Xây dựng gia đình văn hóa: “Cú hích” cho sự phát triển

18:59 16/08/2017

Những năm trở lại đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp các địa bàn dân cư. Đặc biệt, việc xây dựng gia đình văn hóa được coi là một trong những nội dung vô cùng quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo đà để phát triển kinh tế xã hội của thành phố...

Các gia đình văn hóa tiêu biểu được thành phố khen thưởng

Các gia đình văn hóa tiêu biểu được thành phố khen thưởng

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” - Sở văn hóa và Thể thao thành phố, tính đến hết năm 2016, toàn thành phố có 514.612 hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đố có 460.369 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và đạt tỷ lệ 89%.

Nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã đạt kết quả cao trong việc triển khai xây dựng gia đình văn hóa như quận Đồ Sơn, có 12.121 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa trong đố có 11.597 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 95,7% . Hay như quận Ngô Quyền, có 39.401 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có 24.809 hộ đạt ganh hiệu gia đình văn hóa, đạt 95,3%.

Gia đình là tế bào của toàn xã hội, là tổng hợp các mối quan hệ, ứng xử, giá trị nhân cách, tình cảm, đạo đức, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với cộng đồng, dân tộc.

Hiện nay, sự phát triển của phong trào xây dựng Gia đình văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó góp phần giữ gìn và phát huy các phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh đối với từng người, từng gia đình; tác động tích cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố.

Trong những năm qua, hầu hết các hộ gia đình đăng kí xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn thành phố đã chủ động trong phát triển kinh tế, tổ chức lao động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ nhau xóa đói giảm nghèo. Nhiều hộ gia đình còn mở rộng sản xuất, chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất và hiệu quả cao; những hộ gia đình văn hóa làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu đã giúp đỡ các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn bằng cách hỗ trợ vay vốn, mua cây, con giống không lấy lãi…

Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mua trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho phát triển kinh tế.Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mua trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm

cho người dân địa phương

Theo ông Lê Văn Chương – Trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao nhận định: “Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành động lực để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước. Các gia đình văn hóa đều là những hạt nhân tích cực trong nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Đồng thời, cũng là điểm tựa vững chắc trong việc đẩy lùi từng bước các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, nghiện hút… góp phần phòng chống các loại tội phạm, giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là cơ sở cho việc xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa phát triển bền vững”.

Cũng theo ông Chương, các gia đình văn hóa còn là những tấm gương mẫu mực trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tích cực tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa và vận động các gia đình khác cùng thực hiện, xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất tập trung để canh tác cơ giới.

Nhiều gia đình còn là những hạt nhân tiêu biểu trong việc hiến đất, trả đất, giải phóng mặt bằng các dự án, góp phần vào xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Xây dựng gia đình văn hóa là động lực để thúc đẩy sự phát triển của xã hội (nguồn ảnh: internet)Xây dựng gia đình văn hóa là động lực để thúc đẩy sự phát triển của xã hội (nguồn ảnh: internet)

Để có được kết quả đó, tại các đơn vị, địa phương nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “3 tốt (tiết kiệm tốt, tương trợ tốt, nuôi dạy con tốt)” của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, mô hình “Câu lạc bộ tuyên truyền dân số, sức khỏe sinh sản thanh niên vị thành niên” của Thành đoàn Hải Phòng, phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong nông dân”, “Vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới” của Hội nông dân thành phố; hay cuộc vận động “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của UBMT Tổ quốc việt Nam thành phố…

Bà Lê Thị Ngọc Bách – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Thụy chia sẻ: “Xác định việc xây dựng gia đình văn hóa là một nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, hội LHPN huyện cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để vận động các hội viên, nhân dân thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Trong đó có mô hình gia đình 5 không, 3 sạch với 8 tiêu chí trọng tâm: Gia đình không đói nghèo, gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, gia đình không sinh con thứ 3 trở lên, gia đình không có bạo lực gia đình, gia đình không có trẻ suy sinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch nếp, sạch ngõ”.

Xây dựng gia đình văn hóa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà cụ thể là xây dựng gia đình văn hóa tại các làng, xóm, khu dân cư đã góp phần quan trọng trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao dân trí, tạo sự đoàn kết trong nhân dân, đặc biệt từng bước thực hiện thắng lợi của công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông