Xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá

19:10 23/05/2024

Chiều 23/5, đồng chí Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU, Trưởng Ban Chỉ đạo IUU Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS) với 28 tỉnh/thành phố trực thuộc TW ven biển, tại điểm cầu trụ sở Cục Kiểm ngư (số 10 Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Cùng dự có Cục Trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng và đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; lãnh đạo các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.

          Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Thuỷ sản, Cục Thuỷ sản-Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 21/5/2024, trên phạm vi cả nước, số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 28.584/29.095 tàu cá (đạt 98,25%). Số lượng tàu cá chưa được lắp đặt tại các tỉnh còn 511 tàu.

Tỷ lệ số lượng tàu cá có kết nối trung bình hàng ngày qua hệ thống giám sát tàu cá hiện nay đạt khoảng 60%. Triển khai công tác vận hành hệ thống giám sát tàu cá tại các địa phương, đến nay có 27/28 địa phương tổ chức trực 24/7 (bao gồm trực giờ hành chính và trực online ngoài giờ hành chính).

26/28 địa phương đã ban hành các quy trình xử lý tàu các vi phạm vượt ranh giới; tàu cá mất kết nối trên biển; 19/28 địa phương đã ban hành quy trình tháo gỡ, lắp đặt lại thiết bị; 12/28 địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân mua thiết bị giám sát hành trình; 14/28 địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ cước phí dịch vụ VMS cho ngư dân...

          Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy công tác quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá, chống khai thác IUU của Việt Nam vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, hạn chế nhất định. Mặc dù số lượng tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình đạt rất cao (98,25%) nhưng rất nhiều tàu cá không duy trì hoạt động; tình trạng tàu cá bị mất kết nối trên biển hàng ngày còn nhiều gây khó khăn trong việc kiểm soát của lực lượng chức năng không biết tàu có đi khai thác trên biển hay không. Đáng chú ý, công tác xử lý vi phạm tàu cá vượt ranh giới, mất kết nối còn hạn chế. Xử lý vi phạm với tỷ lệ rất thấp, thiếu sức răn đe...

Tại hội nghị, sau khi triển khai thực hiện Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS), các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp quản lý, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về lắp đặt, quản lý và sử dụng thiết bị VMS của tàu cá trên biển, chống khai thác IUU.

Và để nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trên, Bộ NN&PTNT, Cục Kiểm ngư đề nghị: Các cơ quan chức năng tập trung rà soát, nâng cấp, mở rộng phần mềm giám sát tàu cá đáp ứng yêu cầu theo dõi, phân tích dữ liệu phát hiện các hành vi vi phạm VMS; nâng cấp mở rộng các phần mềm có liên quan (xử phạt vi phạm hành chính, truy xuất nguồn gốc điện tử- eCDT); sửa đổi, bổ sung các cơ chế chia sẻ thông tin với các cơ quan chức năng để bảo đảm các trường hợp vi phạm được phát hiện, xử lý nhanh nhất.

Đối với các địa phương ven biển khẩn trương rà soát, lắp đặt thiết bị VMS đối với những tàu chưa lắp đặt; rà soát toàn bộ các tàu cá mất kết nối dài ngày, quản lý chặt chẽ số tàu này tránh việc tàu đi khai thác.

Mặt khác, xử lý thật nghiêm các tàu cá vi phạm quy định về VMS để tạo sự răn đe. Các cảng cá, văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát cần sử dụng hệ thống để kiểm soát một cách hiệu quả việc ra - vào cảng, truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông