Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hải Phòng - Địa chỉ tin cậy của nhà đầu tư

14:36 09/10/2017

Cách đây hơn một năm,Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng chính thức ra mắt. Đây là mô hình đầu tiên trên cả nước và là đầu mối duy nhất thực hiện các thủ tục hành chính cho các dự án không sử dụng nguồn vốn đầu tư công và nằm ngoài phạm vi các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Với nỗ lực đổi mới từ tư duy, quan niệm đến hành động triển khai thực tế, đội ngũ CBNV của Trung tâm đã là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp, góp phần cải thiện đáng kể môi trường đầu tư của thành phố.

Lãnh đạo Trung tâm ký biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư

Việc thành lập Trung tâm đã thể hiện quyết tâm sâu sắc của Hải Phòng trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo phục vụ doanh nghiệp. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã khẳng định là mô hình “một cửa, tại chỗ” hiệu quả, góp phần minh bạch thủ tục hành chính phục vụ các nhà đầu tư, qua đó cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố.

Với chức năng, nhiệm vụ quy định tại các Quyết định số 1919/2016/QĐ-UBND ngày 9-9-2016 của UBND TP, Trung tâm là đầu mối giải quyết các thủ tục về: Đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường, chính sách tài chính về đất đai và hoạch định chiến lược, kế hoạch xúc tiến đầu tư của thành phố, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp.

Như vậy, thay vì trước đây, khi nhà đầu tư có nhu cầu về đầu tư thì phải đến từng sở, ban, ngành. Nay nhà đầu tư chỉ cần đến một đầu mối duy nhất là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, qua các hội nghị xúc tiến đầu tư đã có 27 biên bản ghi nhớ được ký kết với tổng số vốn lên tới gần 13 tỷ đô la Mỹ. Trung tâm xúc tiến đầu tư Hải Phòng trực tiếp là đơn vị chủ trì đôn đốc triển khai và đầu mối phối hợp thực hiện các biên bản ghi nhớ này. Sau hơn một năm, đến nay đã có 20/27 biên bản ghi nhớ được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 6,7 tỷ đô la Mỹ.

Trong đó 2 dự án đã khởi công, 3 dự án được quyết định chủ trương đầu tư, 4 biên bản có các dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 11 biên bản ghi nhớ đang triển khai các thủ tục đầu tư.  Đáng kể là Trung tâm đã tập trung cao để phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư như Tập đoàn Sungroup, Vingroup, Him Lam, FLC, BRG… triển khai thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo đảm các dự án triển khai đúng tiến độ đăng ký.

Ông Đoàn Hồng Thắng-đại diện Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng cho biết: Chỉ trong thời gian ngắn, 6 dự án của tập đoàn Vingroup với 25 thủ tục hành chính và một loạt văn bản đã được giải quyết nhanh chóng. Không chỉ tháo gỡ các vướng mắc kịp thời, mô hình một đầu mối của Trung tâm còn góp phần giảm thủ tục, thời gian và giảm chi phí cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, xác định thị trường trọng điểm gồm các quốc gia thuộc liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Bắc Á, Trung tâm cũng đang từng bước thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao, tổ chức kinh tế-xã hội quan trọng như: Đại sứ quán của các quốc gia tại Việt Nam, các Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu, châu Mỹ, các tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại quốc tế như JICA, JETRO, AmCham, Japan Desk, Korea Desk … để tăng cường kêu gọi đầu tư.

                                             Trung tâm mời chuyên gia hỗ trợ tư vấn về chính sách thuế, quản trị cho DN

Ông Phạm Hưng Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Một trong những điểm mới, quan trọng nhất trong quan niệm về xúc tiến đầu tư của Trung tâm là phải đồng hành từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng của dự án, chứ không chỉ dừng lại ở việc mời gọi các nhà đầu tư. Việc gắn bó với chủ đầu tư trong suốt quá trình hiện thực hóa các ý tưởng, từ khi đặt chân đến thành phố cho tới lúc dự án đi vào hoạt động... sẽ hỗ trợ nhà đầu tư có những quyết định đúng đắn, kịp thời nhất.

Tại trung tâm, công việc thường ngày của đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức được tổ chức theo một cách khác. Nghĩa là các thủ tục hành chính được giải quyết theo tư duy đồng hành, phục vụ các nhà đầu tư hơn là thiên về quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực chuyên môn. Vì thế, một bộ phận thường trực chuyên tư vấn, tiếp nhận, xử lý các nhu cầu của DN được thành lập để rút ngắn mọi thủ tục hành chính xuống còn 2/3 thời gian so với trước.

Được biết, với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đến nay chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng 4 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 đã tăng 7 bậc.

Hơn hết, chính sự hài lòng, niềm tin cậy của các nhà đầu tư hiện nay, cũng như thành công của họ trên địa bàn thành phố là minh chứng sinh động nhất về sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, cách làm của chính quyền thành phố, góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích