Thu hút vốn đầu tư từ Hàn Quốc: Nhiều tín hiệu đáng mừng

17:57 20/07/2023

Mới đây, thành phố đã cấp GCNĐKĐT cho Công ty LG Innotek để mở rộng quy mô nhà máy tại Hải Phòng với tổng số vốn đăng ký 1 tỷ USD. Với dự án này, tổng thu hút vốn FDI của Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2023 đã vọt lên 1,98 tỷ USD, cơ bản hoàn thành kế hoạch của cả năm 2023. Như vậy, có thể thấy, việc thu hút vốn đầu tư từ Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của Hải Phòng nói chung và chỉ tiêu thu hút vốn FDI nói riêng.

                                                                            Đứng đầu về các dự án tỷ USD

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, hiện nay Hàn Quốc đã đầu tư 81,5tỷ USD tại Việt Nam. Trong đó, riêng tại Hải Phòng là gần 10 tỷ USD, chiếm 12% tổng vốn đầu tư trên cả nước.

Đáng chú ý, Hàn Quốc dẫn đầu về các dự án trị giá hàng tỷ USD tại Hải Phòng mà điển hình là Tập đoàn LG. Khởi đầu với dự án của LG Electronics trị giá 1,5 tỷ USD, đến nay, có 7 dự án của Tập đoàn LG tại Hải Phòng với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical - 2 dự án, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Với sự kiện tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD vừa qua, LG Innotek đầu tư hơn 2 tỷ USD tại Hải Phòng, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về tổng số vốn đầu tư tại Hải Phòng.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tại Hải Phòng

Ngoài LG, Hải Phòng còn có nhiều dự án khác của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư như  Heesung 154 triệu USD, Haengsung (115 triệu USD) … Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế khẳng định, Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu  cả về số dự án và số vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.

Không chỉ dẫn đầu về tổng vốn đầu tư, điều đáng ghi nhận là các lĩnh vực đầu tư của Hàn Quốc tại Hải Phòng chủ yếu là công nghệ cao, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tập trung vào các  lĩnh vực điện tử, phụ tùng ô tô, máy móc… Hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Hải Phòng cũng rất hiệu quả. Chỉ tính riêng Tập đoàn LG, sau 10 năm hoạt động tại Hải Phòng, kim ngạch xuất khẩu lũy kế lên tới  50,6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 72%/năm, bình quân mỗi năm tăng 1,71 tỷ USD. Tỷ trọng xuất khẩu của LG luôn chiếm khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu của cả thành phố. Luỹ kế đến nay LG đã đóng góp cho ngân sách thành phố 530 triệu USD, mỗi năm đóng trung bình 66 triệu USD.

Sản xuất máy giặt tại LG Electronics Hải Phòng

Các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tạo việc làm cho gần 31.000 lao động (trong đó: 30.338 lao động Việt Nam và 406 lao động nước ngoài), thu nhập bình quân đạt 13,1 triệu đồng/người/tháng. Đây cũng là những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội khi hỗ trợ các Trạm phát IT cho các cơ sở đào tạo; cung cấp học bổng cho các trường đại học trên địa bàn thành phố; đóng góp 1,4 triệu USD cho Quỹ hỗ trợ mua vaccine phòng, chống dịch COVID-19; xây nhà tình nghĩa, xây dựng mô hình hợp tác chiến lược khám, chữa bệnh cho người lao động; tổ chức ngày hội hiến máu với sự tham gia của gần 400 cán bộ, công nhân viên, chuyên gia (LG Innotek); thực hiện nghiêm túc các quy định trong Luật BHXH, Luật BHYT, đóng BHXH đầy đủ cho người lao động...

                                                             Rộng mở nhiều cơ hội mới

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, việc thu hút vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Hải Phòng vẫn đang rất rộng mở với nhiều cơ hội mới. Đặc biệt, kết quả từ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu dẫn đầu tháng 6- 2023 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc vào Hải Phòng.

Minh chứng rõ nét là ngay tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án cấp mới và  điều chỉnh tăng vốn đến các nhà đầu tư: dự án Bumhan Vina Heavy Industries - Nam Dinh Vu, Công ty TNHH Haewon Vina, Công ty TNHH Hala Electronics Vina, Công ty TNHH EST Vina HaiPhong với  tổng số vốn đầu tư đạt 230 triệu USD. Đồng thời ký kết các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới với số vốn đầu tư cam kết lên đến 1,5 tỷ USD.

                                                     Trao GCNĐKĐT cho các doanh nghiệp Hàn Quốc

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác đặc biệt này, lãnh đạo thành phố làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn STS , mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Tập đoàn STS và thành phố Hải Phòng. STS là nhà phát triển tốt nhất tại Hàn Quốc và chuyên về các cơ sở thương mại (cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm, trung tâm mua sắm cao cấp, siêu thị bán lẻ, trường đại học, bệnh viện,…). Trong 30 năm, STS đã trực tiếp phát triển và vận hành khoảng 100 dự án bất động sản tại Hàn Quốc và nước ngoài.Thông qua các giao dịch với các khách hàng là doanh nghiệp, STS đã thiết lập một mạng lưới mạnh mẽ với các đối tác liên quan như nhà đầu tư tài chính, nhà thầu, thương hiệu bán lẻ và nhà đầu tư nước ngoài.

          Cùng với đó, Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng  làm việc với nhà đầu tư SKC thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc). SKC là một công ty con của Tập đoàn SK, thành lập từ năm 1976, chuyên sản xuất các loại pin thứ cấp, vật liệu bán dẫn, vật liệu thân thiện môi trường. Tháng 2-2023, SKC đã có chuyến thăm, khảo sát thực tế các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án sản xuất - một trong những dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của SK Group tại Việt Nam. 

Thành phố Hải Phòng và Tập đoàn SKC (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

 SK Group là một tập đoàn đa ngành lớn thứ 2 tại Hàn Quốc với các lĩnh vực hoạt động như công nghệ viễn thông, sản xuất chất bán dẫn, điều chế dược phẩm, sản xuất hóa chất, khai thác dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại… SK Group có 95 công ty con, đặt tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Trung Quốc và các nước châu Á. SK Group đã và đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ góp vốn, mua cổ phần. Các công ty con của SK Group đã đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa như Vingroup, Masan group, Imexpharm, PV Oil…

Ngoài ra, LG Electronics cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Hải Phòng về việc hỗ trợ thành phố xây dựng mô hình thành phố thông minh và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư dự án tại thành phố Hải Phòng.

Như vậy, nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Hải Phòng đang rất rộng mở, nhất là khi một số dự án phát triển khu công nghiệp đang thu hút sự quan tâm chú ý rất nhiều của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Cụ thể là các  KCN Tràng Duệ 3; Nam Đình Vũ; Tổ hợp KCN DEEP C… Đây là những tín hiệu đáng mừng, góp phần đắc lực vào thực hiện chỉ tiêu thu hút vốn FDI của Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2020- 2025 (phấn đấu mỗi năm thu hút 2,5-3 tỷ USD vốn FDI)./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông