XẾP HÀNG MUA… BÁNH TRUNG THU

17:18 31/08/2022

Trong nhiều năm tại Hải Phòng, cứ từ đầu tháng 8 Âm lịch, con phố Cầu Đất vốn đã tấp nập lại trở nên tắc nghẽn bởi dòng người chen nhau xếp hàng mua bánh Trung thu tại các cửa hàng nổi tiếng thành phố. Những hình ảnh đó được lan truyền trên các trang báo và mạng xã hội đã kéo theo hàng loạt ý kiến trái chiều nhau...

Đến giờ các ý kiến vẫn chia thành hai “phe”. Một bên cho rằng bánh Trung thu tại đây có hương vị bình thường như những loại bánh khác, thậm chí mẫu mã không cầu kỳ và có chăng mọi người xếp hàng là vì thương hiệu nổi tiếng, mua theo “trào lưu đám đông”. Phía bên kia thì phản bác rằng bánh ở đây thật sự rất ngon vơi những sự khác biệt về vỏ bánh, nhân bánh, mùi vị… mà không tiệm nào có thể thay thế được.

Đáng nói, đây đều là những ý kiến chủ quan của mỗi người dựa theo sở thích cá nhân, không ai có thể chứng minh cho ai nên cuộc tranh luận này vẫn cứ đều đều kéo dài từ năm này qua năm khác. Cũng xin nói thêm, xếp lốt hàng mua bánh Trung thu không chỉ có tại phố Cầu Đất (Hải Phòng) mà còn ở nhiều địa điểm khác ở thủ đô Hà Nội.

Quả khó để kết luận rằng việc xếp hàng là nên hay không nên. Chỉ có điều ta hãy thử nhìn lại các hiện tượng tương tự. Năm 2017, thương hiệu cafe nổi tiếng Starbucks mở cửa hàng đầu tiên ở Hải Phòng đã thu hút hàng trăm lượt khách xếp hàng dài để mua được một món đồ uống vào ngày đầu tiên. Năm 2021, người dân khắp nơi trên thế giới xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để mua mẫu Iphone 13 mới ra mắt.

Năm 2022, nhiều tuần liền chuỗi cửa hàng đồng hồ Swatch (Thụy Sĩ) chật kín người xếp hàng để mua một mẫu đồng hồ bình dân không phải phiên bản giới hạn. Rỗi nữa, những thương hiệu quen thuộc như cửa hàng đồ uống Gongcha, Phúc Long vẫn liên tục có lượng người xếp hàng để mua dù không phải là dịp khai trương hay ngày lễ đặc biệt.

Có điều, trong số những người xếp hàng, chắc chắn không phải tất cả đều chưa từng được thưởng thức cafe Starbucks, chưa được trải nghiệm điện thoại Iphone. Họ đều có thể tìm cho mình một món đồ uống khác tương tự hợp khẩu vị hoặc tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại của mình trong vài ngay sau đó để không phải xếp hàng trong sự mệt mỏi, khổ sở và khó khăn.

Vậy nhưng họ vẫn sẵn sàng bỏ thời gian và công sức, đổi lại để được tận hưởng một sản phẩm yêu thích của mình, thỏa mãn niềm hạnh phúc cá nhân. Hơn nữa, với những sản phẩm đón nhận được nhiều sự săn đón, thì niềm vui khi là người đầu tiên trải nghiệm cũng không phải là điều thường xuyên có được. Vậy nên, việc người dân xếp hàng để mua bánh Trung thu không có đúng hay sai, không có nên hay không nên vì mỗi người đều có một mục đích và sở thích riêng của bản thân.

Có những người đúng là mua vì thương hiệu nổi tiếng để biếu, tặng cho người thân và bạn bè, thậm chí là gửi đi nhiều tỉnh, thành xa xôi. Nhưng đây hoàn toàn không phải là gửi tặng vì một thương hiệu xa xỉ đắt đỏ, mà là một thương hiệu tạo nên hình ảnh cua thành phố thân thương mỗi mùa Trung thu. Giống như việc thích thú với ô mai Hàng Đường, Hà Nội, nhiều người ở các nơi khác lại rất vui khi Trung thu nhận được những chiếc bánh đặc trưng từ thành phố Cảng. Khi đó, so sánh xếp hàng mua bánh Trung thu với nấu được một món ăn cầu kỳ đãi bạn có lẽ không mấy khác nhau.

Lại có những người xếp hàng mua bánh Trung thu chỉ để đổi lại sự an tâm từ thương hiệu. Bánh Trung thu là một món ăn ngon thường chỉ được sử dụng một lần trong năm vào rằm tháng Tám nên nhiều người mong muốn những chiếc bánh của gia đình được đảm bảo về chất lượng, hương vị và cả vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là một món quà biếu trong một dịp tết đặc biệt mang theo nhiều tình cảm của người tặng nên việc lựa chọn một thương hiệu “mạnh” cũng là việc xem ra rất đáng được quan tâm.

Còn có những người giống như tôi, khi xếp hàng mua bánh từ cửa tiệm nổi tiếng và thưởng thức hương vị đó là để cảm nhận được không khí của Trung thu đang đến. Mặc dù bây giờ có nhiều loại bánh Trung thu đẹp và mùi vị độc đáo rất ngon miệng nhưng tôi cứ phải có hộp bánh thập cẩm truyền thống của cửa tiêm nổi tiếng phố Cầu Đất mới yên tâm, mới là Trung thu trọn vẹn. Giống như cứ phải có hộp mứt hình lục giác thì mới là Tết mặc dù chẳng mấy ai còn thích thú với món ăn này nữa.

Tựu chung lại, với người dân Hải Phòng, xếp hàng mua bánh Trung thu đã là một hình ảnh đặc trưng mỗi ngày tháng Tám. Mỗi người mua bánh vì một lý do riêng nhưng đều mong muốn có một Tết Trung thu trọn vẹn và đủ đầy. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy dành chút thời gian đê tận hưởng những niềm vui của dịp lễ, thưởng thức những chiếc bánh Trung thu theo ý  thích của mình thay vì đánh giá sở thích của người khác. Và chủ đề về xếp hàng mua bánh Trung thu trên phố Cầu Đất chắc chắn vẫn sẽ được tiếp tục không bao giờ dứt...

LÊ TẤT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích