Tín hiệu vui cho ngành kinh tế xây dựng

21:48 28/09/2018

Gần 8 năm qua kể từ khi thị trường bất động sản “thất thủ”, cùng với chính sách thắt chặt đầu từ công khiến nhiều dự án lớn phải điều chỉnh, ngành xây dựng cũng vì thế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên thời gian gần đây, Hải Phòng trở mình mạnh mẽ với nhiều công trình đang được triển khai, tạo ra nhiều việc làm cho những người thợ xây thuần túy.

Không khí làm việc trên công trường

          Mừng vì… thiếu thợ xây

Ông Vũ Ngọc Vượng, quê ở An Lão, sau khi tốt nghiệp đại học xây dựng về làm nghề cho một công ty xây dựng trong nội thành. Dần dà nhờ kinh nghiệm thực tế đi theo công trình, cùng với kiến thức cơ bản học được, giờ ông Vượng đã là một chủ thầu có uy tin, sống cùng vợ con ở quận Lê Chân. Nhưng hiện ở quê, ông Vượng vẫn còn mẹ già, ông tâm sự:

“Cụ cao tuổi nhưng còn minh mẫn, mời cụ ra phố ở với con cháu nhưng cụ nhất định không chịu, vì ở quê lâu quen rồi…”. Vì vậy, ông mới xây cho cụ căn nhà mới khép kín cho tiện sinh hoạt, lại nhờ vả hàng xóm hàng ngày qua lại vừa để quây quần, vừa phòng ngừa những tình huống xấu dễ xảy ra với người già.

 Bến bãi vật liệu xây dựng thô bắt đầu nhộn nhịp

          Hôm vừa rồi, khi gọi điện về hỏi thăm, thấy cụ than: ‘Chẳng biết nhà vệ sinh bị làm sao, nước ứ lên hôi lắm…”, ông Vượng vội vàng liên hệ cho mấy người cùng nghề ở quê, nhưng chẳng nhờ được ai. Số là thợ xây ở quê thường ngày kéo nhau vào phố làm hết, họ phải theo công trình bằng hợp đồng, sáng đi tối về,  chẳng còn thời gian rảnh mà làm những việc sửa chữa nhỏ. Thế là ông Vượng phải rút thợ của mình tại công trình trong phố, mang đồ nghề lên xe kéo nhau về quê, cũng may lỗi công trình chỉ ở mức nhỏ, nên thời gian khắc phục không mất nhiều. Ông Vượng ngậm ngùi: “Mình làm xây dựng mà tìm thợ còn khó như vậy, nói gì đến người ngoài ngành, cũng phải thông cảm vì đặc thù của nghề là phải bám công trình, nếu thợ bỏ dở dễ bị phạt khấu trừ tiền công lắm…”.

          Theo ông Vượng, hiện giá thuê theo công nhật một thợ xây chính dao động từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ngày công, tuy theo mức độ công việc. Tại thời điểm này tình trạng thiếu thợ diễn ra ở khắp nơi, đây không phải là trăn trở của một bộ phận dân sinh mà cho cả hệ thống các nhà thầu lớn nhỏ trên địa bàn thành phố.

          Mặt khác, đa số thợ xây ở Hải Phòng không qua đào tạo ở các trường dạy nghề, mà trưởng thành từ cách truyền nghề trực tiếp, nghĩa là người này dạy cho người kia, nên hình thành một tác phong khá tự do. Phương pháp quản lý sử dụng cũng tùy hứng, các nhà thầu đa số sử dụng thợ theo hợp đồng ngắn hạn, thậm chí chỉ là hợp đồng miệng theo thời vụ, khi có việc thì gọi, hết việc lại nghỉ, nên việc ổn định thị trường lao động trong ngành xây dựng bộc lộ nhiều bất cập. “Đối với các nhà thầu tầm trung trở lên, người ta chỉ quản những cai đầu mối chứ ít khi liên lạc trực tiếp với thợ, nên nếu gặp việc đột xuất rất khó xử lý kịp thời” – ông Vượng nói.

          Tuy nhiên nhìn theo hướng tích cực, khi được hỏi thì phần lớn các chủ thầu và thợ đều cho rằng, hiện tượng thiếu thợ xây đang phản ánh tín hiệu tốt cho ngành xây dựng. Bởi lẽ mới tháng trước, những đợt mưa lớn đã tạo ra thảm họa cho ngành này, khi hầu hết các công trình đều để dang dở hoặc không thể tiếp tục triển khai. Còn hiện nay, tình hình đã được cải thiện rõ nét, khong chỉ kích cầu cho thị trường liên quan, mà còn tạo ra nhiều việc làm cho người lao động phổ thông.

          Khởi sắc từ những công trình.

          Mấy năm trở lại đây, Hải Phòng được ví như một đại công trường, với hàng loạt các dự án trọng điểm của cả thành phố và Trung ương, đầu tư vào xây dựng hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, về phía người dân, sự bất cập trong xu hướng đầu tư tiết kiệm hoặc phát triển nguồn vốn qua các kênh cộng đồng như tín dụng, chứng khoán, bất động sản… đều gặp vấn đề, vì vậy một nguồn lớn tiền tiết kiệm được chuyển sang đầu tư xây mới và nâng cấp nhà ở dân sinh. Đây được cho là những nguyên nhân khiến thị trường lao động xây dựng hoạt động tốt, bất kể thị trường bất động sản chưa có khởi sắc hay không.

Các công trình lớn thu hút đông đảo thợ xây dựng

          Chỉ tính các dự án lớn, nhìn bằng mắt thường cũng thấy gần như ở địa bàn nào thành phố cũng tấp nập các hoạt động xây dựng. Từ những khu cụm công nghiệp ở Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương, Thủy Nguyên… cho đến các công trình giao thông lớn như ở Hải An, Cát Hải… hay những khu đô thị mới, nhà ở cao cấp, chung cư, ngõ ngách đang được tập trung xây dựng. Báo cáo thống kê cho thấy, sau 8 tháng thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 8-12- 2017 của HĐND TP về kế hoạch đầu tư công, thành phố tiếp tục quan tâm và ưu tiên cho các dự án cấp bách, quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao vị thế của thành phố, trở thành điểm sáng của cả nước. Nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp thành phố 8 tháng qua tăng 85,18%, tương ứng với tổng vốn khoảng 5.286,5 tỷ đồng, tăng 65,81% so cùng kỳ.

          Điều quan trọng là, sự tăng trưởng của các dự án lớn tại Hải Phòng những năm qua có sự đóng góp rất lớn của các nhà đầu tư ngoài nhà nước. Về nguồn FDI, điểm nhấn tạo ra sự sôi động trong lĩnh vực xây dựng phải kể đến các khu công nghiệp như Tràng Duệ, VSIP, Đình Vũ – Cát Hải… Còn nguồn đầu tư trong nước phải kể đến các dự án của tập đoàn VinGroup, SunGoup, Hoàng Huy…

       Chỉ riêng VinGroup với các công trình khu đô thị xi măng, cầu và khu nhà ở đảo Vũ Yên, tổ hợp ô tô Vinfast đã cho thấy quy mô đồ sộ thu hút nguồn lực lao động xây dựng đến mức nào. Chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng theo một cán bộ ngành xây dựng, thì trừ số công nhân do các nhà thầu tuyển dụng ở địa phương khác đến, thì trên địa bàn thành phố cũng có không dưới 2 vạn lao động người Hải Phòng đang làm việc, với thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

          Điều quan trọng là, “nước nổi thì bèo cũng nổi”, ngành xây dựng khởi sắc tốt không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, tạo tiền đề cho công cuộc phát triển chung, mà còn đem lại những giá trị kinh tế thiết thực. Chẳng hạn như khảo sát tại một số bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn các quận Lê Chân, Dương Kinh… các chủ bãi đều tỏ ra vui mừng vì vật liệu thô đang tiêu thụ tốt. Đây cũng là cảm xúc của các chủ đại lý cung cấp thép, xi măng, sơn và vật liệu xây dựng khác trong khu vực nội thành. Còn một chủ cửa hàng nội thất trên đường Tô Hiệu thì chia sẻ: “Vào thời điểm này các công trình mới ở giai đoạn khởi động, nhưng tín hiệu cho thấy từ tháng sau nội thất xây dựng sẽ bán rất tốt”.

          Hy vọng rằng, từ nay đến cuối năm, thời tiết tiếp tục tạo thuận lợi cho việc triển khai các công trình, dự án, để từ đó tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người thợ, góp phần tích cực vào hoạt động an sinh xã hội của thành phố.

           Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông