Tỉnh táo, cảnh giác trước “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ”

15:28 16/08/2023

“Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” hay “Hội thánh Đức Chúa trời làm chứng cho Chúa Giesu” là “hiện tượng tôn giáo mới” có nguồn gốc từ đạo Tin lành, do một người Hàn Quốc là Ahn Sahng Hong (1918-1985) lập ra từ năm 1953, có Tổng hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc và các chi nhánh ở các quốc gia khác. Năm 1985, sau khi ông Alm Sahng Hong qua đời, Hội thánh mở rộng được 13 giáo đoàn tại Hàn Quốc. Tính đến năm 2015, Hội này có khoảng 2,5 triệu tín đồ, 2.500 Hội thánh (trong đó, Hàn Quốc có 400 Hội thánh) có mặt ở 175 quốc gia.

“Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” sử dụng Kinh thánh (66 quyển) và tin có Đức Chúa Trời Ba ngôi như đa số các tổ chức Tin lành khác. Tuy nhiên, tổ chức này tin Đức Chúa Trời Ba ngôi đã hiện thân vào ông Ahn Saghn Hong (Đức Chúa trời Cha) và tin có Đức Chúa trời Mẹ (hiện thân ở bà Jang Gil Ja, vợ của Ahn Sahng Hong).

Trong giáo lý của tổ chức, “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” không sử dụng cây Thánh giá, tượng Chúa; nữ trùm khăn ren trắng; không tổ chức lễ Giáng sinh, tin vào ngày tận thế, hàng tuần có lễ Sabat.

Tại Việt Nam, “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” được du nhập từ năm 2001 thông qua hoạt động nhập cảnh của một giáo sĩ người Hàn Quốc và một số người lao động ở Hàn Quốc trở về. “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” có tổ chức không chặt chẽ, hoạt động theo các nhóm nhỏ lẻ, len lỏi đến từng địa phương. Đã ghi nhận hoạt động của tổ chức này ở 21 tỉnh, thành phố trên toàn quốc như: Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn..

Đáng chú ý, “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” có nhiều hoạt động phức tạp về ANTT. Các đối tượng trên đã lén lút đến các địa phương để tuyên truyền dưới danh nghĩa là nhân viên các công ty bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm để tiếp cận, lôi kéo người tham gia. Qua công tác quản lý và được quần chúng Nhân dân cung cấp thông tin, các lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc tụ tập, tuyên truyền, sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.

Để lôi kéo thành viên tham gia vào “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ”, các đối tượng thuê phòng trọ tại những khu vực tập trung đông người rồi liên kết với các đối tượng trên địa bàn, sử dụng luận điệu xuyên tạc không đúng với kinh thánh, mang tính chất tà giáo, mê tín dị đoan như:

Tuyên truyền về ngày tận thế, chỉ cần sống cho bản thân mình, từ bỏ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, không làm cũng có ăn, đi theo Hội thánh mới được cứu rỗi, có dấu hiệu cưỡng ép người theo đạo, lợi dụng giáo lý để trục lợi. Các nhóm này không có địa điểm sinh hoạt cố định.

Phụ trách nhóm có nhóm trưởng chịu trách nhiệm hướng dẫn kinh thánh cho tín đồ mới, tổ chức sinh hoạt, thờ phượng, tập hợp tình hình, phát triển tín đồ. Các đối tượng trưởng nhóm thường luân chuyển, chọn lựa địa điểm kín đáo để đối phó với cơ quan chức năng và sự hiếu kỳ của người dân.

Họ dùng thủ đoạn lôi kéo người thân, bạn bè, các mối quan hệ xã hội hoặc đi từng nhóm từ 2 đến 3 người đến các nơi như công viên, trường học, siêu thị, chung cư, khu công nghiệp để tuyên truyền phát triển tín đồ. Luận điệu tuyên truyền là “gần đến ngày tận thế, mọi người nhanh chóng tham gia vào nhóm để được vào nước thiên đàng”. Sau khi lôi kéo được người tham gia, các đối tượng nhóm trưởng sẽ hướng dẫn đọc Kinh thánh.

Các đối tượng cầm đầu có biểu hiện hoạt động mang nặng tính chất mê tín dị đoan, đưa ra lý lẽ về ngày tận thế và những hành vi, ứng xử trái văn hóa dân tộc, gây mất đoàn kết nội bộ gia đình, thậm chí vi phạm pháp luật và chiếm đoạt tài sản cá nhân để trục lợi (mỗi người tin theo Hội thánh đóng 1/10 thu nhập để... dâng lên Chúa Trời).

Điều nguy hiểm là một số người bị lôi kéo cũng tích cực học đạo và đi truyền giảng đạo, phá bỏ bàn thờ tổ tiên, khi bị phản đối thì coi người thân như ma quỷ, ruồng bỏ gia đình. Hoạt động của nhóm đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” đã làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo một bộ phận nhân dân, gây mâu thuẫn xã hội.

Thành phần tin theo “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” chủ yếu là học sinh, sinh viên, phụ nữ là những đối tượng cả tin, dễ bị các đối tượng lôi kéo, lợi dụng tin vào những lời mê hoặc của những người đứng đầu.

Trên địa bàn Hải Phòng đã từng xuất hiện hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ”. Từ năm 2016 - 2018, các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, đấu tranh, yêu cầu ngừng hoạt động tôn giáo trái pháp luật đối với 13 vụ việc trên địa bàn các quận, huyện: Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Vĩnh Bảo, An Dương, Thủy Nguyên... Có nhiều điểm nhóm tập trung đông người tham gia (từ 30- 40 người).

Để lôi kéo người tham gia, ngoài các phương thức, thủ đoạn hoạt động như ở các địa phương khác, số đối tượng ở Hải Phòng cho tín đồ là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng lên lớp học, vào ký túc xá các trường; vận động các thành viên trong gia đình, họ hàng, hàng xóm; cho tín đồ cốt cán đi đến từng nhà dân... để lôi kéo tham gia.

Nếu bị ngăn cấm tham gia sẽ không nghe theo, giữ kín mọi thông tin về tổ chức, thậm chí bỏ nhà ra đi. Nhiều gia đình, người thân của tín đồ trong tổ chức đã có đơn kiến nghị, tố cáo gửi các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền đề nghị xử lý mạnh tay, không để tổ chức này lôi kéo con em họ, gây phức tạp về ANTT.

Sau một thời gian dài tuyên truyền, vận động, số người tin theo đã nhận thức được bản chất của tổ chức này và tự nguyện từ bỏ.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” chưa được nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo.

Cơ quan chức năng đề nghị các tầng lớp Nhân dân cần tỉnh táo nhận diện rõ bản chất hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” để không tin, không tham gia, kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện có hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ” ở địa phương.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông