Vướng mắc GPMB Dự án phát triển giao thông đô thị: Chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt

09:45 28/02/2019

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng vẫn đang ách tắc bởi còn 2/5 quận, huyện chưa thực hiện xong. Mối lo ở chỗ những vướng mắc còn lại rất nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của cả dự án.

Theo Ban quản lý khu vực các công trình giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải) – Đơn vị đại diện chủ đầu tư, 2 địa phương còn vướng mắc, phức tạp trong công tác GPMB phục vụ dự án là huyện An Dương và quận Hải An. Tại huyện An Dương, công tác GPMB đạt 97%; trong đó 100% đất nông nghiệp đã bàn giao, số vướng mắc còn lại là đất ở (thổ cư) của người dân. Cụ thể, dự án có liên quan đến đất ở của 349 hộ. Đến nay vẫn còn 68 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB (53 hộ thuộc xã Bắc Sơn, với diện tích 5.188,5m2; xã Đặng Cương 13 hộ, với diện tích 2.709,4m2; xã Hồng Thái có 3 hộ và diện tích là 649,1m2) do kiến nghị đơn giá bồi thường thấp và đòi tái định cư.

Nhà thầu dừng thi công do vướng mặt bằng

Tại quận Hải An, yêu cầu GPMB là 248.466,10m2, liên quan đến 802 tổ chức và hộ gia đình. Đến nay, quận Hải An đã thực hiện bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng  243.621,50m2 (đạt 96%). Vướng mắc còn lại không nhiều, nhưng rất phức tạp. Trong đó, có 2 hộ dân ở phường Đằng Hải (với diện tích 789m2) đã được UBND quận Hải An phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng chưa nhận tiền. Có 3 hộ ở phường Nam Hải và Đằng Hải đã nhận tiền chưa bàn giao mặt bằng (với diện tích 1.737,10m2) do kiến nghị về nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường về đất và vị trí đất. Còn 3 trường hợp với diện tích 902m2. Đặc biệt còn 6 hộ dân với diện tích 2.770m2 đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa cho nhà thầu vào thi công do còn kiến nghị về nguồn gốc đất, giao đất tái định cư và kiến nghị về vị trí đất gồm: Phường Thành Tô 1 hộ kiến nghị diện tích khoảng 396m2  liên quan đến đất quốc phòng; phường Đằng Hải có 4 hộ diện tích 636m2 và tại phường Nam Hải còn 1 hộ diện tích 498m2.

Công trường thi công tuyến chính đoạn thuộc huyện An Dương

Theo ông Đoàn Xuân Đản, Phó giám đốc Ban quản lý khu vực các công trình giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải), về cơ bản những kiến nghị của các hộ dân đã được các cấp thẩm quyền xem xét, trả lời giải quyết thấu đáo. Ví dụ,  từ tháng 10-2018, sau khi nhận được các nội dung khiếu nại của 47 hộ dân xã Bắc Sơn, UBND thành phố tiếp tục ra các quyết định số 1068/QĐ-UBND; số 797/QĐ-UBND thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để xác minh và trả lời nội dung khiếu nại  liên quan đến đơn giá bồi thường về đất và tái định cư. Cũng theo ông Đoàn Văn Đản, những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB tuy nhỏ, diện tích đất chưa được bàn giao không lớn nhưng mức độ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án là rất nghiêm trọng do vướng mặt bằng thi công. Ví dụ, tại phường Cát Bi có 20 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức (nằm ngoài từ chỉ giới GPMB của Dự án ra đến mép bờ sông Lạch Tray) vẫn đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích đất rộng khoảng 11.967,7m2 vốn là hành lang bảo vệ đê và hành lang thoát lũ cản trở không cho thi công tường chắn lũ. Họ cản trở là có kiến nghị bố trí cửa khẩu làm lối đi rộng 5-7m tại một số vị trí trên tuyến tường chắn lũ gây khó khăn trong công tác thi công hoàn thiện tường chắn lũ của nhà thầu.  Ban quản lý dự án kiến nghị UBND thành phố chủ đạo các quận Hải An tuyên truyền, vận động các tổ chức sản xuất, kinh doanh chấp hành, tạo điều kiện để nhà thầu thi công hoàn thiện, khép kín tuyến tường chắn lũ BTCT, đảm bảo an toàn đê điều, phòng chống lụt bão, trong trường hợp không chấp hành có biện pháp bảo vệ nhà thầu thi công. Hoặc công tác GPMB phải được hoàn thành trong tháng 3-2019 thì mới có thể đảm bảo tiến độ đề ra.

Khực công hộp Đặng Cương (An Dương) không thể thi công do vướng mặt bằng

Được biết, tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án Phát triển giao thông đô thị vào ngày 22-2 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quyết tâm thực hiện cam kết với Ngân hàng Thế giới, sớm hoàn thành dự án quốc tế, góp phần giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, khi thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Do đó, huyện An Dương và quận Hải An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác thành phố, sở, ngành thành phố và chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ việc áp dụng chế độ chính sách với người dân. Khi đã áp dụng đầy đủ các chế độ chính sách cần tiếp tục tăng cường vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đối với những trường hợp đã được áp dụng khung chính sách theo quy định của thành phố, đã vận động, giải quyết dứt điểm các kiến nghị nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng thì sẽ áp dụng những biện pháp theo quy định của pháp luật để thu hồi mặt bằng./. 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông