Tiếp nhận, trả thủ tục hành chính qua bưu điện: Đưa tiện ích đến người dân

08:59 11/05/2017

Nhân viên bưu điện tiếp nhận các dịch vụ của khách hàng

Số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính được chuyển phát qua bưu điện ngày càng tăng cho thấy dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính dưới hình thức này đang được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng. 

Nhiều thuận tiện

Theo thống kê của Bưu điện thành phố, năm 2015, đơn vị tiếp nhận và trả kết quả hơn 40.000 hồ sơ, gồm chuyển phát nhanh căn cước công dân, hồ sơ lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, hồ sơ xét tuyển đại học-cao đẳng, giấy phép lái xe, thu tiền xử phạt vi phạm, giấy tờ tạm giữ và trả kết quả hồ sơ tại UBND các cấp.

Năm 2016, con số này là hơn 95.000 hồ sơ, tăng 136% và cập nhật gần đây nhất là quý 1-2017, bưu điện đã chuyển phát nhanh hơn 23.300 hồ sơ các loại, tăng 153% so với cùng kỳ năm 2016.

Điều đáng nói, qua một thời gian triển khai dịch vụ bưu chính công đã thực sự đem lại sự tiện ích cho người dân. Đơn cử, đối với dịch vụ trả thẻ căn cước công dân qua bưu điện, nhiều người dân ở các địa phương xa như xã Gia Đức, Lại Xuân (Thủy Nguyên), xã Vinh Quang (Tiên Lãng) hay Đại Bản (An Dương) đã không phải vượt trên dưới 20km để lấy thẻ mới. Hay như dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả lý lịch tư pháp, công dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại bưu điện xã mà không phải đến tận Sở Tư pháp.

Đặc biệt, khi triển khai tích hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, công dân chỉ cần thao tác đăng ký thông tin, scan giấy tờ cần thiết trên website của Bộ Tư pháp. Bưu điện sẽ tổ chức thu gom, tiếp nhận hồ sơ chuyển về Sở Tư pháp Hải Phòng, sau đó sẽ chuyển kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp về tận địa chỉ cho người dân. Dịch vụ trên cung cấp trên phạm vi toàn quốc nên thuận lợi cho công dân của Hải Phòng đang sinh sống, làm việc tại địa phương khác.

Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả hồ sơ BHXH hiện tại cũng giúp các cơ quan sử dụng lao động tiết kiệm được nhân lực do không cần phải bố trí người trực tiếp đến nộp và lấy hồ sơ từ cơ quan bảo hiểm.

Một loại dịch vụ cũng được người dân tin tưởng, đón nhận nữa là tiếp nhận và trả kết quả giấy phép lái xe tại bưu điện huyện.

Theo đó, thay vì công dân di chuyển quãng đường dài từ các huyện, nhất là huyện đảo Cát Hải, Bạch Long Vỹ đến bộ phận “Một cửa” của Sở GTVT ít nhất hai lần để làm thủ tục đổi và nhận giấy phép lái xe thì nay công dân có nhu cầu chỉ cần làm thủ tục tại bưu điện trung tâm huyện.

Nhất là trong thời gian cao điểm, lượng công dân đổ về bộ phận “Một cửa” của Sở tăng đột biến thì giải pháp tiếp nhận cấp đổi giấy phép lái xe tại một số huyện có khoảng cách xa trung tâm vừa được người dân ủng hộ, vừa giảm áp lực cho ngành.   

Chưa hết, dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ mà bưu điện đang cung cấp cũng được người tham gia giao thông, nhất là người vi phạm ở tỉnh khác đón nhận. Trong tình huống, người vi phạm khi tham gia giao thông nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính tại điểm bưu điện gần nhất trên toàn quốc. Sau đó, bưu điện sẽ tổ chức chuyển giấy tờ tạm giữ về địa chỉ yêu cầu mà không cần mất thời gian, công sức di chuyển đến tỉnh vi phạm để lấy giấy tờ bị tạm giữ.

Mở rộng dịch vụ

Có thể thấy, với mạng lưới cơ sở hạ tầng và nguồn lực sẵn có, Bưu điện Hải Phòng sẽ trở thành “cánh tay” nối dài của các ngành, địa phương tới các tổ chức, doanh nghiệp, công dân, góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính công.

Dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện đã thực sự góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, giảm thiểu rủi ro cho người thực hiện thủ tục, đồng thời giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước.

Tuy vậy, theo ông Đỗ Khắc Chất - Giám đốc Bưu điện Hải Phòng, còn nhiều tổ chức, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ mà thường trực tiếp đến giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bởi vậy, trong thời gian tới, thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện sẽ đẩy mạnh công tác tiếp thị giới thiệu dịch vụ TTHC tới tất cả các sở, ban, ngành, địa phương, bệnh viện. Sẽ tiếp tục nghiên cứu các dịch vụ qua mạng, thu hộ các khoản thu ngân sách, các loại thuế, thu nhập cá nhân, lệ phí vi phạm giao thông, vệ sinh môi trường…

Đặc biệt, Bưu điện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ, hạn chế tối đa các sai sót, khiếu nại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông