Thủ đoạn tàn độc của gã chủ thầu xây dựng

19:51 30/05/2024

Như Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã thông tin: Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp với đơn vị nghiệp vụ CATP vừa bắt giữ nhóm đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ heroin để thanh toán tiền công cho công nhân.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2023, qua công tác nắm tình hình người lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại dự án Vũ Yên trên địa bàn xã An Lư, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Đáng nói, thay vì bằng tiền, công nhân lại được trả công bằng ma túy.

Các đối tượng bị bắt giữ 

Đi sâu xác minh, kẻ có hành vi tàn độc nêu trên là gã chủ thầu xây dựng có tên Nguyễn Bá Khánh, sinh 1991, ở thôn Xuân Lai, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Dưới trướng Khánh còn có Lường Văn Cường, sinh 1994, ở xã Thôm Mòm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ quản lý nhân công. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng cả 2 tên đều đã dính ma túy nặng.

Trước một thủ đoạn phạm tội vô cùng tàn độc tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, an ninh, an toàn của địa phương đang dẫn đầu thành phố về thu hút đầu tư, Công an huyện Thủy Nguyên đã khẩn trương đề xuất Giám đốc CATP phương án triệt xóa ổ tội phạm này trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, do nhóm thợ của Khánh, Cường cũng đều là những đối tượng nghiện, lại có quan hệ lệ thuộc khăng khít về nhu cầu “hàng trắng” với chủ thầu, vị trí thi công biệt lập nên việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất rất nhiều ngày kiên trì trinh sát, thu thập chứng cứ, mãi tới 23h30 ngày 11/5, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện Thủy Nguyên được sự phối hợp của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP mới bắt quả tang Nguyễn Bá Khánh và Lường Văn Cường đang có hành vi chia nhỏ ma túy heroin với mục đích “trả công” cho công nhân. Tang vật thu giữ gồm: 237,69 gam heroin, 2 cân điện tử cùng nhiều vật chứng liên quan.

Ma túy heroin được các đối tượng chia nhỏ để trả công cho công nhân bị bắt quả tang

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, do công trường xa khu dân cư khó tìm lao động phổ thông nên chúng nảy ra "cao kiến" tìm thuê những lao động ở các tỉnh vùng Tây bắc xa xôi như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… rồi trả công bằng ma túy vừa để “khống chế” nhóm lao động này không thể “nhảy việc" lại vừa có lãi khi mua ma túy giá thấp về bán giá cao bằng cách trừ vào công thợ. Sau khi bàn bạc, 2 tên đã tìm được hơn 50 công nhân ngoại tỉnh toàn là dân nghiện về để “chăn dắt”, bóc lột sức lao động của họ.

Dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Bá Khánh, hàng ngày Lường Văn Cường giao ma túy cho Hà Văn Dương, sinh 1999, ở xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cùng Lường Văn Trọng, sinh 2003, ở bản Thẩm, xã Tông Hạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La phân phát cho công nhân sử dụng 2-3 cữ/ ngày. Mỗi gói chúng tính từ 70 đến 100 nghìn đồng. Cuối tháng Khánh sẽ đối trừ tiền lương thợ và trả công cho các tên: Cường, Trọng, Dương và Lò Văn Tâm, sinh 1995, ở xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Quá trình mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT- CATP cũng đã bắt giữ Trọng, Dương, Tâm để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” cùng Đinh Văn Lâm, sinh 1990, ở Xuân An, Yên Lâm, tỉnh Phú Thọ về hành vi không tố giác tội phạm.

Theo hồ sơ vụ án, nhóm công nhân nói trên khai họ là người dân tộc thiểu số, xuống Hải Phòng lao động cho chủ thầu xây dựng để mưu sinh. Nhưng thay vì được trả công bằng tiền, chủ thầu trả bằng ma túy. Qua triệu tập và test nước tiểu của 48 công nhân, cơ quan điều tra xác định tất cả đều dương tính với heroin. Công an huyện Thủy Nguyên đã hoàn thiện hồ sơ đưa số đối tượng trên vào Cơ sở cai nghiện Gia Minh.

Vụ án được làm rõ đã cho thấy diễn biến, tính chất nguy hiểm và hết sức tàn độc của tội phạm ma túy. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến chủ đầu tư các công trình xây dựng cần kiểm soát chặt chẽ các gói thầu và từng hạng mục thi công nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho công trình và hiệu quả trong công việc. Đáng nói, vào tháng 9/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thủy Nguyên cũng đã bắt giữ một nhóm đối tượng với thủ đoạn tương tự.

Cụ thể, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện phát hiện tại thôn Cây Đa, xã An Lư xuất hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy cầm đầu là Trần Mai Liêm, sinh 1989, ở ngay xã này. Thời gian gần đây, Liêm nhận thầu được một số việc làm quanh các xã An Lư, Dương Quan và KCN Vsip Hải Phòng... Để có lợi nhuận lớn hơn, hắn đã mua ma túy về chia nhỏ để trả công cho những người làm thuê.

Cộng sự với Trần Mai Liêm là Lò Văn Tý, sinh 1990, ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ tìm, lôi kéo những người là dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, hiểu biết hạn chế đến làm cho Liêm. Khi đã “biên chế” được một đội công nhân “lành nghề”, 2 tên thống nhất trả công họ từ 200.000-400.000 đồng/ngày và đều được “quy” ra ma túy. Cứ buổi sáng, 2 tên chở số công nhân đến công trường làm việc, chiều tối lại đón về lán trại ngay tại nhà để ăn nghỉ và sử dụng heroin. Mọi di biến động của cả nhóm đều bị Liêm và Tý theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Đến 22h45 ngày 10/9, các trinh sát Công an huyện đã bắt quả tang nhóm công nhân đang sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại lán nghỉ trong nhà Trần Mai Liêm. Đáng nói tại đây còn có: Cả Văn Chuyển, sinh 1990; Lò Văn Tuấn, sinh 2002; Lò Văn Chanh, sinh 1987; Lò Văn Im, sinh 1985; Lò Văn Thuận, sinh 1990; Cả Văn Thắng, sinh 1996 cùng ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; Hà Văn Thanh, sinh 1977 ở huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang và Lò Văn Inh, sinh 1990, ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Tang vật thu giữ gồm: 2 gói heroin (trọng lượng 0,12 gam) cùng nhiều xi lanh, vỏ nước cất đã qua sử dụng. Tiến hành test nước tiểu, cơ quan điều tra xác định: 9/10 đối tượng đều dương tính với ma túy heroin.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông