Vây bắt kẻ sát hại cháu ruột

16:55 29/12/2023

6h30 ngày 17/6/2023, tại nhà bà Đồng Thị Thảo, sinh năm 1965, ở TDP Phúc Hải, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh xảy ra một vụ trọng án khiến anh Trần Công Nguyên, sinh năm 1991 (con trai bà Thảo) tử vong trong đêm.

Tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT-Công an quận Dương Kinh đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ của CATP và Viện KSND thành phố tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Về phần mình, bà Thảo cho biết, khoảng 6h ngày 17/6, thấy con trai vẫn chưa dậy như mọi khi nên bà đã sang phòng anh Nguyên để đánh thức thì phát hiện con mình đã tử vong ngay trên giường ngủ, trên người có nhiều vết bợt da, chảy máu. Đáng nói, tại phòng khách, bà Thảo còn phát hiện 1 bộ kích điện tự chế vứt dưới nền nhà.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, trên người nạn nhân có nhiều vết bỏng phồng rộp, không có dấu hiệu ngoại lực tác động nhưng phổi và nội tạng xung huyết mạnh, gan ứ máu. Nạn nhân chết do bị kích điện dí vào cơ thể trong khoảng thời gian từ 1h đến 3h cùng ngày 17/6.

Quá trình thu thập tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra đã đặt nhiều nghi vấn đối tượng thực hiện hành vi giết anh Trần Công Nguyên là Trần Hữu Côn, sinh năm 1964; hiện ở xã Tân Phúc Khánh, huyện Tân Nguyên, tỉnh Bình Dương (là em trai chồng bà Thảo). Nguyên nhân anh Nguyên bị sát hại có thể do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai giữa đối tượng này với gia đình bà Đồng Thị Thảo.

Đối tượng Trần Hữu Côn khi bị bắt giữ

 Theo hồ sơ vụ án: Bố mẹ Côn sau khi chết có đã để lại một mảnh đất khoảng hơn 1.000m2 cho anh trai Côn là ông Trần Hữu K. (sinh năm 1957, cùng ở TDP Phúc Hải 1, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh) quản lý. Ông K. tiếp tục chia mảnh đất trên cho 2 em trai mình là Côn và ông Trần Hữu Q. mỗi người khoảng 100m2. Côn sau đó đã bán mảnh đất được chia. Thương hoàn cảnh em (năm 1989 đã tha hương vào miền Nam lập nghiệp), ông K. hứa sẽ chia thêm cho Côn 140m2 đất nữa và làm giấy có xác nhận của 5 anh em cùng chính quyền địa phương. Tuy nhiên, năm 2015, ông K. chết. Côn đã nhiều lần yêu cầu bà Thảo thực hiện cam kết trên nhưng bà không đồng ý.

 Tài liệu điều tra xác định, chiều 16/6/2023, Trần Hữu Côn đến nhà bà Thảo chơi và cùng ăn cơm uống rượu với anh Nguyên. Đến khoảng 22h, bà Thảo đi ngủ, anh cũng về phòng của mình, còn Côn nằm tại phòng khách. Lúc mọi người phát hiện anh Nguyên tử vong thì Côn đã rời khỏi nhà bà Thảo từ lúc nào không ai hay.

 Trích xuất hình ảnh qua camera an ninh của các hộ dân trinh sát phá án đã từng bước dựng lại lộ trình của Trần Hữu Côn: Khoảng 5h sáng 17/6, hắn rời khỏi nhà bà Thảo, đi bộ ra ngã ba Đa Phúc rồi theo đường 361 về huyện Kiến Thụy. Rất cáo già, đi được một quãng Côn bỏ trục đường chính và men lối cánh đồng tắt sang xã Hữu Bằng giáp các huyện: An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo ra QL10. Lộ trình của kẻ trốn chạy đã gây nhiều khó khăn khiến lực lượng điều tra phá án phải mất thời gian rà soát các hướng đi mới phát hiện được đối tượng đã về huyện Tiên Lãng. Trước đó, Công an quận Dương Kinh cũng đã phát đi thông báo và trao đổi thông tin với Công an các quận, huyện giáp ranh về nghi can giết người đang trên đường bỏ trốn để phát động người dân tố giác tố phạm và truy bắt đối tượng.

 Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt, Trần Hữu Côn ngay đó đã sa vào thế trận Nhân dân. Ngay sáng 17/6, khi vừa xuất hiện ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Trần Hữu Côn đã bị phát hiện. Nhận được tin, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tiên Lãng kịp thời có mặt tóm gọn khi lão đang chuẩn bị qua cầu Tiên Cựu để trốn vào Nam.    

Tại cơ quan điều tra, Trần Hữu Côn đã khai nhận: Khoảng đầu tháng 6/2023, do vẫn chưa nguôi ý định đòi bà Thảo chia đất, Côn mưu tính mang 1 bộ dụng cụ chích điện và gậy sắt đến nhà bà với mục đích sẽ giết chết hai mẹ con.

Thực hiện kế hoạch, 18h, ngày 16/6, Côn đến nhà bà Thảo hỏi lại chuyện chia đất nhưng bà Thảo tiếp tục từ chối. Cơm nước xong, hắn ngủ tại giường xếp ở phòng khách. Cho tới 2h30 ngày 17/6, hắn tỉnh dậy lấy bộ chích điện đã chuẩn bị từ trước dí vào phần giữa ngực và bụng anh khiến Nguyên giật nảy người trong cơn co giật. Khoảng 5 phút sau, khi thấy Nguyên không còn động đậy, Côn rút cây chích điện để lại dưới đất rồi bỏ đi.

Ngày 29/11/2023, TAND thành phố Hải Phòng đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Trần Hữu Côn 20 năm tù về tội giết người.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông