Tạo được đồng thuận trong dân, phát huy kết quả thiết thực

10:00 24/12/2018

2018 là năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) gặt hái nhiều thành tích nổi bật trên cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 15% so với kế hoạch; các chỉ tiêu thu ngân sách đều đạt và vượt cao; an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm, đầu tư đúng mức… Đáng nói, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân trên địa bàn xã nhiệt tình ủng hộ, tham gia, đồng thuận cao, tạo thế trận an ninh vững chắc phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

Ông Lê Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Kênh Giang cho biết: nằm ở phía Đông Bắc huyện Thủy Nguyên, xã Kênh Giang có đặc điểm diện tích gần 737ha, gồm hơn 2.850 hộ dân.

Kinh tế của nhân dân chủ yếu là nông nghiệp, có đan xen với một số ngành tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ. Những năm gần đây, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, thành phố và huyện, tình hình KT-XH của địa phương có nhiều đổi mới với sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân cũng nhờ đó được nâng cao và cải thiện. Tuy nhiên, sự phát triển trên cũng kéo theo tình hình ANTT tiềm ẩn không ít phức tạp.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã thuộc huyện, có 3km đường quốc lộ chạy qua, số người nghiện ma túy lại  ngày càng gia tăng nên nơi đây cũng đã từng xảy ra không ít các vụ việc vi phạm pháp luật do đối tượng nghiện gây ra như: mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản của đình, chùa, nhân dân…gây bức xúc trong xã hội.

Trước tình hình trên, xác định nhiệm vụ giữ vững, ổn định về ANCT, TTATXH có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể, ban ngành và nhân dân xã Kênh Giang trong năm qua đã quyết tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo đó, một trong những giải pháp hàng đầu mà Ban chỉ đạo 799 xã đặc biệt chú trọng, đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, tăng cường thông báo về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, phòng chống các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS để nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Các đồng chí Công an xã Kênh Giang luôn chủ động phát huy vai trò nòng cốt trong giữ gìn ANTT địa phương

Trong năm 2018, Công an xã Kênh Giang phối hợp với Ban văn hóa xã đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh mỗi ngày 2 buổi, kết hợp với tuyên truyền miệng được 76 cuộc tại các chương trình họp, hội nghị của ban, ngành, đoàn thể; phối hợp với CAH Thủy Nguyên tổ chức 5 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại trụ sở UBND xã, trường THCS, tiểu học và 2 khu dân cư với trên 1.100 người tham gia…

Nhờ vậy mà tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản của nhân dân không ngừng được nâng lên. Các tầng lớp nhân dân không chỉ tích cực tự giác tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mà còn chủ động cung cấp cho Công an xã 54 nguồn tin, trong đó có 15 tin có giá trị, giúp CAX Kênh Giang ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Theo ông Đỗ Đăng Hán, Trưởng CAX Kênh Giang: Số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn xã năm 2018 chỉ xảy ra 4 vụ, so với năm 2017 đã giảm tới 7 vụ, đặc biệt là không xảy ra các vụ án nghiêm trọng, phức tạp. Đáng nói, nhờ sự hoạt động hiệu quả của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tiêu biểu như “Tổ an ninh tự quản thôn”, “Dòng họ văn hóa tự quản về ANTT”, “Liên kết Trường - Xã phối hợp bảo đảm ANTT giữa các trường học và chính quyền địa phương”… nên việc thực hiện các mục tiêu “3 giảm, 2 không” của xã năm vừa qua có kết quả tốt rõ rệt.

Đặc biệt là mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy” của xã Kênh Giang vừa sơ kết 2 năm là một trong những mô hình phong trào nổi bật được thành phố, huyện và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Nhờ duy trì tốt mô hình này mà năm 2018 trên địa bàn đã giảm hẳn tội phạm ma túy, không để phát sinh người nghiện mới, số người nghiện và nhiễm HIV ở địa phương được quản lý chặt chẽ.

Lực lượng chức năng đã lập 14 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, cai nghiện bằng Methadol cho 8 người nghiện; số người nghiện giảm so với năm 2017 là 10 người.

Mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy” của xã Kênh Giang tạo được đồng thuận trong dân, phát huy kết quả thiết thực

Bên cạnh việc quản lý tốt người nghiện, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm khác như trộm cắp đêm, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích…trên địa bàn, CAX Kênh Giang đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy ra Nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo CAX cùng các ban ngành đoàn thể, làng, thôn phối kết hợp thực hiện, trong đó duy trì việc tuần tra đêm khép kín từ 22h đến 5h sáng ngày hôm sau.

Nhờ đó, CAX đã kết hợp với các thôn và lực lượng chuyên trách bắt được 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, ngăn chặn được 2 vụ gây rối trật tự công cộng; vận động nhân dân giao nộp 5 viên đạn, 5,5kg pháo và hóa giải thành công 14 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Từ những kết quả trên, các loại tội phạm như trộm cắp đêm, cố ý gây thương tích trên địa bàn đã giảm hẳn, được nhân dân tin tưởng và đánh giá cao.

Có thể khẳng định, trong những năm qua với nỗ lực bền bỉ và ý chí quyết tâm cao, xã Kênh Giang đã gặt hái nhiều kết quả toàn diện trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2016, nhân dân và cán bộ xã được Bộ Công an tặng Bằng khen; năm 2017 được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Ban CAX Kênh Giang được UBND TP tặng danh hiệu Quyết thắng; Đảng bộ và chính quyền xã được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ KT-XH. Riêng năm 2018, xã có 15 tập thể, 28 cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen và đang tiến tới đề nghị UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2018.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông