Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp FDI năm 2024: Sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp FDI phát triển

14:27 05/10/2024

Sáng 5-10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp FDI năm 2024 với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Các đại biểu dự hội nghị

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chủ trì. Các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy đồng chủ trì.

          Cùng dự có đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư; Đậu Anh Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các  đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Phó chủ tịch HĐND; Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành; các địa phương...

       500 doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp FDI trên địa bàn thanh phố dự hội nghị.

          Khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp FDI

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ: cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hay chịu thiệt hại sau bão Yagi, bên cạnh việc nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, chủ động khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng, các doanh nghiệp FDI còn thể hiện sự đoàn kết, tinh thần vì cộng đồng qua việc tích cực ủng hộ thành phố hàng chục tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch, khắc phục hậu quả sau đại dịch, sau bão, phục hồi kinh tế - xã hội thành phố.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, đề cao vai trò của các doanh nghiệp FDI đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Hải Phòng

Nhiều doanh nghiệp FDI đã thể hiện trách nhiệm xã hội cao, chung tay hỗ trợ cơ sở vật chất, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân qua nhiều hoạt động cộng đồng như ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, nhận nuôi Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo và người lao động khó khăn...

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp FDI đã và đang đóng góp nguồn lực rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và  thành phố Hải Phòng. Đồng thời hy vọng  trong thời gian tới, các doanh nghiệp FDI sẽ có thêm nhiều cống hiến hơn nữa cho thành phố.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy, sự phát triển của thành phố cũng như hoạt động của doanh nghiệp FDI còn nhiều hạn chế, nhất là hoạt động chuyển giao công nghệ, kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng như tỷ lệ nội địa hóa còn chưa được như kỳ vọng; quá trình chuyển đổi, thiết lập khu công nghiệp sinh thái cần tiếp tục đẩy nhanh.

Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp FDI  năm 2024

Do đó, trong thời gian tới cần có giải pháp quyết liệt, đột phá hơn. Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với các doanh nghiệp FDI với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu” đã thể hiện một phần mong muốn của lãnh đạo thành phố.

Qua đây, lãnh đạo thành phố lắng nghe đầy đủ những kiến nghị khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp FDI, từ đó từng bước tìm ra giải pháp thích hợp để tháo gỡ, tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mở rộng sản xuất kinh doanh; tạo cầu nối, mở ra thêm cơ hội tìm hiểu, hợp tác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua các hiệp hội và các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước.

Đồng thời, thông qua hội nghị, lãnh đạo thành phố muốn truyền tải thông điệp về sự trân trọng, đề cao vai trò của các doanh nghiệp đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; thể hiện sự kỳ vọng của thành phố đối với các doanh nghiệp FDI về sự đồng hành trong công cuộc đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, phát huy hiệu quả các nguồn lực sản xuất thông qua kinh tế chia sẻ; kêu gọi các doanh nghiệp FDI phát huy hơn nữa tác động lan tỏa, kết nối doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại hội nghị đối với những kiến nghị, đề xuất, hiến kế chính đáng từ phía doanh nghiệp, và tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của thành phố.

                                                              Hải Phòng là điểm sáng trong thu hút FDI

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương nêu rõ, thời gian  qua, Hải Phòng rất chủ động, sáng tạo, có những đột phá, có tầm nhìn dài hạn, chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Hải Phòng là một địa phương tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nói đến Hải Phòng là nói đến một chính quyền hành động dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý. Đặc biệt, thành phố cũng  xây dựng một hệ sinh thái để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển, bao gồm đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, tạo quỹ đất sạch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương khẳng định Hải Phòng là điểm sáng trong thu hút FDI

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT, về thu hút đầu tư, Hải Phòng đứng thứ hai cả nước với tổng vốn đăng ký đạt gần 3,5 tỷ USD năm 2023. Lũy kế đến tháng 9-2024, Hải Phòng tiếp tục nằm trong tốp 6 địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 29,4 tỷ USD.

Về cải cách thủ tục hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022 và 2023, Hải Phòng đều xếp vị trí thứ 3 cả nước và thứ 2/11 của vùng đồng bằng sông Hồng. Chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDEX) luôn duy trì là 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Với những kết quả đã làm được cùng quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố, Thứ trưởng Bộ KHĐT tin tưởng Hải Phòng sẽ tiếp tục là điểm đến thu hút đầu tư, là địa bàn “chiến lược” được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Đồng thời,  chia sẻ một số định hướng chính trong việc thu hút và hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian tới. Đó là tăng cường môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định; thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, nhất là trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng thông minh, năng lượng tái tạo, và công nghệ xanh; phát triển kinh tế xanh và bền vững; phát triển các khu vực có cơ chế chính sách đặc thù và cải thiện kết nối toàn cầu, trong đó có Hải Phòng; phát triển tài chính số và tài chính xanh…

          Nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị gửi tới lãnh đạo thành phố

           Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tuấn  thông tin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với 5 vấn đề doanh nghiệp FDI kiến nghị gồm: tuyển dụng lao động, đặc biệt là sự thiếu hụt lao động có tay nghề tại các doanh nghiệp FDI; thuế và hải quan; về năng lượng; thủ tục hành chính và  đầu tư và các vấn đề khác.

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tuấn  thông tin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với 5 vấn đề doanh nghiệp FDI kiến nghị 

           Tại hội nghị, Thường trực Thành ủy đã nhận gần 20  phiếu đăng ký phát biểu, kiến nghị. Các kiến nghị tập trung đề nghị thông tin định hướng phát triển Khu Kinh tế phía nam thành phố; định hướng phát triển hạ tầng cảng biển; sớm triển khai xây dựng, hoàn thành cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và kho hàng hóa tại Sân bay Cát Bi để tăng tốc độ vận tải, dịch vụ logistics cũng như thời gian thông quan hàng hóa; giảm chi phí logistics...

Đại diện các doanh nghiệp FDI phát biểu ý kiến

Đồng thời đề nghị có các chính sách khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số ý kiến đề nghị đẩy nhanh  thủ tục thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp liên doanh; đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; đề nghị tăng giờ làm thêm; định kỳ tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động.

           Một số ý kiến đề cập tới việc thiếu hụt nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và đề nghị Hải Phòng tăng cường liên doanh, liên kết trong đào tạo, thu hút nhân lực từ các địa phương khác về thành phố. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tiếp cận được việc mua,thuê các căn nhà ở xã hội.

Có ý kiến đề nghị  xem xét các biện pháp phòng chống thiên tai để  ứng phó cho những lần thiên tai tiếp theo (nếu có) và cũng là để tránh những hậu quả sau thiên tai như mất điện, ngập lụt, cây đổ sau bão như tình trạng vừa xảy ra sau cơn bão Yagi gây nên.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế trả lời ý kiến của doanh nghiệp về định hướng phát triển Khu Kinh tế ven biển phía Nam
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Hải Yến trả lời kiến nghị của doanh nghiệp

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và lãnh đạo các ngành đã trả lời trực tiếp các vấn đề doanh nghiệp nêu, bảo đảm rõ ràng, đầy đủ, rõ định hướng và các biện pháp giải quyết.

                                      Sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển

           Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu yêu cầu  các sở, ngành xử lý, giải quyết ngay các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp và thông tin tới doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị liên quan đến vướng mắc của luật pháp, Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương có kiến nghị cụ thể đối với Trung ương, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các vướng mắc; đồng thời chỉ đạo tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các đề xuất, kiến nghị nêu trên.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định luôn sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển

Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ cùng Thường trực Thành ủy chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với doanh nghiệp sớm có kết quả; giải quyết tối đa những nguyện vọng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tại thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, khối doanh nghiệp FDI đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự phát triển của Hải Phòng, không chỉ về lĩnh vực kinh tế, mà còn cả về xã hội. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài là một phần quan trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội; doanh nghiệp FDI là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lãnh đạo thành phố luôn coi các doanh nghiệp FDI là một phần quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp của Hải Phòng. Các nhà đầu tư nước ngoài vừa là bạn, là đối tác nhưng cũng chính là những công dân danh dự của thành phố Hải Phòng. Doanh nghiệp FDI thành công và phát triển mạnh mẽ thì Hải Phòng mới có thể sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Từ đó có chung mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm , cùng chung tay phát triển doanh nghiệp FDI, đóng góp  vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng và đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham quan các gian hàng của doanh nghiệp FDI

Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI.

Cụ thể, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thành lập, mở rộng các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, đặc biệt là thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam; xác định đây là động lực mới cho phát triển kinh tế thành phố, là nơi “làm tổ” của các doanh nghiệp FDI công nghệ cao, thu hút các dòng vốn phát triển bền vững.

Đồng thời, thúc đẩy thủ tục thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới với cơ chế ưu đãi vượt trội thu hút các dòng vốn ngoại, các tập đoàn toàn công nghệ đến đầu tư. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics, giao thông đối nội, đối ngoại kết nối hệ thống cảng biển, các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc...

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham quan các gian hàng của doanh nghiệp FDI

Hải Phòng sẽ quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng lao động có tay nghề. Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI thực hiện các dự án tại Hải Phòng về địa điểm, quy hoạch, đất đai, môi trường, lao động, phòng cháy chữa cháy... Giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế một cửa khi doanh nghiệp FDI thực hiện thủ tục dự án, không để doanh nghiệp phải qua lại nhiều cơ quan để thực hiện các thủ tục dự án tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển nhà ở chất lượng cao và nhà ở xã hội, hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, các khu vui chơi, giải trí, du lịch chất lượng cao, nhà ở tiện ích… để các nhà đầu tư và gia đình có thể yên tâm ổn định cuộc sống, làm việc lâu dài tại Hải Phòng; biến Hải Phòng thành thành phố đáng sống, là quê hương thứ 2 của nhà đầu tư và gia đình.

Liên quan đến vấn đề năng lượng, từ kinh nghiệm khắc phục các sự cố trong và sau cơn bão số 3 (Yagi), thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cung ứng điện ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, hạn chế tối đa tình trạng dừng, mất điện đột ngột ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp; huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình cấp điện trên địa bàn.

          Hải Phòng tiếp tục duy trì, tăng cường hiệu quả và đa dạng hóa hình thức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại giữa các cấp chính quyền với doanh nghiệp theo hướng có trách nhiệm và thực chất.

Liên quan đến khắc phục hậu quả sau bão Yagi, Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo phân công nhiệm vụ, nhóm đối tượng doanh nghiệp cho các cán bộ, công chức để trực tiếp phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực thi các cơ chế, chính sách liên quan, đem lại quyền lợi tối đa cho các doanh nghiệp FDI; tiếp nhận, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Các đại biểu dự hội nghị

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật trong đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội; chấp hành nghiêm chính sách thuế của Nhà nước Việt Nam, ưu tiên thành lập doanh nghiệp và chi nhánh có trụ ở tại Hải Phòng để đóng góp trực tiếp cho thành phố.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước để cùng phát triển. Lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện ở mức cao nhất cho các doanh nghiệp FDI thực hiện tốt việc xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giá trị sản phẩm sản xuất tại thành phố; liên kết, hợp tác, đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động với các cơ sở đào tạo của thành phố. Đồng thời, thành phố sẽ có chính sách ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp FDI phát triển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, dự kiến trong năm 2024, Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng theo mô hình khi kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới (3.0). Khu kinh tế mới có lợi thế rất đặc biệt về khả năng kết nối với thế giới và trong nước, nổi bật là sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống đường sắt, đường bộ cao tốc.

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng khuyến khích và chào đón các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; từ đó sẽ được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất, thủ tục thông thoáng nhất và sự ủng hộ chính trị của lãnh đạo và các Ban, sở, ngành của thành phố, ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giảm thiểu phát thải các-bon.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, vừa qua, Hải Phòng phải gánh chịu sự tàn phá của bão số 3 (siêu bão Yagi), gây ra những tổn thất nặng nề về người và tài sản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, thành phố đang đứng trước thách thức rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số trong năm 2024.

Với vai trò động lực tăng trưởng lớn nhất của thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy kêu gọi các doanh nghiệp FDI tập trung nhanh chóng khôi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, kê khai đầy đủ giá trị sản phẩm tại Hải Phòng, … để đóng góp thực hiện mục tiêu 10 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao để hỗ trợ các doanh nghiệp ở mức tối đa, trước mắt sẽ hoãn, lùi các đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong năm 2024.

Đồng chí Bí thư Thành ủy hy vọng  các doanh nghiệp FDI sẽ trở thành người bạn, người kết nối kinh tế thành phố Hải Phòng với kinh tế thế giới; tiếp tục lan tỏa thông điệp “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu” đến cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng trao các biên bản ghi nhớ trên 5 lĩnh vực cho các doanh nghiệp

Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố Hải Phòng trao các biên bản ghi nhớ trên 5 lĩnh vực cho các doanh nghiệp. Cụ thể là  lĩnh vực đào tạo lao động chất lượng cao; cung ứng lao động; cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ;xây dựng doanh nghiệp sinh thái, kinh tế xanh, tuần hoàn; thẩm tra, thẩm định khí nhà kính, nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ giảm phát thải khí nhà kính./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông