Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do phương tiện bật đèn pha trong phố

15:09 30/06/2019

Thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện ô tô khi vào thành phố bật đèn pha (đèn chiếu xa) khiến người đi hướng ngược lại khó quan sát phía trước, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đèn chiếu xa hay còn gọi là đèn pha là thiết bị được trang bị cho các phương tiện giao thông, nhằm tăng khả năng quan sát, tầm nhìn xa cho người lái xe khi lưu thông trên những đoạn đường vắng, không có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, hoặc trong điều kiện thời tiết sương mù, gây cản trở tầm nhìn.

Tuy nhiên ngay cả trong nội đô, nơi có mật độ phương tiện và dân cư đông đúc, không khó để bắt gặp những lái xe bật đèn pha, làm giảm khả năng quan sát của người đi đường, đặc biệt là gây nguy hiểm cho những phương tiện lưu thông theo hướng ngược lại.

Anh Phạm Văn Hương, lái xe cho biết: Ngày nào cũng thế, khi đi trên đường rất bực vì mình cũng là lái xe nhưng nhiều người ý thức rất kém, đi trong phố cứ bật đèn pha không thể nào nhìn thấy gì.

 

Hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư là hành vi bị cấm. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến sự việc này, Cán bộ Đội CSGTTT CAQ Lê Chân chia sẻ: Hiện nay, thực trạng người đi ô tô khi vào thành phố không bật đèn cốt mà bật pha rất nguy hiểm cho người đi đường theo hướng ngược lại vì không thể quan sát phía trước, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tuy nhiên, để xử lý tình trạng bật đèn pha trong phố rất khó vì các trường hợp vi phạm xảy ra từng thời điểm và do ý thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, qua thực tế nhận thấy, những đối tượng vi phạm chủ yếu là những người mới học lái xe nên kỹ năng chưa thuần thục; hoặc có những người cố tình bật đèn pha.

Để hạn chế các lỗi vi phạm nêu trên, thời gian qua đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư là hành vi bị cấm, được quy định trong Luật GTĐB (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định).

Việc người tham gia giao thông sử dụng đèn chiếu xa khi tham gia giao thông trong thành phố là vi phạm và bị xử phạt là đúng theo quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ.

Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô mà vi phạm lỗi trên sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Nếu bạn thực hiện hành vi trên mà gây TNGT thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng. Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà vi phạm lỗi trên sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

Việc chấp hành tốt các quy định về sử dụng đèn pha, đèn cốt khi tham gia giao thông không chỉ là cách ứng xử văn minh của mỗi chủ phương tiện mà còn giúp đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

PV

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích