Triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi”

    12:19 30/03/2023

    Sáng 29-3, tại Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng, Sở Y tế thành phố phối hợp với Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi”.
    Quang cảnh hội nghị

    Tham dự có các đại biểu: Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế (tham dự trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội); Đỗ Thu Thủy - Chuyên viên chính, VụSức khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế; Phan Huy Thục – Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố; Tăng Xuân Khoa – Quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố; ông Bùi Đỗ Thảo - Trưởng Chi nhánh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam; đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, các bệnh viện, trung tâm y tế quận/ huyện, trạm trưởng trạm y tế và cán bộ phụ trách dinh dưỡng hơn 200 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục cho biết, trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và Bộ Y tế luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, trong đó có công tác dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ người Việt Nam.

    Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục phát biểu tại hội nghị

    Ngày 30-11-2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4976/QĐ-BYT về việc ban hành phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi” sử dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc. Đây là công cụ hữu ích cho cả cán bộ y tế và người dân trong thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi một cách toàn diện giúp làm giảm SDD bào thai, SDD trẻ em đặc biệt SDD thể thấp còi để từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những nỗ lực hướng đến việc thực hiện “Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em là một trong những mục tiêu hàng đầu.

     Thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế thành phố Hải Phòng đã hoàn thành khá toàn diện các mặt công tác, góp phần đắc lực và sự phát triển toàn diện về mọi mặt, đời sống Nhân dân thành phố. Một trong những chuyển biến rõ nét nhất có liên quan trực tiếp tới sức khoẻ cộng đồng đó là tình trạng suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ và bà mẹ. Đây là một vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm. UBND thành phố đã phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng qua nhiều các giai đoạn: 2001 - 2010; 2011 - 2020 và giai đoạn 2021 -2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

     Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ làm công tác dinh dưỡng, sự phối hợp liên ngành của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng cùng tham gia, chương trình phòng chống SDD trẻ em, bổ sung vitamin A, phòng chống thiếu máu do thiếu sắt... được triển khai và mang lại những kết quả thiết thực. Tình trạng dinh dưỡng người dân trên địa bàn thành phố đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ SDD hàng năm giảm bền vững. Công tác dinh dưỡng đang từng bước được các cấp chính quyền quan tâm, đưa mục tiêu dinh dưỡng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

    Cố vấn kỹ thuật Công ty Ajinomoto Việt Nam đã giới thiệu phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi”

    Nhân dịp này, Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục gửi lời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Vụ sức khỏe bà mẹ, trẻ em  - Bộ Y tế, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tạo điều kiện để thành phố Hải Phòng triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi”.

    Đồng thời đề nghị Hội LHPN thành phố cùng chung tay với ngành Y tế trong triển khai phần mềm này đến cộng đồng, cụ thể là phụ nữ mang thai, cho con bú và người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em trên địa bàn thành phố.

     Tại Hội nghị đã thông tin đến các đại biểu Kế hoạch triển khai áp dụng phần mềm tại Hải Phòng. Cố vấn kỹ thuật Công ty Ajinomoto Việt Nam đã giới thiệu phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi”; trình bày cách mời các bà mẹ tham gia các lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm; giải đáp các ý kiến thắc mắc của đại biểu tham dự Hội nghị.

     LIÊM ĐOÀN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích