Tình người đất Cảng gửi miền biên cương

01:30 16/10/2016

 

 

CLB những người bạn đất Cảng trao quà cho các cháu học sinh xã Cần Nông, huyện Thông Nông, Cao Bằng
CLB những người bạn đất Cảng trao quà cho các cháu học sinh xã Cần Nông, huyện Thông Nông, Cao Bằng

Nắng cuối thu, trời đất như hòa quyện vào nhau tạo nên bầu không khí mát dịu. Tôi có dịp theo đoàn thiện nguyện do CLB những người bạn đất Cảng tổ chức đến thăm, tặng quà đồng bào nghèo và các cháu học sinh xã Cần Nông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng - vùng biên cương phía Đông Bắc tổ quốc.

Sau hơn 1 tháng phát động, trưa 5-10, hàng trăm bộ quần áo ấm, tiền mặt, đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm, chăn màn, đồ dùng học sinh… đã được đóng gói sẵn sàng trên xe. Tổng trị giá chuyến hàng, tiền mặt trong đợt trao tặng này là gần 100 triệu đồng. Đường đèo dốc quanh co, gập ghềnh nhưng trong lòng mỗi thành viên CLB ai cũng cảm thấy ấm áp, hạnh phúc bởi cái nghĩa, cái tình của người dân miền xuôi với bà con miền ngược…

Anh Trần Thanh Cường, Giám đốc Trung tâm đấu giá - Sở Tư pháp thành phố, Chủ tịch CLB chia sẻ: CLB những người bạn đất Cảng Hải Phòng được thành lập năm 2006. 10 năm qua, với 30 hội viên, CLB đã tổ chức được hơn 20 chuyến hàng, quà, tiền mặt, sách vở, chăn màn, quần áo ấm, nhu yếu phẩm… tổng trị giá hàng tỷ đồng tặng đồng bào nghèo, các cháu học sinh, người già cô đơn, trẻ khuyết tật ở thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế… Mỗi chuyến đi thiện nguyện, đoàn tiếp nhận được từ 80 đến 500 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

Niềm vui nhận quà của các cô và trò
Niềm vui nhận quà của các cô và trò

Nhớ lại kỷ niệm chuyến thiện nguyện đầu tiên, anh Cường chia sẻ: Lần đầu tổ chức hoạt động với chủ đề “Áo ấm biên cương” đã thu được trên 15.000 bộ quần áo, đồng phục học sinh. CLB cắt cử thành viên tự lái xe, liên hệ với điểm trường tỉnh Hà Giang trao tặng các cháu. Hay là câu chuyện đi tặng quà huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ sau chưa đầy 15 ngày phát động, CLB đã nhận được 5.000 bộ quần áo ấm, 500 chăn ấm, 4 tấn gạo để đem đến chia sẻ cho trẻ em nghèo. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm khó quên. Hay trong lần đến với Hà Giang, đoàn gặp phải sạt núi khiến xe hàng không thể vào được điểm trao quà…

Chủ tịch CLB những người bạn đất Cảng trao quà tặng đồng bào nghèo và học sinh xã Cần Nông
Chủ tịch CLB những người bạn đất Cảng trao quà tặng đồng bào nghèo và học sinh xã Cần Nông

Trong không gian bao la của đất của trời, chỉ có con người là nhỏ bé. Mặc dù đã tìm hiểu về con người miền biên cương nhưng anh chị em trong đoàn vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước những gì người dân nơi này đang ngày ngày đối mặt. Ở đây, mật độ dân cư thưa thớt, cách xa nhau nên sự hỗ trợ từ bên ngoài rất khó khăn. Ngoài lương thực, nhu yếu phẩm như mì tôm, dầu ăn, gia vị, muối, còn có các vật dụng nhà bếp như xoong nồi, áo ấm, chăn bông, màn… là vật dụng thiết thực cho sinh hoạt của người dân tộc, giúp họ giảm bớt cái lạnh của tiết trời vùng cao. Các thành viên mỗi người đảm nhận một việc, tất cả đều xắn tay vào phân chia sao cho đầy đủ các vật dụng trong mỗi suất quà. Vậy là đâu phải chỉ dừng ở quà tặng vật chất cho đồng bào nghèo, mà hàm chứa trong đó là công, là sức, là tấm lòng nhân ái mà người trao dành cho người nhận. Một thứ tình cảm dung dị, lại càng cao quý hơn khi nó được thể hiện chân tình ở vùng đất giáp biên xã Cần Nông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng.

Thượng tá Triệu Văn Ba, Phó trưởng Công an huyện Thông Nông, cho biết: Cần Nông là xã vùng cao biên giới, nằm ở cực Bắc của tỉnh Cao Bằng, có đường biên giới giáp với Trung Quốc. Xã có 368 hộ dân, 1.860 nhân khẩu chia thành 12 xóm gồm các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông, sống rải rác trên núi cao. Đồng bào các dân tộc trong xã cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, dân trí thấp, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào cấy lúa, trồng ngô, tự cung cấp. Tỉ lệ hộ nghèo chiếm 80%, nhưng bà con các dân tộc rất có ý thức chấp hành pháp luật, nhiều năm trên địa bàn không xảy ra mất ANTT. Hiện nay khó khăn nhất của bà con nơi đây là khan hiếm nước vào mùa khô, người dân chủ yếu sử dụng nguồn dự trữ từ các khe nhỏ trên núi cao về.

Cô Nông Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cần Nông chia sẻ: Trường tiểu học của xã có 8 điểm trường, 27 lớp học, với 237 học sinh đều là con em các dân tộc thiểu số, điều kiện đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa lũ, có cháu đi học xa tới 5km đường rừng, núi. Các cháu phải sống trong cảnh thiếu thốn về nhiều mặt như quần áo ấm, giầy ủng, sách, vở... nhưng rất ham học. Nhiều năm trở lại đây, tỉ lệ các cháu theo học lên cấp đạt 100%.

Nhận những món quà từ tay các cô chú miền xuôi, cô bé Cam Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp 5, xúc động nói: "Đây là lần đầu tiên cháu được nhận món quà ý nghĩa. Cháu sẽ cố gắng tiếp tục vượt qua khó khăn, học thật tốt để trang bị cho bản thân, cũng la để thể hiện lời cảm ơn gửi đến các nhà hảo tâm đã mang lại cho chúng cháu những bộ quần áo ấm vào mùa đông, những trang sách đầy tình yêu thương gắn bó của người miền xuôi gửi đến đồng bào nghèo, học sinh vùng biên giới".

Thủy Chung


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông