TRUNG TÁ NGUYỄN VĂN NGHĨA, PHÓ TRƯỞNG CAH AN DƯƠNG “Khắc tinh” của tội phạm trên địa bàn

22:49 23/07/2021

Đó là nhận xét của cán bộ chiến sĩ công an huyện An Dương dành cho Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng CAH An Dương, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra. Bởi trong 3 năm gần đây, anh đã chỉ đạo triệt phá hàng chục vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là kịp thời trấn áp tội phạm “manh nha” hình thành như hoạt động bảo kê, chèn ép nhà thầu trong các khu công nghiệp…

Công việc hàng ngày khá bận rộn nhưng Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng CAH An Dương vẫn dành cho chúng tôi thời gian để chia sẻ về công việc của mình. Trước khi được điều về làm Phó Trưởng Công an huyện An Dương năm 2014, anh có thời gian dài làm Đội trưởng Đội Kinh tế - CAQ Đồ Sơn. Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa nhớ lại: Những ngày đầu về đơn vị mới, tôi có nhiều bỡ ngỡ bởi môi trường và trọng trách mới. Chính vì thế, tôi luôn chủ động trau dồi kiến thức, học hỏi đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chân dung đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa-Phó Trưởng CAH An Dương
Chân dung đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa- Phó Trưởng CAH An Dương.

Trong giai đoạn 2014, huyện An Dương - cửa ngõ Tây Bắc của thành phố - có sự chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều khu, cụm công nghiệp được triển khai, hoàn thiện. Đến nay, ngoài các cụm công nghiệp, hiện trên địa bàn huyện có các khu công nghiệp lớn với tổng diện tích 738,9 ha (gồm Nomura, Tràng Duệ, An Dương), thu hút 199 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư 9,43 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 8 vạn lao động. Cùng với lợi ích từ phát triển kinh tế đem lại, đan xen với đó là những phức tạp liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và sự xuất hiện của các loại tội phạm kinh tế, hình sự và ma túy, tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp…, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Thời gian gần đây, qua nắm tình hình và phản ánh của doanh nghiệp, Công an huyện xác định tại 2 Khu Công nghiệp An Dương và Tràng Duệ xuất hiện tình trạng một số nhóm đối tượng “đội lốt” doanh nghiệp tiến hành bảo kê, chèn ép nhà thầu.Thủ đoạn hoạt động của chúng là gọi điện cho các nhà thầu phụ, yêu cầu phải sử dụng một số dịch vụ như: bảo vệ, cung cấp nguyên vật liệu, trang thiết bị thi công của công ty chúng, nếu không sẽ bị đe dọa, gây khó khăn, gây mất ANTT…

Được đơn vị giao phụ trách tổ bảo đảm ANTT tại các khu công nghiệp, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa đã tham mưu Trưởng Công an huyện, đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ xác minh, điều tra và nhanh chóng dựng chân dung ổ nhóm hình sự gồm 11 đối tượng (trong đó có 4 đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội cướp tài sản, cướp giật tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích) do Đỗ Văn Nam, sinh 1988, có 1 tiền án về tội cướp tài sản, trú tại thôn Lương Quy, xã Lê Lợi, huyện An Dương, là Giám đốc Công ty Đại Nam, cầm đầu.

Sau đó, Công an huyện An Dương đã vào cuộc và hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Hay mới đây, CAH An Dương đã kịp thời trấn áp nhóm đối tượng có biểu hiện chèn ép Công ty TNHH xây dựng S&I Việt Nam để được nhận làm thầu phụ tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. Sau đó, Công ty TNHH xây dựng S&I Việt Nam đã có thư cảm ơn đến Công an huyện An Dương.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, đến nay các nhóm đối tượng hoạt động bảo kê tại các khu công nghiệp không có đất sống. Qua đó, góp phần khẳng định thành phố Hải Phòng là mảnh “đất lành” cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến đầu tư, sản xuất.

Cùng với trấn áp các nhóm đối tượng hoạt động trong khu công nghiệp, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa còn là “khắc tinh” của tội phạm kinh tế, hình sự và ma túy. Điển hình, anh đã tham gia và chỉ đạo trực tiếp vụ bắt giữ 2 đối tượng: Đỗ Nhật Nguyện, sinh 1973, tạm trú tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An và Lò Văn Tỉnh, sinh 1982, ở xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, vận chuyển ma túy từ Điện Biên về Hải Phòng tiêu thụ, thu giữ 19,42kg ma túy đá, 5 khẩu súng, 15 viên đạn cùng nhiều tang vật khác vào tháng 7-2019.

Hay, anh cùng đồng đội phối hợp các đơn vị nghiệp vụ CATP bắt đối tượng Phạm Ngọc Tuấn, trú thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, là đối tượng giết người, cướp tài sản, đốt xác phi tang khi hắn đang lẩn trốn tại tỉnh Sơn La...

Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa- Phó Trưởng CAH An Dương đứng thứ 3 (từ trái qua phải) trong hội nghị biểu dương CAH An Dương phá chuyên án
Đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa- Phó Trưởng CAH An Dương đứng thứ 3 (từ trái qua phải) tại hội nghị biểu dương CAH An Dương có thành tích xuất sắc trong đấu tranh trấn áp tội phạm.

Với những thành tích đạt được, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở trong 3 năm liên tục (2018-2020), năm 2018 và 2019 nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP; năm 2021 nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an do có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

Tiếp theo câu chuyện về những lần “đánh án” cùng đồng đội, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa cũng có nhiều suy tư về tình trạng tội phạm trẻ hoá trong giai đoạn hiện nay. Theo anh, hiện nay phụ huynh không có thời gian quan tâm, quản lý con cái dẫn đến các đối tượng thanh niên dễ bị lôi kéo, phạm tội khi còn rất trẻ.

Điển hình, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện An Dương xuất hiện các nhóm thanh niên buổi tối đi xe phân khối lớn mang theo dao, kiếm chạy với tốc độ cao tại các tuyến đường QL5, QL10, QL17B, tỉnh lộ 351, đường Nguyễn Trường Tộ…, hẹn đối phương để “huyết chiến”. Qua điều tra, xác minh, đêm 19-2-2021, CAH An Dương đã kịp thời bắt giữ 2 nhóm đối tượng gồm: Trần Trọng Tình, 19 tuổi, trú tại thôn 5, Tràng Duệ, xã Lê Lợi (cầm đầu) cùng 6 đối tượng và nhóm của Bùi Văn Tuấn, 19 tuổi, trú tại thôn Kinh Giao, xã Tân Tiến, cùng huyện An Dương, cùng 4 đối tượng, khi chúng đang chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Công an huyện An Dương đã triệu tập trên 22 đối tượng có liên quan đến hành vi gây rối và cố ý gây thương tích để xác minh, điều tra. Đáng chú ý, các đối tượng trên đều trong độ tuổi vị thành niên.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông