Trinh sát kể chuyện: Lật mặt kẻ mạo danh

    14:39 31/07/2017

    Vào một ngày cuối năm cách đây chưa lâu, cửa hiệu dịch vụ cầm đồ An Phát tại khu vực Chùa Hàng, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, bất ngờ được đón một thanh niên khoảng 30 tuổi, ăn mặc rất sành điệu với quần âu, áo body bó sát người cùng đôi giày tây bóng loáng. Đàng hoàng, chững chạc bước vào gặp chủ cửa hàng, người thanh niên này tự giới thiệu là công an, do có việc gấp cần giải quyết ngay nên anh ta có nhu cầu cầm cố... chứng minh Công an nhân dân.

    Trước khả năng “hót” như khiếu, cộng với tài “chém gió thành bão”, người chủ hiệu cầm đồ sau chút do dự đã đồng ý cầm chiếc chứng minh Công an nhân dân này của anh ta với số tiền cho vay là 80 triệu đồng.

    Tang vật vụ án

    Tương tự như An Phát, không ít cửa hiệu cầm đồ khác trên địa bàn thành phố cũng được gã này mò đến để nhờ “hỗ trợ tài chính” và đã vô tư trao tiền. Tuy nhiên, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ diện. Đến thời hạn phải thanh toán mà chẳng thấy mặt mũi khách sộp đến chuộc tài sản, tìm nhiều cách liên lạc cũng biệt vô âm tín, nhiều chủ hiệu đã “đánh bạo” đến thẳng cơ quan công an dò hỏi nhưng cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu bởi không hề tồn tại con người đó ở các cơ quan này.

    Nghi bị lừa đảo, một số khổ chủ, trong đó có anh T chủ hiệu cầm đồ trên đường Chợ Hàng mới mang giấy tờ gã thanh niên đó cầm cố ra xem và tá hỏa phát hiện giấy chứng minh Công an nhân dân mang tên Đào Văn Núi, sinh 1985, đơn vị: Công an quận Đồ Sơn - TP Hải Phòng “có vấn đề”. Do e ngại, sợ phiền hà, những nạn nhân trên đành ngậm đắng, không dám trình báo cơ quan công an.

    Tuy nhiên, những “bất ổn” nêu trên đã nhanh chóng được thông tin đến Công an quận Lê Chân. Từ những tài liệu, chứng cứ có được, các trinh sát hình sự xác định những thông tin trên không phải là không có căn cứ. Bằng công tác vận động kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, chỉ ít ngày sau đó, Công an quận đã được chủ cơ sở cầm đồ An Phát giao nộp giấy chứng minh Công an nhân dân mang tên Đào Văn Núi.

    Cùng với đó, đơn vị cũng tiến hành xác minh tại Công an quận Đồ Sơn được biết: Đào Văn Núi, sinh 1985, trú quán thôn 10, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên trước đây đúng là đã từng công tác tại Công an phường Vạn Sơn, thuộc quận. Nhưng hiện người này đã xuất ngũ và giấy chứng minh Công an nhân dân mà Núi sử dụng để cầm cố chiếm đoạt tài sản là giả.

    Chuyên án mang bí số 115T ngay sau đó được xác lập để điều tra làm rõ đường dây, đối tượng làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chuyên án đã vấp phải không ít khó khăn, trở ngại. Đến đâu, trinh sát cũng chỉ nhận được những câu trả lời ráo hoảnh: “Không biết”... Kiên trì nghiên cứu, xác minh tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến đối tượng, trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng, Núi lại đang lảng vảng tại cơ sở cầm đồ An Phát.

    Không để tuột mất cơ hội, các trinh sát hình sự Công an quận kết hợp Công an phường Hồ Nam khẩn trương triển khai kế hoạch bắt giữ Đào Văn Núi. Tại cơ quan công an, Đào Văn Núi đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Chỉ vì dính vào cờ bạc nên anh ta đã tự bán cả công danh sự nghiệp lẫn toàn bộ tài sản.

    Khi “cháy túi”, đang điên đảo tìm cách xoay tiền thì Núi nhớ đến một kẻ tên Dũng có “biệt tài” làm giả mọi giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ giống như thật. Như “buồn ngủ gặp chiếu manh”, Núi và Dũng đã nhanh chóng cặp cạ với nhau làm giả giấy chứng minh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản các cửa hàng cầm cố tài sản để lấy tiền tiêu xài và đánh bạc.

    Trong khoảng thời gian từ tháng 4-2015, đến khi bị bắt, Núi đã sử dụng các thứ đồ rởm này cầm cố tại nhiều hiệu cầm đồ thuộc các quận: Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn và huyện An Dương, lừa đảo tổng số tiền là 390 triệu đồng.

    Từ các thông tin Đào Văn Núi khai báo, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã thu giữ được 13 giấy tờ giả (10 giấy chứng minh Công an nhân dân giả, 3 thẻ đảng viên giả). Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân ra Quyết định truy nã đối với Phạm Văn Dũng, sinh 1984, trú quán số 35 tổ Quán Toan 1, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tích cực điều tra mở rộng chuyên án, ngăn chặn không để các đối tượng tiếp tục phạm tội, đồng thời làm rõ các đối tượng có liên quan khác.

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích