19:19 27/04/2023 “Đạo Hoàng Thiên Long” hay còn gọi là “đạo Bà Điền” do bà Nguyễn Thị Điền, sinh 1960, tự thành lập ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. “Hiện tượng tôn giáo mới” này đã lan rộng ra khoảng 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Bà này tự xưng là “Thánh nữ” hay “Nữ thần giao liên của Trang Thiên”, lập điện “Hoàng Thiên Long” và “Đại Phúc Phúc” để sinh hoạt tôn giáo và rêu rao khả năng chữa bệnh không cần thuốc mà chỉ cần uống nước “thánh” (nước lã, nước giếng khoan tại nhà riêng của bà) là bệnh gì cũng khỏi.
Giáo lý, giáo luật, kinh sách của cái gọi là "thánh nữ" nói trên sử dụng bao gồm: “Đại pháp, tràng an, tu gia” và “Đại pháp cầu an”, Bàn thờ người Đại Việt, Luật công phép nước, Luật trời - thời thế... Trong suốt quá trình học đạo và chữa bệnh, bà Điền tự sáng tác thơ ca rồi phô tô gửi đi nhiều nơi. Không dừng ở đó, những bài thơ được bà tập hợp lại, in thành sách gọi là “kinh sách” đặt tên là “Đại pháp, tràng an, tu gia” và “Đại pháp cầu an”. Để mọi người tin theo, chữa bệnh, "thánh nữ" còn sao đĩa, bán trực tiếp các cuốn “kinh sách” trên để lôi kéo tín đồ ở các địa phương tham gia.
Theo đó, mỗi tín đồ khi tham gia “tu hành” theo “Đạo Hoàng Thiên Long” đều phải mua “kinh sách” với giá từ 150.000 - 350.000 đồng. Ngoài ra, ở một số địa phương, một số chân rết phát triển đạo Bà Điền còn yêu cầu mỗi người muốn tham gia phải đóng góp ít nhất 50.000 đồng. Bà Điền lập ra “Hội đồng tu gia Điện Hoàng Thiên Long” bao gồm 19 người để điều hành lễ nghi, tuyên truyền phát triển “Đạo Hoàng Thiên Long”.
Theo đạo này, tùy vào mỗi gia đình có thể treo các câu đối khác nhau, khi lập bàn thờ này phải bỏ bàn thờ tổ tiên. Mỗi bên bàn thờ có một chai nước (nước Thánh) hằng ngày cho người bệnh uống và xoa trên cơ thể để chữa bệnh.
Trên bàn thờ đặt một bát hương, từ 1 đến 3 chén nước lã, bày hoa quả và tiền thật. Những người tin theo phải lễ tại nhà, tự thắp một nén nhang và 3 chén nước, hoa quả, tiền mặt sau đó quỳ trước ban thờ đọc niệm (đại pháp đoàn tràng tu gia) và thỉnh cầu ý nguyện. Lễ xong thì đem nước xuống uống để chữa bệnh, tiền mặt thì mang ra tiêu dùng.
Cũng giống như một số “hiện tượng tôn giáo mới” xuất hiện gần đây, thành phần tin theo “Đạo Hoàng Thiên Long” là những người có bệnh tật nan y, những người tâm thần không ổn định và đa số là nữ từ 50 tuổi trở lên. Các tín đồ này, vào các ngày lễ như 30-4, 19-5, 2-9, 27-7..., sẽ tổ chức đến nhà bà Điền ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội, để nghe bà ta giảng kinh.
Trên địa bàn Hải Phòng đã từng xuất hiện hoạt động của “Đạo Hoàng Thiên Long” tập trung nhiều ở các huyện ngoại thành như: An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy. Theo đạo này hầu hết là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đang mắc bệnh nan y nhưng không đến bệnh viện để điều trị mà chỉ uống nước “thánh” để chữa bệnh nên gặp phải sự phản đối từ người thân của họ. Sau khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, hầu hết số tín đồ trên đã tự nguyện từ bỏ “Đạo Hoàng Thiên Long”.
Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, “Đạo Hoàng Thiên Long” chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo. Cơ quan chức năng đề nghị nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, không tin, không tham gia và kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện có hoạt động của “Đạo Hoàng Thiên Long” ở địa phương.
Bình Huệ
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão