Về việc thất thoát 1.722m3 nước sạch tại số nhà 219, Lô 9 mở rộng (phường Đằng Giang, Hải An): Đơn vị cấp nước đã áp dụng quy định thuận lợi nhất cho khách hàng

10:59 26/09/2018

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn của bà Trần Thị Ngọc Yến, trú tại 219 Lô 9 mở rộng, phường Đằng Hải, quận Hải An phản ánh việc hỗ trợ giải quyết tiền nước sạch phát sinh của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng chưa thấu tình đạt lý. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo đã có cuộc làm việc với đơn vị cấp nước. Kết quả cụ thể như sau:

Phóng viên Báo An Ninh Hải Phòng làm việc với lãnh đạo, các phòng, ban Cty CP cấp nước và nhân viên thu tiền hộ bà Yến 

Sáng 18-9, Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có buổi làm việc với lãnh đạo và các phòng, ban nghiệp vụ, nhân viên thu tiền nước hộ bà Yến.

Theo hồ sơ quản lý, hợp đồng cấp nước cho hộ gia đình ở địa chỉ nói trên mang số 403DV/09 /HĐ-HGĐ, danh bạ điểm dùng số 6738489 được ký kết từ ngày 7-4-2009, chủ hộ là ông Nguyễn Hùng Cường. Từ 8-2017, ông Cường chuyển đi sinh sống ở nơi khác, căn nhà số 219 lô 9 mở rộng phường Đằng Hải không có người ở. Khối lượng nước tiêu thụ trong 2 tháng 8 và 9-2017 là 0 m3.

Đến 10-2017, Công ty CP Cấp nước thay đồng hồ nước định kỳ cho hộ ông Cường. Tại thời điểm nghiệm thu, chỉ số đồng hồ mới là 0m3 và đại diện gia đình có ký xác nhận.

Khối lượng nước tiêu thụ trong kỳ tiếp của hộ ông Cường, các tháng 11 và 12-2017, tương ứng là 0 m3 và 01 m3 (khi ghi chỉ số nước, hộ ông Cường có người ở nhà). Hộ ông Cường đã thanh toán các hóa đơn tiền nước do Công ty lập đến tháng 12-2017.

Tuy nhiên, từ 1-2018, hộ ông Cường không có người ở nhà và vị trí đặt đồng hồ nước lại ở sâu nên vào ngày ghi số nước tiêu thụ định kỳ, nhân viên Công ty không tiếp cận được đồng hồ, do đó không có chỉ số tiêu thụ hàng tháng và cũng không lập hóa đơn tiền nước. Đến ngày 3-8-2018, nhân viên ghi đọc đồng hồ của Công ty đã gặp được bà Yến (là vợ ông Cường) tại nhà và mới thực hiện được việc ghi chỉ số nước trên đồng hồ là 1.723 m3, chênh lệch so với chỉ số ghi tháng 12-2017 là 1.722 m3.

Cùng ngày 3-8-2018, nhân viên Công ty phối hợp với bà Yến kiểm tra hệ thống nước đường ống nước sau đồng hồ, đã phát hiện thiết bị nước nóng bằng năng lượng mặt trời trên tầng 4 của gia đình bị hư hỏng (vỡ hai ống thu nhiệt) là nguyên nhân gây thất thoát khối lượng nước lớn nói trên.

Về phía gia đình, ngày 7-8-2018, bà Yến có đơn xin miễn giảm tiền nước, Công ty đã cử cán bộ đến làm việc cụ thể (có biên bản 1963/BB-TT), đồng thời đã giải thích cho gia đình các quy định hiện hành và thông báo nghĩa vụ thực hiện chi trả tiền nước là 23 triệu đồng. Hộ bà Yến chỉ được miễn giảm phần phí thoát theo quy định khoảng hơn 5 triệu đồng. Đến 13-8-2018, Công ty có Văn bản số 969/CV-CNHP trả lời đến hộ ông Cường và yêu cầu thanh toán tiền nước của kỳ tháng 8-2018 trước ngày 21-8-2018.

Hộ bà Yến tiếp tục có đơn xin miễn giảm tiền nước lần 2, trong đó có viện dẫn các quy định của Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và cho rằng Công ty đã không thực hiện cắt nước đối với gia đình để xảy ra thất thoát trong thời gian dài. Ngày 24-8-2018, lãnh đạo Công ty có buổi làm việc với bà Yến, đã giải thích căn cứ để thực hiện các trường hợp theo Nghị định số 117/2007/NĐ-CP và các quy định về việc miễn giảm tiền nước do bị thất thoát sau đồng hồ.

Tuy nhiên, bà Yến vẫn nêu ý kiến thoái thác trách nhiệm thanh toán. Ngày 31-8-2018, Công ty CP cấp nước Hải Phòng có tiếp Văn bản số 1073/CV-CNHP trả lời hộ ông Cường cụ thể các nội dung khiếu nại của gia đình và tiếp tục thông báo hộ ông Cường thanh toán tiền nước kỳ tháng 8-2018 trước ngày 10-9-2018 nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được thực hiện.

Công ty CP Cấp nước cũng khẳng định, việc bà Yến phản ánh Công ty “bỏ quên khách hàng” và không thực hiện việc tạm ngừng cung cấp nước theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP là không có cơ sở.

Vì lẽ tính đến thời điểm trước tháng 8-2018, hộ ông Cường không nợ tiền nước và Công ty cũng không nhận được bất kỳ thông báo của gia đình về việc tạm ngừng sử dụng dịch vụ cấp nước để có thể thực hiện việc đóng cắt nước và tạm ngừng cung cấp dịch vụ theo như quy định của Nghị định 117/2007/NĐ-CP. Hơn nữa, nguyên nhân thất thoát nước sau đồng hồ của hộ ông Cường đã được xác nhận là do hư hỏng thiết bị.

Do đó theo quy định tại Khoản 1, Điều 13, Quy định về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; quản lý và bảo vệ công trình cấp nước tại Hải Phòng (ban hành theo Quyết định số 247/2013/QĐ-UBND ngày 29-01-2013 của UBND thành phố Hải Phòng thì: “Khách hàng chịu trách nhiệm lắp đặt, sửa chữa đường ống dẫn nước sau đồng hồ và chịu các thiệt hại do rò rỉ, thất thoát trong quá trình sử dụng” và hộ ông Cường phải chịu trách nhiệm về khối lượng nước 1.722 m3 bị thất thoát sau đồng hồ nước của gia đình.

Còn việc Công ty thực hiện miễn giảm thu phí đối với khối lượng 1.722 m3 thất thoát sau đồng hồ nói trên được xác lập theo quy định tại Mục II, Hướng dẫn số 90/HD-LS ngày 30-12-2016 của Liên Sở Tài chính - Xây dựng hướng dẫn thực hiện quyết định của UBND thành phố về giá nước sạch trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 

Cũng tại buổi làm việc với PV, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Hải Phòng khẳng định: “Công ty sẽ áp dụng cơ chế linh hoạt trong việc thu hồi tiền nước đối với hộ ông Cường - bà Yến. Cụ thể, nếu gia đình không thể thanh toán số tiền nước tương ứng với 1.722 m3 trong 1 lần (sau khi đã giảm phần giá dịch vụ thoát nước) và có đề nghị, Công ty có thể xem xét để gia đình được thanh toán số tiền nước trên thành nhiều lần. Trường hợp hộ ông Cường không thực hiện trách nhiệm thanh toán tiền nước kỳ tháng 8-2018, Công ty buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ cấp nước và giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Đoàn Lanh

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông