Thời tiết mùa đông năm nay khu vực Đông Bắc sẽ diễn biến ra sao?

10:05 19/10/2018

Theo dự báo, mùa đông năm 2018 sẽ có nhiều diễn biến mới, báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Vũ Thắng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Đông Bắc xoay quanh vấn đề trên.

Phóng viên: Đợt không khí lạnh đầu tiên tràn về vào ngày 7-9 báo hiệu một mùa đông nữa lại về với những dự báo đặc biệt, đang được người dân đón đợi. Vậy xin ông cho biết dự báo tình hình thời tiết mùa đông năm nay

Ông Nguyễn Vũ Thắng:

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy Văn khu vực Đông Bắc, thì hiện tượng ENSO đã duy trì trạng thái trung gian trong thời gian qua, được dự báo sẽ duy trì hết tháng 10 năm nay. Từ tháng 11 đến những tháng đầu năm 2019 hơn 80% các mô hình động lực và thống kê dự đoán hiện tượng ENSO sẽ chuyển sang pha El Nino với xác suất khoảng 70 - 75%. Như vậy nhiều khả năng ở khu vực Đông Bắc sẽ có mùa đông ấm hơn.

Theo dự báo, nền nhiệt độ trong các tháng chính mùa đông (tháng 12 năm 2018, tháng 1 và tháng 2 năm 2019) ở khu vực phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0.5 - 1.0 độ C. Lượng mưa phổ biến ở mức tương đương so với TBNN.

Cũng theo dự báo, mùa đông năm nay sẽ có khoảng 27- 28 đợt không khí lạnh xấp xỉ TBNN, ảnh hưởng tới khu vực Đông Bắc. Các đợt không khí lạnh đến sớm hơn so với mọi năm. Điển hình là ngày 7/9 đã có một đợt không khí lạnh cường độ trung bình. Mặc dù dự báo nhiệt độ trung bình trong các tháng mùa đông có xu hướng cao hơn TBNN ở khu vực. Tuy nhiên trong các tháng chính đông xen kẽ những ngày có nhiệt độ cao có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại khoảng 5 - 7 ngày tập trung trong khoảng tháng 12, tháng 1 và tháng  2 năm 2019.  Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên có thể xuất hiện vào trung tuần tháng 12/2018. Vùng núi cao phía Bắc đề phòng mưa tuyết, sương muối và băng giá trong những thời đoạn này.

Đài thiên văn Phù Liễn (Kiến An)

 Phóng viên: Với những diễn biến thời tiết kể trên, ông có khuyến cáo gì đối với người dân chuẩn bị đón mùa đông để có một sức khỏe tốt?

Ông Nguyễn Vũ Thắng:

Người dân cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Trong những ngày có rét đậm, rét hại, đối với người cao tuổi, thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây nguy cơ bị tai biến mạch máu não, đột quỵ; trẻ em dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, cần giữ nhiệt độ chung trong phòng cho đủ ấm và mặc quần áo vừa phải cho trẻ nhỏ. Buổi tối cho con mặc quá ấm đi ngủ đến khi nóng quá, trẻ sẽ toát mồ hôi dẫn tới ướt quần áo. Nguy cơ thấm lạnh ngược trở lại dễ gây viêm phổi cho trẻ. Hãy luôn luôn kiểm tra xem trẻ có bị toát mồ hôi không, nếu khi trẻ bị ướt áo thì phải thay áo, tránh để trẻ mặc áo ướt.

Đặc biệt, không nên sưởi ấm phòng bằng bếp than tổ ong, vì nguy cơ phát sinh ra khí cacbonic, khí Cacbon monoxit, giảm khí oxy, nhẹ thì ảnh hưởng tới sức khỏe, nặng thì dẫn tới chết ngạt; mặt khác nguy cơ cháy nổ rất cao…

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn ông!

HỒNG HẢI (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông