Triển khai thí điểm Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

15:16 06/05/2021

Thực hiện Công điện số 256/HT và Kế hoạch số 2168/KH-C06-TTDLDC ngày 19-4-2021 của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, CATP vừa ban hành Kế hoạch số 625/KH-CAHP (PC06-PV01), ngày 23-4-2021 về việc triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC).
Công an các địa phương chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

Mục đích của Kế hoạch 625 hướng tới là nhằm tổ chức cung cấp các dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống CSDLQG về DC, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý dân cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc triển khai dịch vụ công, lợi ích, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hoá giấy tờ công dân. Đồng thời kiểm tra, đánh giá hiệu quả trong việc đơn giản hoá TTHC cho công dân khi triển khai dịch vụ công; đánh giá tính đồng bộ, liên thông dữ liệu giữa vùng ngoài cung cấp dịch vụ dân cư và việc tiếp nhận trao đổi thông tin công dân với vùng nội ngành trong công tác quản lý cư trú. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện công tác, các dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian.

Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ truy cập:https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. gồm:

Đăng ký thường trú (đăng ký nhập sinh, cả hộ từ tỉnh ngoài đến, nhân khẩu từ ngoài tỉnh đến, cả hộ ngoài huyện trong tỉnh đến, nhân khẩu từ ngoài huyện trong tỉnh đến, cả hộ ngoài xã trong huyện đến, nhân khẩu ngoài xã trong huyện đến, cả hộ trong xã đến, nhân khẩu trong xã đến, nhân khẩu định cư ở nước ngoài về, cả hộ địn cư ở nước ngoài về, nhân khẩu lao động, học tập ở nước ngoài về, phụ nữ xuất cảnh trái phép trở về, chuyển đăng ký từ nhà ở tập thể về hộ gia đình, các trường hợp khác); đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú và khai báo tạm vắng.

          Để đạt được mục tiêu đề ra, yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai Kế hoạch đã được CATP xác định rõ là: phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ công; bảo đảm tính hiện đại, đồng bộ, thống nhất của các giải pháp kỹ thuật trong quá trình kết nối tới Cổng dịch vụ công quốc gia; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và thực hiện đúng quy trình bảo mật trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ công về cư trú. Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời báo cáo, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; huy động sự tham gia, đồng thuận của hệ thống chính trị, công dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, giảm giấy tờ công dân.

          Và để triển khai hiệu quả Kế hoạch, CATP mà nòng cốt là Công an các đơn vị, gồm: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, phòng Tham mưu, phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị, chuyên đề ANHP; Công an các quận/huyện, xã/phường/thị trấn sẽ phối hợp chặt chẽ với VNPT Hải Phòng và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an.

Nội dung triển khai cũng như trách nhiệm của Công an từng đơn vị, địa phương và thời gian thực hiện đã được CATP phân công cụ thể, chi tiết tại Kế hoạch này.

Công an các địa phương chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

          CATP giao Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chủ trì, phối hợp với Phòng Tham mưu giúp Giám đốc CATP kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện; tổng hợp tình hình, kết quả, tiến độ triển khai báo cáo Bộ Công an theo quy định.

Quá trình tổ chức triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, Công an các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về CATP (qua phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, SĐT: 069.2785.779) để chỉ đạo, hướng dẫn.

Căn cứ vào Kế hoạch, Công an các đơn vị, địa phương có liên quan thuộc CATP đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các phần việc được phân công bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, báo cáo kết quả thực hiện về CATP qua phòng Cảnh sát QLHC về TTXH theo quy định. Đồng thời phối hợp với VNPT Hải Phòng chủ động tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Được biết, ngay sau khi Kế hoạch 625 được ban hành, Phòng Tham mưu – CATP đã chủ trì phối hợp với VNPT Hải Phòng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CATP, các đơn vị chức năng thuộc các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an chuẩn bị triển khai hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối bảo đảm đường truyền mạng trong và mạng ngoài thông suốt trong quá trình thực hiện. Phòng Cảnh sá QLHC về TTXH thì chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, VNPT Hải Phòng và Công an các địa phương tạo tài khoản đăng nhập vào hệ thống, triển khai quy trình hướng dẫn nghiệp vụ đối với công dân, cán bộ nghiệp vụ đăng ký, tiếp nhận, xử lý, phê duyệt hồ sơ dịch vụ công.

Công an các quận/huyện, xã/phường/thị trấn căn cứ vào thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao trong đăng ký quản lý cư trú đã phân quyền cho CBCS sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích