Việc xây dựng Đình Trang Quan (huyện An Dương): Phải theo phương án thấu tình, đạt lý

09:58 29/05/2017

Khu đô thị PG

Năm 2002, Công ty CP đầu tư và xây dựng PG triển khai thực hiện dự án khu đô thị tại thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Hải (nay là huyện An Dương) với quy mô hơn 17,5 ha, xây dựng nhà ở theo cơ chế kinh doanh. Trong dự án có phần diện tích nền cũ đình Trang Quan và nhân dân địa phương bày tỏ nguyện vọng được phục dựng đình. Tuy nhiên, sau nhiều năm, chủ đầu tư không giải quyết dứt điểm khiến người dân địa phương đã lấn chiếm, tự ý tổ chức xây dựng đình, gây phức tạp ANTT. Hiện, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương vào cuộc, đưa ra phương án giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, để người dân, doanh nghiệp cùng đồng thuận, thực hiện.

Kỳ 1: Từ dự án của Công ty PG

Cùng với quá trình đô thị hóa, với vị trí khá đắc địa gần trung tâm thành phố nên năm 2002, Công ty CP đầu tư và xây dựng Thái Bình Dương (gọi tắt PG) đã chọn thôn Trang Quan là nơi thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới căn cứ vào văn bản số 4048/CV-UB ngày 21-11-2001 của UBND TP về việc cho phép Công ty PG đầu tư xây dựng CSHT khu dân cư tại thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Hải; Quyết định số 2502/QĐ-UB ngày 21-10-2002, UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư An Đồng, huyện An Hải; Thông báo số 767/TB-UB ngày 6-12-2002 UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh. Dự án có quy mô hơn 17,5ha, trong đó diện tích xây dựng các công trình nhà ở chiếm 47,42%; còn lại là đất cây xanh - công viên, đất công cộng và đất giao thông-đê-hạ tầng.

Trên cơ sở các căn cứ nêu trên, UBND huyện An Hải đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-UB ngày 13-1-2002 về việc thành lập Tổ công tác kiểm kê đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư tại xã An Đồng, huyện An Hải. Sau khi Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm kê, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, đã chuyển các cơ quan chức năng thành phố thẩm định.

Ngày 12-12-2002, UBND TP đã ban hành Quyết định số 3177/QĐ-UB về việc duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, trợ cấp giải phóng mặt bằng khi giao đất cho PG để thực hiện dự án. Khi việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án đã được phê duyệt hoàn thành, ngày 24-12-2004, UBND TP đã ban hành Quyết định số 3553a/QĐ-UB về việc giao đất cho PG để thực hiện dự án.

Từ những căn cứ nêu trên, khẳng định: việc giao đất cho Công ty CP đầu tư và xây dựng PG để thực hiện Dự án xây dựng Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh tại xã An Đồng, huyện An Dương là đúng quy định pháp luật.

Qua hồ sơ đất đai còn lưu lại tại địa phương, các loại đất trước khi thu hồi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư An Đồng gồm: đất thổ cư; đất nông nghiệp giao cho các hộ dân; đất công do UBND xã An Đồng quản lý.

Trong đó, diện tích đất công do UBND xã An Đồng quản lý có một phần diện tích ghi trong bản đồ giải thửa, sổ mục kê là đất nền đình. Tại thời điểm kiểm kê, lập phương án bồi thường (năm 2002) không có công trình đình Trang Quan trên phần diện tích trên, chỉ là gò đống, đất hoang, một số diện tích khác các hộ dân sử dụng trồng lúa.

Đình Trang Quan đang được xây dựng 

Sau đó, diện tích này đã được kiểm kê, lập phê duyệt phương án bồi thường với số tiền 102.360.000 đồng, cho chủ sử dụng đất là UBND xã An Đồng, số tiền trên đã được nộp vào Kho bạc Nhà nước, theo đúng quy định pháp luật.

Tại thời điểm này người dân thôn Trang Quan bày tỏ nguyện vọng được phục dựng đình, bởi theo Thần tích, Thần sắc còn lưu lại thì đình Trang Quan thờ thất vị thần Hoàng-Quan hiệp trấn quốc Nguyễn Minh Chính, đều là những bậc tiên hiền có công với nước, chiêu dân lập ấp, cứu giúp nhân dân. Đình có 9 đạo sắc phong, hiện một số được lưu giữ tại Viện Thông tin KH-XH, Trung tâm KH&XH nhân văn quốc gia. Trải qua thời gian và các biến cố lịch sử, đến năm 1955 thì đình chỉ còn 3 gian và 1 hậu cung.

Năm 1960, nhân dân địa phương đã hiến 3 gian để xây dựng trụ sở UBND xã Đồng Tiến (nay là xã An Đồng), còn gian hậu cung cũ, không có người bảo quản nên dân làng lúc đó đã tháo dỡ để tu bổ vào chùa. Sau đó, dấu tích còn lại chỉ là gò đống, đất hoang...

(còn nữa)

Nhóm PV nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích