Thời trang hay an toàn?

23:30 12/05/2018

Mũ bảo hiểm là vật dụng hữu ích giúp bảo vệ phần đầu của người đội khi có tai nạn xảy ra và hạn chế các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não. Cũng vì thế mà mũ bảo hiểm trở thành vật dụng không thể thiếu phục vụ nhu cầu đi lại của con người, xuất hiện ở hầu hết mọi nẻo đường. Thị trường mũ bảo hiểm cũng vô cùng đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã, chủng loại cho người tiêu dùng lựa chọn.

Người tiêu dùng nên lựa chọn những loại mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông (ảnh: internet)

Khoảng hai tháng trước, trên đường đi làm về, chị Nguyễn Thị Nga vô tình va chạm xe máy với một người đi ngược chiều. Cú va chạm khiến chị Nga ngã ra lòng đường, đầu đập xuống đất. Do đội loại mũ bảo hiểm rẻ tiền, lại va chạm khá mạnh nên chiếc mũ bị vỡ còn bản thân chị cảm thấy đầu khá đau và hơi choáng váng. Kể từ sau vụ tai nạn đó, chị Nga quyết định mua mới một loạt mũ bảo hiểm chất lượng cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Chị Nga tâm sự: “Cũng may vụ tai nạn đó mình chỉ bị chầy xước phần ngoài da, đầu hơi đau một chút nhưng cũng không ảnh hưởng nặng đến sức khỏe. Thế mới biết đội mũ bảo hiểm quan trọng như thế nào. Ngày trước, mình đội mũ bảo hiểm rẻ tiền không phải vì tiếc tiền mà chỉ vì nó thời trang lại nhẹ, cầm đi đâu cũng tiện. Nhưng sau vụ tai nạn mình thay đổi hẳn suy nghĩ, không thể vì cái đẹp mà đánh đổi cả tính mạng của bản thân được”.

Theo khảo sát, thị trường mũ bảo hiểm hiện nay khá phong phú, có nhiều kiểu mũ bảo hiểm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm ¾ đầu, mũ bảo hiểm có kính, mũ bảo hiểm trùm đầu,… được làm từ chất liệu nhựa bền có tác dụng bảo vệ cơ thể tốt khi xảy ra va chạm. Một số loại mũ bảo hiểm đến từ các thương hiệu nổi tiếng được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng chuyên mũ bảo hiểm như mũ bảo hiểm HKT, Bulldog, Royal Andes, Asia, Honda, Yamaha,… Các loại mũ bảo hiểm hầu hết đều được thiết kế với kiểu dáng năng động, được bảo hành lên đến 24 tháng. Đặc biệt, các loại mũ bảo hiểm chính hãng đều đảm bảo về chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng trong mỗi chuyến hành trình.

Theo một chủ cửa hàng buôn bán mũ bảo hiểm trên đường Lạch Tray cho biết: “Một chiếc mũ bảo hiểm được coi là tốt nhất trên thị trường khi chất lượng của mũ phải đạt tiêu chuẩn gồm vỏ mũ, lớp đệm chống xung động, quai đeo mũ và đặc biệt phải có tem quy chuẩn CR của tổng cục an toàn chất lượng. Mũ bảo hiểm có nhiều loại, phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như trẻ em, người lớn, các phượt thủ,… Giá mỗi chiếc mũ bảo hiểm chính hãng giao động từ 200.000 đồng đến hàng triệu đồng tùy vào lựa chọn của khách hàng”.

Bên cạnh những loại mũ bảo hiểm chính hãng, đảm bảo chất lượng, trên thị trường hiện nay vẫn còn “trôi nổi” khá nhiều những loại mũ bảo hiểm “vỉa hè” với đủ các loại kích cỡ khác nhau. Những loại mũ này chủ yếu là loại mũ lưỡi trai, có kiểu dáng khá bắt mắt, rất hợp gu của giới trẻ và đặc biệt giá của những chiếc mũ này khá “hạt dẻ”, chỉ từ 20.000 – 45.000 đồng/chiếc. Qua tìm hiểu, những chiếc mũ vỉa hè này chỉ có một lớp vỏ bằng nhựa mỏng, không có lớp đệm chống xung động, dây cài khá lỏng lẻo, chỉ hợp về mặt thời trang mà không đáp ứng tốt về mặt chất lượng.

Đang tìm mua một chiếc mũ bảo hiểm tốt cho con gái tại một cửa hàng mũ bảo hiểm trên đường Tôn Đức Thắng, anh Vũ Văn Sơn (An Dương, Hải Phòng) chia sẻ, cô con gái anh năm nay đang học lớp 7, ngay từ đầu năm học gia đình chị anh cho cháu sử dụng phương tiện xe đạp điện đến trường. Lo lắng cho sự an toàn của con, anh Sơn đã tìm mua một chiếc mũ bảo hiểm sơn trẻ trung, hợp phong cách của con để con sử dụng. “Tôi đọc báo nhiều thấy nhiều vụ tai nạn thương tâm đều xuất phát từ việc sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy định. Khi bắt đầu sử dụng xe đạp điện đi học, cháu nhà tôi đòi tự đi mua loại mũ bảo hiểm cháu thích cho bằng bạn bằng bè, nhưng tôi không đồng ý. Trên thị trường có biết bao nhiêu loại mũ bảo hiểm, bọn trẻ đi mua chắc gì đã mua được loại đảm bảo chất lượng. Tốt nhất người lớn nên chủ động những việc này cho con cái”, anh Sơn tâm sự.

Có thể nói, hiện nay vẫn còn một số ít người tiêu dùng thờ ơ với việc bảo vệ tính mạng mình khi tham gia giao thông. Vì vậy, thay vì mua một chiếc mũ bảo hiểm vỉa hè chỉ có tác dụng làm đẹp, người tiêu dùng hãy chứng tỏ là những người thông thái khi tìm mua cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn. Việc mua một chiếc mũ bảo hiểm tốt không chỉ bảo vệ tính mạng cho mình mà còn bảo vệ chính những người thân trong gia đình.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích