Vui buồn bóng đá mùa Euro

21:39 09/07/2016

Vòng chung kết bóng  đá châu âu - Euro 2016 đang bước vào những trận cuối cùng, các đội bóng của lục địa già đang chứng minh cho người hâm mộ túc cầu rằng: đây là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Ở nước ta, các giải đấu hàng đầu như Premier League, La Liga , Serie A, Bundesliga hay Champions League, từ lâu đã thu hút rất đông khán giả thường xuyên theo dõi, cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích. Còn với Euro, 4 năm mới có một lần khiến cảm xúc của khán giả luôn mới mẻ, họ sẵn sàng từ bỏ rất nhiều thói quen hàng ngày để tập trung xem bóng đá, cho dù các trận đấu đó diễn ra vào lúc nửa đêm hay rạng sáng hôm sau....
 
Ăn bóng đá, ngủ bóng đá
 
Lãnh đạo thành phố khen thưởng lực lượng CATP phá chuyên án cá độ bóng đá
Lãnh đạo thành phố khen thưởng lực lượng CATP phá chuyên án cá độ bóng đá
Những ngày diễn ra Euro, không khí bóng đá tràn ngập khắp nơi, từ thành thị, nông thôn đến những hải đảo xa xôi, đâu đâu người dân cũng bàn tán xôn xao về kết quả của các trận đấu vừa mới diễn ra, cũng như những cầu thủ, chiến thuật của các cặp đấu sắp tới. Euro như một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những người yêu bóng đá chân chính, họ không quản ngại thời gian, không gian, địa điểm, miễn là được tận mắt chứng kiến những cầu thủ yêu thích, những đội bóng con cưng và những pha bóng đẹp mắt trên sân cỏ. 
 
Với bà con nông dân, mùa Euro cũng là mùa thu hoạch đồng áng. Những vựa lúa chín vàng, những cánh đồng rau quả thẳng cánh cò bay, tất cả đều được họ vun vén, gặt hái xong xuôi trong ngày để nhường chỗ cho những trận đấu bóng đỉnh cao. Họ đón Euro cũng theo cách rất riêng, một nồi cháo nóng, một ít đồ nhắm nháp, vài ba chai bia, dăm bảy người tập trung lại với nhau, bên những chiếc tivi được đặt ngay ngắn giữa sân và thỏa sức cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích. Những lúc như thế, dường như mọi mệt mỏi của công việc đồng áng đều tan biến hết, nhường chỗ cho những khoảnh khắc tuyệt vời mà trái bóng tròn mang lại.
 
Tinh thần thưởng thức Euro ở thành thị cũng sôi động không kém, công việc căng thẳng cả ngày nên nhiều người xem bóng đá để giải trí, xua đi những mệt mỏi.  Là người làm ăn kinh doanh, lại ham mê môn thể thao vua, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở quận Ngô Quyền, cho biết: Công việc ngập đầu nhưng từ khi giải đấu diễn ra, tôi chưa bỏ qua trận đấu nào. Tôi luôn phải thu xếp công việc hợp lý, ngủ ít hơn, thức đêm nhiều để xem.
 
Còn anh Nguyễn Văn Đăng, ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, một công chức nhà nước thì chia sẻ: từ nhỏ tôi đã là phan hâm mộ của các đội bóng châu âu và rất thích xem những cầu thủ như Ronaldo, Wayne Rooney, Andres Iniesta, thi đấu, nhưng vì công việc nên tôi cũng chỉ xem được một vài trận của các đội tuyển có cầu thủ mà tôi yêu thích. Chính vì vậy, vào các giờ nghỉ trưa tôi đều tranh thủ mở máy tính ra xem lại những pha bóng hay cũng như cập nhật tỷ số các cặp đấu.
 
Bóng đá là thế, có sức mạnh kết nối trái tim hàng triệu con người. Với các bạn sinh viên, tháng 6 là quãng thời gian đầy bận rộn khi phải bước vào kỳ thi cuối kỳ, cuối khóa. Trong tiết trời nóng nực của mùa hè, tháng cao điểm dường như càng “nóng” hơn đối với các bạn ấy khi vừa học, vừa thi, vừa hướng về nước Pháp, để được hòa mình vào những bữa tiệc bóng đá. Tất cả dường như không thể kìm lòng với những pha bóng đẹp, những chàng cầu thủ điển trai, tài hoa, khiến cho chuyện học hành, thi cử của các bạn cũng trở nên vất vả hơn. 
 
Các dịch vụ ăn theo mùa Euro
 
Ngay khi lịch thi đấu Euro 2016 được công bố, các chủ nhà hàng, khách sạn, quán cafe, trung tâm giải trí và quán nước vỉa hè đã đua nhau treo băng rôn, dựng cổng chào, trang trí bắt mắt để ăn theo sự kiện bóng đá lớn nhất của châu Âu với mong muốn thu hút, lôi kéo người hâm mộ đến thưởng thức bóng đá và sử dụng dịch vụ của mình. Ở những nơi này, trước trong và sau mỗi trận đấu, các fan cuồng của bóng đá sẽ được phục vụ nhiệt tình nhất, chu đáo nhất với giá dịch vụ  không thay đổi là bao so với thường ngày.
 
Anh Nguyễn Văn Thanh, một chủ quán nước vỉa  hè cho biết: trước khi có Euro, quán nước của anh chỉ lèo tèo vài khách, thu nhập chẳng được bao nhiêu, nhưng khi giải đấu diễn ra, không khí bỗng nhiên sôi động hẳn giúp công việc thường ngày vẫn mưu sinh của vợ chồng anh thuận lợi hơn. Vợ chồng anh đã đầu tư một bộ máy chiếu và dàn âm thanh công suất lớn để phục vụ những người yêu bóng đá cũng như kích cầu tiêu dùng của khách hàng trong đợt diễn ra Euro. 
 
Các đối tượng cá độ bóng đá mùa Euro bi bắt
Các đối tượng cá độ bóng đá mùa Euro bi bắt
Những ngày trước, vợ chồng anh chủ yếu bán trà đá, nước mía, nước dừa thì nay bán thêm cả bia hơi, rượu mực. Mặc dù phải thức khuya nhưng bù lại thu nhập cũng tăng đáng kể, ngày nào khách cũng ngồi kín chỗ, anh chị phải gọi thêm cả các con ra giúp đỡ bán hàng.
 
Mùa Euro về, các quán cafe bóng đá cũng hút khách hẳn lên. Nhằm phục vụ các tín đồ mê bóng đá tốt nhất, các chủ quán cafe đã trang trí rất nhiều hình ảnh về Euro, trang bị thêm những chiếc tivi màn hình ngoại cỡ ở các khu vực khác nhau để khách ngồi ngoài hiên hay trong nhà đều có thể dễ dàng theo dõi các trận đấu. 
 
Sôi động mùa Euro và các dịch vụ ăn theo
Sôi động mùa Euro và các dịch vụ ăn theo
Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa, quạt điện, bàn ghế, nhân viên mùa vụ cũng được tăng cường. Anh Đinh Công Sơn, một nhân viên mùa vụ tại quán cafe trên đường Lạch Tray, chia sẻ: trước đây quán chỉ mở đến 23h là đóng cửa, nhưng vào mùa Euro thì muộn hơn, khách đến uống cafe và xem bóng đá nên phải chiều khách, có hôm đến 3-4h sáng khi các trận đấu kết thúc chúng em mới được nghỉ. Anh Sơn cũng cho biết, mặc dù phải phục vụ khuya, lượng khách đông nhưng chủ quán nơi anh phục vụ vẫn giữ giá niêm yết, tuyệt đối không lợi dụng mùa Euro để tăng giá đồ ăn, thức uống khi khách sử dụng dịch vụ. 
 
Cá độ bóng đá gia tăng, diễn biến phức tạp
 
Bên cạnh các dịch vụ lành mạnh giúp người xem có thể thưởng thức bữa tiệc bóng đá thì cũng có nhiều người lại lợi dụng vòng chung kết bóng đá châu âu để mở các dịch vụ cho vay, cầm đồ, với lãi suất cắt cổ.
 
Lợi dụng máu mê cờ bạc của các dân chơi, những chủ quán này nhận cho vay, cầm đồ với lãi xuất từ 5 đến 7 nghìn đồng/1 triệu/ ngày, để các dân chơi thỏa sức đặt cược tại các trận đấu ở vòng chung kết Euro. Khi thắng cược dân chơi sẽ trả cả gốc lẫn lãi cho chủ quán, còn nếu thua chủ quán lại cho vay, đến khi không thể trả được thì siết nợ bằng đủ mọi cách như lấy tài sản, xe cộ thậm chí cả nhà cửa khiến cho nhiều gia đình điêu đứng, tán gia bại sản  mùa Euro
 
Theo thượng tá Nguyễn Quang Đông, Phó trưởng Phòng PC46-CATP, thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xác minh, triệt xóa nhiều đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, trong đó có nhiều đường dây cá độ xuyên quốc gia, với số lượng người tham gia lớn và số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng, điển hình là: phòng Cảnh sát kinh tế – CATP phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cùng công an các tỉnh, thành phố hà Nội, Hải Dương, đã triệt phá 2 đường dây cá độ bóng đá do Bùi Khắc Hiền, sinh 1964, ở 303 G4/477 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cầm đầu, bắt giữ 23 đối tượng, có hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên các trang mạng Internet. Qua thống kê, số điểm được các đối tượng giao dịch trong các tài khoản trên máy tính tương đương với số tiền được quy đổi là trên 7.600 tỷ đồng; riêng Hải Phòng trên 1.300 tỷ đồng.
 
Cũng theo thượng tá Đông, tình trạng cá độ bóng đá hiện nay diễn ra chủ yếu thông qua các trang mạng Internet có máy chủ đặt tại nước ngoài nên rất khó kiểm soát. Những con bạc khát nước khi tham gia vào mạng lưới này sẽ được cung cấp một khoản tiền ảo nhất định để cá độ theo kiểu tín chấp. Sau đó, nhà cái sẽ thanh toán được thua với người chơi. Khi con bạc thua kèo, không có tiền thanh toán, các đối tượng sẽ dùng các phương thức xiết nợ. Chính vì vậy, không ít con bạc đã “khuynh gia bại sản”, phải bán cả nhà cửa để trả nợ, khiến vợ con ra đường, gia đình ly tán.
 
Có thể nhận thấy, càng vào sâu, các trận đấu vòng chung kết Euro 2016 càng hấp dẫn, thu hút đông đảo những tín đồ của làng túc cầu theo dõi. Đi kèm với sự quyết liệt của các trận đấu là tình trạng đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá cũng gia tăng, diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi và số tiền đặt cược lớn, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải căng mình làm việc mùa Euro để giữ vững ổn định ANTT địa bàn.
 
Bảo Nguyên


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông