Xây dựng nhà ở xã hội theo cách làm riêng của Hải Phòng: Mục tiêu cao, quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả

09:37 04/01/2023

Bài 2: Sớm hình thành nhà ở xã hội với mức giá bình quân 600 triệu đồng Để mang đầy đủ ý nghĩa là nhà ở xã hội, với tất cả tâm huyết, trách nhiệm trước nhân dân, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án xây dựng nhà ở xã hội và có những quyết sách đúng đắn, phù hợp. Từ đây, các khu vực xây dựng nhà ở xã hội đã được thành phố xác định rõ và hầu hết đều được lựa chọn ở địa điểm phù hợp, đáp ứng được sự mong đợi của người dân.

                                                                                              Rõ quy hoạch, rõ vị trí

          Nói là làm, ngay sau khi đã thống nhất về chủ trương, thành phố giao các ngành chức năng và các địa phương khẩn trương vào cuộc. Theo đó, thành phố ưu tiên các quỹ đất phù hợp, có vị trí tốt, thuận lợi về hạ tầng cơ sở, gần những vị trí chung cư hiện hữu để quy hoạch và xây dựng thành các khu nhà ở xã hội cho các hộ dân.

Kho 3 Lạc Viên sẽ được đầu tư xây dựng thành khu nhà ở xã hội

          Cụ thể, tại quận Ngô Quyền, Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai) được lựa chọn để xây dựng nhà ở xã hội. Khu vực này có diện tích 16,7ha, quy mô 4000-5000 căn hộ, đáp ứng được yêu cầu cung cấp 3500 căn hộ để xóa bỏ chung cư cũ xuống cấp của quận Ngô Quyền và Hồng Bàng. Tại quận Lê Chân có 2 khu vực được lựa chọn gồm khu vực nhà ở xã hội 4,8ha và phần mở rộng về phía đông khu tái định cư A52 và phía sông Lạch Tray diện tích 2,4ha; khu vực có diện tích 2,61 ha được quy hoạch là đất nhà ở xã hội thuộc dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray do Công ty TNHH Apage Việt Nam là chủ đầu tư. Với 2 khu vực này có thể đáp ứng được 2000- 3000 căn hộ, không những cung cấp đủ nhu cầu xóa bỏ chung cư cũ với 1800 căn hộ thuộc quận Lê Chân và 31 căn hộ thuộc quận Hải An mà còn có thể đáp ứng các nhu cầu nhà ở xã hội khác.

          Tại quận Kiến An, vị trí được lựa chọn là Khu đô thị Đồng Hòa (gần cầu Bùi Viện) diện tích khoảng 8000 m2. Tại quận Đồ Sơn, thành phố lựa chọn giải pháp là xây dựng lại chung cư cũ ngõ 75 phố Lý Thánh Tông, phường Vạn Sơn để xây dựng khu nhà ở xã hội.

                                                                                               Chủ trương hợp lòng dân

          Theo ý kiến của nhiều hộ dân, thành phố lựa chọn các vị trí để dự kiến xây dựng nhà ở xã hội là hoàn toàn phù hợp. Đây đều là các khu vực đang phát triển hoặc có tiềm năng phát triển rất  rộng mở, nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện đi lại, tính kết nối cao. Vì vậy, đại đa số người dân thuộc diện được mua nhà ở xã hội đều rất mong chờ.

          Điều hợp lòng dân hơn nữa là các phương thức thực hiện sẽ mang lại chi phí hợp lý nhất cho nhân dân. Theo tính toán của Sở Xây dựng, thành phố sẽ chi khoảng hơn 1773 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện công tác đền bù, GPMB. Tiếp theo đó, sẽ  huy động doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng. Trong đó có cho phép doanh nghiệp được kinh doanh nhà ở xã hội nếu đáp ứng được các tiêu chí do thành phố đặt ra. Cụ thể, quỹ nhà ở bán cho các đối tượng đang sinh sống trong các khu chung cư cũ được mua theo quy định của pháp luật. Quỹ nhà ở còn dôi dư sẽ được kinh doanh theo quy định.

          Cũng theo tính toán của Sở Xây dựng, nếu dùng nguồn ngân sách để xây dựng các khu chung cư mới, đáp ứng yêu cầu 5700 căn hộ cho các hộ dân thì thành phố sẽ phải bỏ ra 9440 tỷ đồng, bao gồm 8340 tỷ đồng cho bồi thường, GPMB và xây dựng chung cư; 1100 tỷ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà 3 năm đầu cho các hộ dân tại các chung cư mới (nếu hỗ trợ cả vòng đời dự án thì cần tới 4300-4500 tỷ đồng). Đây là áp lực rất lớn đối với ngân sách và rất khó thực hiện.

Khu đô thị ven sông Lạch Tray sẽ có thêm khu nhà ở xã hội,đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà ở của người dân thành phố (ảnh Phạm Quang Thanh)

         Thay vào đó, thành phố xác định vị trí quy hoạch, thực hiện bồi thường, GPMB và mời gọi nhà đầu tư vào xây dựng thì chỉ phải chi ngân sách khoảng 1773 tỷ đồng, đáp ứng được đầy đủ các mục đích: có quỹ nhà ở xã hội, giảm gánh nặng ngân sách, dần xóa bỏ bao cấp về nhà ở theo quy định, tăng cường vai trò của Nhà nước trong quá trình điều tiết thị trường bất động sản, giảm áp lực lên bộ máy quản lý vận hành nhà chung cư… Không những thế, còn huy động được nguồn lực kinh tế của các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

          Điều mà người dân thành phố rất phấn khởi là sau khi các chủ đầu tư thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, thành phố thực hiện việc xét duyệt giá bán nhà ở xã hội và đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Các hộ dân có quyền được mua nhà ở xã hội và được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở xã hội theo quy định.

           Hấp dẫn hơn cả là mức giá của một căn hộ được ước tính chỉ khoảng 550- 600 triệu đồng (tại thời điểm lập đề án). Diện tích mỗi căn hộ khoảng 40-50m2. Đây là mức giá phù hợp với thu nhập của đại đa số người lao động. Hơn nữa, thành phố cũng đã có những tính toán, phương án cụ thể đối với từng nhóm hộ dân: hộ có giấy chứng nhận; hộ có quyết định thanh lý; hộ thuê nhà và có các chính sách phù hợp với từng nhóm.

          Trên địa bàn thành phố Hải Phòng, hiện đã hình thành 4 tòa chung cư Đồng Quốc Bình 28-29 tầng; chung cư U19 Lam Sơn 5 tầng; chung cư U1, U2, U3 Lê Lợi cao 6 tầng là kết quả của chủ trương  cải tạo, xây dựng chung cư mới thay chung cư cũ xuống cấp theo hình thứ BT.

     Ngoài ra, còn có một số dự án nhà ở xã hội khác do doanh nghiệp thực hiện như khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương do Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy là chủ đầu tư; Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa do Công ty TNHH Pruksa làm chủ đầu tư; khu chung cư Bắc Sơn thuộc Khu đô thị Cựu Viên do Công ty CP xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng là chủ đầu tư.

      Những dự án này đã mang lại một quỹ nhà ở khá lớn với mức giá dao động từ 500-700 triệu đồng/căn hộ góp phần quan trọng để hàng nghìn người có mức thu nhập chưa cao có nơi ở ổn định, điều kiện sống tốt. Giờ đây, với chương trình nhà ở xã hội của thành phố được coi là giải pháp căn cơ, toàn diện hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu cơ bản về nhà ở của nhân dân. Quan trọng hơn là sẽ xóa bỏ được chung cư cũ xuống cấp trong thời gian gần. Đây được coi là bước tiến ngoạn mục, là cách làm táo bạo, hiệu quả của Hải Phòng để góp phần xây dựng thành phố Hải Phòng hiện đại, văn minh./.

          (Còn tiếp)

                                                                                                                                                       Hồng Thanh

         

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông