Ứng phó rét đậm, rét hại

02:19 24/01/2016

Hôm nay (23-1), dự báo khối không khí lạnh tăng cường khá mạnh sẽ tràn xuống phía bắc nước ta, gây rét đậm trên diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Theo dự báo của ngành khí tượng - thủy văn, đợt rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài trong khoảng năm ngày; vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết. Rét đậm, rét hại có cường độ khá mạnh dự báo sẽ khuếch tán xuống phía nam, khiến thời tiết các tỉnh Nam Bộ sẽ có một đợt giảm nhiệt mạnh, nhiệt độ thấp nhất tại TP Hồ Chí Minh có thể xuống 180C; các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, nhiệt độ cũng giảm xuống còn 18 đến 200C; tại khu vực miền Tây Nam Bộ, nhiệt độ thấp nhất còn khoảng 19 đến 200C.
 
Như vậy, sau một thời gian khá dài sống trong điều kiện khí hậu, thời tiết ấm do hiện tượng En Ni-nô (El Nino) gây ra, những ngày tới, người dân cả nước phải đón đợt không khí lạnh dự báo là mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay, lại xảy ra đúng thời điểm các tỉnh khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ lấy nước đổ ải chuẩn bị gieo cấy gần 630 nghìn ha lúa đông xuân; ngành chăn nuôi đang tập trung mở rộng đàn, chuẩn bị nguồn cung sản phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thời tiết bất lợi cũng là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi bùng phát.
 
Vì vậy, để đối phó đợt rét đậm, rét hại, một mặt các địa phương cần tranh thủ đợt điều tiết nước từ các hồ thủy điện ngay từ những ngày đầu để tích trữ nước vào hệ thống kênh mương, ao hồ các vùng thấp trũng, đồng thời đưa nước vào đồng để làm đất đổ ải và gieo cấy theo đúng lịch thời vụ với phương châm sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. Mặt khác, cơ quan dự báo khí tượng - thủy văn, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời trên các phương tiện truyền thông, để các cấp chính quyền và người dân có biện pháp phòng, chống.
 
Với các địa phương vùng núi cao vốn dễ bị “tổn thương” do thiên tai, các ngành chức năng cần chủ động cử cán bộ về từng thôn, bản để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở và người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, các loại cây ăn quả, hoa màu. Kịp thời bổ sung kinh phí phục vụ công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản, cũng như trợ giúp kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc mua thức ăn bổ sung và gia cố, che chắn chuồng trại; những hộ gia đình có vật nuôi, cây trồng bị thiệt hại do giá rét; nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Theo QUANG MINH/Báo Nhân dân


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông