Thịt đông - Món ăn truyền thống của người Việt

19:16 28/11/2017

Thịt đông được coi là món truyền thống của người miền Bắc trong những ngày thời tiết se lạnh. Món ăn này không những hấp dẫn mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản gồm thịt chân giò, bì lợn; nấm hương, mộc nhĩ, hành khô; nước mắm, hạt tiêu và các loại gia vị khác, các bà nội trợ đã có thể chế biến món ăn truyền thống cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Để chế biến món thịt đông không hề khó, đầu tiên, bạn rửa sạch mộc nhĩ, nấm hương rồi ngâm với nước ấm cho nở, sau đó thái sợi. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Thịt chân giò, bì lợn mua về cạo sạch lông ở da, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Bạn cho thịt vừa thái vào ướp cùng 1 chút nước mắm, hạt nêm, ít gia vị và một ít hành khô đã băm nhỏ. Ướp thịt trong khoảng 20 – 30 phút để thịt ngấm gia vị.

Tiếp đó, bạn phi thơm hành khô vừa băm phi thơm với dầu ăn rồi đổ thịt vào xào cho ngấm mắm ngấm muối, đảo đến khi hơi săn lại. Sau đó, đổ nước ngập thịt, dùng cả phần nước ngâm nấm gạn bỏ cặn cho vào cùng, đun sôi rồi hớt bọt, đun trong khoảng 30-40 phút tới khi thịt chín mềm. Trong quá trình nấu tiếp tục hớt bọt để nước thịt được trong. Trong quá trình hầm thịt, bạn nên cho kèm một vài miếng bì lợn (miếng to) vào ninh cùng để bì lợn cho ra chất keo làm đông thịt.

Tiếp tục phi thơm hành khô, rồi cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào săn và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Điểm đáng lưu ý khi làm món thịt đông, mộc nhĩ, nấm hương bạn không nên đun cùng thịt mà phải xào riêng, trước khi tắt bếp khoảng 15 phút thì cho vào nồi, để khi ăn mộc nhĩ vẫn giữ được độ giòn. Khi thịt đã nhừ, bạn cho nấm hương và mộc nhĩ vào, đun sôi thêm khoảng 4-5 phút nữa thì tắt bếp, rắc hạt tiêu vào đảo đều. Chờ thịt nguội bớt, bạn múc thịt ra từng bát hoặc hộp nhỏ và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Thịt đông đạt yêu cầu sẽ có miếng thịt mềm vừa chín tới, không bị nát, không bị bã, mộc nhĩ giòn, dậy mùi thơm của nấm hương, nước mắm, tiêu sọ... Thịt đông nhưng không bị cứng, có thể cắt thành miếng. Thịt đông ăn kèm cơm nóng và một ít dưa chua hoặc hành muối chắc chắn sẽ là món ăn vô cùng đưa cơm.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông