Về đơn kiến nghị của ông Phạm Hồng Hải, ở phường Đồng Hòa, Kiến An

19:30 13/09/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn kiến nghị của ông Phạm Hồng Hải, ở tổ Tân Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An phản ánh, ngày 27-2-2017, UBND quận Kiến An ban hành Quyết định số 405/QĐ-UBND về việc thu hồi diện tích đất của gia đình ông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng, tại phường Đồng Hòa, Kiến An.

 Tại quyết định này, UBND quận Kiến An đã xác định thửa đất số 74, tờ bản đồ số 11 có diện tích 187,20m2 ông đang cư trú là đất hoang bằng, thuộc sự quản lý của UBND phường Đồng Hòa, nên khi thu hồi, chính quyền sở tại không bồi thường theo quy định của pháp luật. Ông Hải cho biết, mảnh đất trên do bố đẻ của ông sử dụng hợp pháp từ năm 1970. Đến năm 1990, bố ông chuyển về phường Lãm Hà sinh sống và đã bàn giao toàn quyền quản lý, sử dụng mảnh đất trên cho vợ chồng ông. 

Từ đó đến nay, gia đình ông Hải đã sinh sống trên mảnh đất này, không có tranh chấp và nộp đầy đủ nghĩa vụ thuế đất cho Nhà nước. Trong đơn, ông Hải còn cho rằng, việc thu hồi toàn bộ diện tích 187,20m2 của gia đình ông mà không hỗ trợ, đền bù là vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, vi phạm đến lợi ích kinh tế của gia đình ông.

Về việc này, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Kiến An và Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của quận. Xin được thông tin lại với ông như sau:

Căn cứ vào nguồn gốc đất đã được thẩm định và báo cáo của UBND phường Đồng Hòa thì thửa đất số 74, tờ bản đồ số 11, do ông Phạm Văn Khả (bố đẻ ông Hải) khai hoang từ năm 1973. Khu đất này trước đây là ao của Xí nghiệp gạch Mỹ Khê được san lấp làm mặt bằng trồng rau xanh và trồng tre.

Từ năm 1994-1995, ông Khả chuyển đến phường Lãm Hà, để lại thửa đất trên cho ông Phạm Hồng Hải sử dụng. Năm 1998, ông Đồng Văn Áp, mượn trồng rau. Đến năm 2011, ông Áp không canh tác nên bỏ hoang. Đến năm 2013, ông Hải dựng nhà tôn và bị chính quyền địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và đã ngừng thi công công trình.

UBND phường Đồng Hòa đã điều tra, xác minh qua những người sinh sống gần đó và nguyên cán bộ quản lý qua các thời kỳ đều khẳng định không có cơ quan chức năng nào thu thuế nhà đất và bất kỳ khoản thu gì khác trên diện tích đất ông Khả tự khai hoang sử dụng cũng như không đơn vị nào cấp tờ khai nhà đất, làm bất kỳ văn bản giấy tờ thanh lý nào cho ông Khả hay ông Hải tại mảnh đất khai hoang trên.

Ông Khả khẳng định thửa đất trên ông cho con trai là Phạm Hồng Hải mượn để trồng rau, mà không cho tặng, chuyển nhượng cho bất kỳ ai.

Từ kết quả xác minh trên, Hội đồng bồi thường GPMB quận Kiến An khẳng định, thửa đất số 74, tờ bản đồ số 11, diện tích 187,20m2 vẫn là đất hoang bằng do UBND phường Đồng Hòa quản lý. Ông Khả tự san lấp sử dụng trồng rau và Nhà nước không cấp bất kỳ thủ tục, giấy tờ gì cho thửa đất này. Việc hộ ông Hải trình bày thửa đất này là của hộ gia đình ông là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Hiện, Hội đồng bồi thường GPMB đã lập phương án hỗ trợ cho ông Phạm Văn Khả công sức đầu tư san lấp mặt bằng đất, vôi thầu là 121.372 đồng/m3. Vậy Báo An ninh Hải Phòng xin trả lời đơn kiến nghị để ông Phạm Hồng Hải được rõ.

Ban Bạn đọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông