáng tác các tác phẩm báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về các kết quả, thành tựu nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong năm 2024.

Sau đây là thể lệ cuộc thi, Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin đăng tải đầy đủ:

CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tên gọi Giải thưởng

Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển" lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng - Khát vọng phát triển.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa

- Cổ vũ, khích lệ các nhà báo, phóng viên viết, sáng tác các tác phẩm báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về các kết quả thành tựu nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạođiều hành, tổ chức thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong năm 2024.

- Ghi nhận tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng tác giả, tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao, nội dung và hình thức hấp dẫn, mang lại hiệu quả xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển thành phố.

Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, thể loại, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, quy trình, thủ tục, Hội đồng chấm giải, kinh phí và cách thức tổ chức Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng - Khát vọng phát triển.

2. Đối tượng tham dự Giải báo chí là Công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các phương tiện truyền thông do cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động báo chí và phù hợp với Thể lệ Giải.

3. Tác phẩm báo chí đã đăng, phát trên các loại hình báo chí: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.

CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

1. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả gửi tác phẩm không hạn chế số lượng tham dự và phù hợp với chủ đề của Giải.

2. Tác giả có tác phẩm dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và quy định pháp luật hiện hành.

Điều 5. Tiêu chí chấm và xét trao Giải

  1. 1.    Tiêu chí chung

a) Tác phẩm báo chí được tham gia Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: “Hải Phòng - Khát vọng phát triển” là những tác phẩm bằng tiếng Việt đăng, phát trên các các loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) kể từ ngày từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/9/2024.

b) Tác phẩm tham dự Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI là những tác phẩm có nội dung bảo đảm tính xây dựng, chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn.

Nội dung tác phẩm phải nêu được quyết tâm, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xây dựng thành phố Hải Phòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 02/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050"; Chủ đề nằm 2024 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số”.

Tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI với mục tiêu: “Đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế; hoàn thành xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững; có tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030”; nội dung bài viết thể hiện sự thay đổi về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người, chuyển đổi số, cải cách hành chính và đô thị thông minh...

Bên cạnh đó, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển, giải quyết các tồn tại trong đời sống xã hội để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong việc thực thi chính sách, pháp luật; chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố; hoạt động của hệ thống chính trị thành phố, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập, hoàn thành thắng lợi các chương trình kinh tế - xã hội của thành phố.

c) Tác phẩm được xét Giải phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

d) Tác phẩm không được xét:

- Loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

- Các tác phẩm đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

a) Báo in

-Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

b) Báo điện tử

- Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

c) Báo nói

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự, một hoặc một loạt chương trình phát thanh về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng.

d) Báo hình

-Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, một hoặc một loạt chương trình truyền hình về một chủ đề, sự kiện.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn.

Điều 6. Cơ cấu và giá trị giải thưởng

1. Cơ cấu giải: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong các loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) với số lượng 02 Giải A, 03 Giải B, 04 Giải C và 10 Giải Khuyến khích.

2. Giá trị giải

- 02 Giải A: Mỗi giải 20.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

- 03 Giải B: Mỗi giải 10.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

- 04 Giải C: Mỗi giải 5.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

-10 Giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

Điều 7. Ban Tổ chức Giải

1. Phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Giải tới các đơn vị, cá nhân liên quan.

2. Đầu mối nhận các tác phẩm do các tác giả gửi về tham dự Giải; tập hợp, lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí đưa vào xét chọn.

3.Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Hội đồng chấm Giải.

4. Phối hợp với các đơn vị liên quan huy động nguồn tài trợ hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ cho quá trình xét tác phẩm đoạt giải, Hội nghị phát động và trao giải. Tổ chức quản lý nguồn tài trợ theo các quy định về quản lý tài chính hiện hành.

5. Phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị tổng kết, công bố, trao giải. Điều Điều 8. Hội đồng chấm Giải

-Hội đồng chấm giải do Sở Thông tin và Truyền thông quyết định thành lập.

-Hội đồng chấm giải có Tổ Thư ký giúp việc.

-Hội đồng chấm giải thực hiện theo Quy chế chấm giải do Ban Tổ chức ban I hành.

Điều 9. Quy trình chấm, công bố và trao Giải

1. Tổ chức Sơ khảo cuộc thi

- Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng chấm giải xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

-Thời gian dự kiến: Từ ngày 05/10/2024 đến ngày 10/10/2024.

2. Tổ chức Chung khảo cuộc thi

Hội đồng chấm giải chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn tác phẩm báo chí tại vòng sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất chuyển kết quả Ban Tổ chức Giải để quyết định trao giải.

-Thời gian dự kiến: Từ ngày 10/10/2024 đến ngày 15/10/2024.

3. Công bố và trao Giải

-Hội nghị tổng kết, công bố và trao Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát

-Thời gian dự kiến: Trong tháng 10/2024.

Điều 10. Lập Hồ sơ dự Giải

1. Về tác giả

Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, năm sinh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E-mail.

2. Về tác phẩm

Tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ tên tác giả, thông tin liên hệ, tên cơ quan báo chí, thời gia đăng, phát.

          - Đối với tác phẩm là báo in thì gửi bản in kèm theo tờ báo đã đăng bài, bài viết in trên giấy A4.

-Đối với tác phẩm là báo điện tử thì gửi bản in kèm theo đường link, kèm theo bài viết in trên giấy A4.

-Đối với tác phẩm là báo nói, báo hình thì lưu file đã phát sóng vào USB, Ổ cứng hoặc đĩa CD, dưới các định dạng phổ biến như wav, mp3, mp4, avi, mpeg, klv... Tác phẩm phải có độ phân giải cao, đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh; kèm Đề cương phóng sự, bài viết in trên giấy A4.

3. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

- Thời gian: Hồ sơ dự giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Sở Thông tin và Truyền thông. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 30/9/2024 (theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông (Số 62 Võ Thị Sáu, Ngô Quyền, Hải Phòng; Điện thoại: 0225.3640073; 0969.774455; Email: luongquangphu@haiphong.gov.vn).

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VI với chủ đề: Hải Phòng Khát vọng phát triển. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

Điều 11. Sử dụng tác phẩm dự thi

Tác phẩm đạt giải và tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Tác phẩm gửi dự thi, Ban Tổ chức Giải, Sở Thông tin và Truyền thông được toàn quyền sử dụng các tác phẩm tham dự giải trong việc xuất bản và phát hành các ấn phẩm, tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền.

Điều 12. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

-Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan.

- Tác phẩm đạt giải nếu sau đó bị phát hiện vi phạm các quy định về quyền tác giả và quyền liên quan hoặc các quy định khác của pháp luật, Ban Tổ chức Giải sẽ thu hồi tiền thưởng và Giấy chứng nhận./.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông