Ai là người giàu nhất thế giới?

21:01 12/03/2010

Lần đầu tiên trong 16 năm qua, người giàu nhất thế giới không phải là một người Mỹ. Và đây cũng là lần thứ hai tỉ phú Mỹ Bill Gates bị soán ngôi đầu danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chíForbesbình chọn.
Lần đầu tiên trong 16 năm qua, người giàu nhất thế giới không phải là một người Mỹ. Và đây cũng là lần thứ hai tỉ phú Mỹ Bill Gates bị soán ngôi đầu danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chíForbesbình chọn.

Tỷ phú Carlos Slim (phải) và tỷ phú Bill Gates
Tỷ phú Carlos Slim (phải) và tỷ phú Bill Gates

Trong bản danh sách những người giàu nhất thế giới 2010 của tạp chíForbescông bố ngày 10-3, “ông trùm” ngành viễn thông Mexico Carlos Slim đã trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 53,5 tỉ USD, tăng 18,5 tỉ USD so với năm ngoái. Như vậy, ông Slim là người đầu tiên của một quốc gia đang phát triển đứng đầu danh sách những tỷ phú giàu có nhất thế giới.

TheoForbes, ông Carlos Slim, sinh năm 1940, trở thành tỷ phú đô la sau khi mua lại công ty điện thoại của nhà nước cách đây hai 20 năm để thành lập công ty điện thoại Telefonos de Mexico SAB lớn nhất Mexico. 80% điện thoại bàn ở Mexico là của công ty này. Ông còn là cổ đông chính của công ty điện thoại di động America Movil SAB. Tầm hoạt động của công ty này vươn ra 18 nước ở Tây bán cầu, trong đó có Mexico, Brazil và Mỹ. Ngoài ra, Slim còn là Phó chủ tịch của Sàn chứng khoán Mexico kiêm Chủ tịch Hiệp hội môi giới nhà đất Mexico.

Tài sản của Carlos Slim gia tăng trong năm ngoái nhờ công ty viễn thông mà ông nắm cổ phần hồi phục về giá trị. Gia sản của ông tăng 18,5 tỷ USD trong 12 tháng qua. Sự thăng tiến của ông là minh chứng cho sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ các tỷ phú ở những nước đang phát triển. Về đời tư, nhà tỷ phú náy nổi tiếng là người giản dị, mặc những trang phục không đắt tiền và sử dụng chính loại máy tính mà công ty ông bán, thích sử dụng sổ tay bằng giấy. Ông là fan môn bóng chày, có thú vui hút xì gà và uống đồ không cồn dành cho người ăn kiêng.

Trong khi đó, tài sản của tỷ phú người Mỹ Bill Gates trị giá 53 tỷ USD, tăng 13 tỷ USD trong năm qua khiến ông phải “ngậm ngùi” xếp vị trí thứ hai. Đây là năm thứ hai liên tiếp kể từ 15 năm qua, Bill Gates bị tụt xuống vị trí thứ hai (năm ngoái ông đứng sau  trùm tài phiệt Warren Buffett). Năm nay, tài sản của ông Warren Buffett, Chủ tịch tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, chỉ tăng 10 tỷ USD lên mức 47 tỷ USD nên ông từ vị trí thứ nhất năm 2009 tụt xuống hạng ba năm nay.  
Theo số liệu của Forbes, các tỷ phú trong danh sách 2010 có tài sản trung bình là 3,5 tỷ USD, tăng 500 triệu USD trong vòng 12 tháng qua. Dù bị ảnh hưởng nặng nề từcuộc đại khủng hoảng tài chính, cả thế giới vẫn có 1.011 tỷ phú, tăng so với con số 793 của năm ngoái, nhưng thấp hơn mức kỷ lục của năm 2008. Chẳng những có nhiều tỉ phú hơn, năm nay còn chứng kiến những người nằm trong tốp đầu danh sách giàu có hơn năm trước. Tổng tài sản của 10 người giàu nhất thế giới năm 2010 đạt 342 tỉ USD so với 254 tỉ năm ngoái.

Tạp chíForbescũng lưu ý rằng trong số các tân tỉ phú năm 2010 có 62 người châu Á. Có 11 quốc gia có số lượng tỷ phú tăng ít nhất là gấp đôi năm ngoái, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc. Đặc biệt, danh sách này có tới 27 tỷ phú mới đến từ Trung Quốc, Phần Lan và Pakistan. Điều này chứng tỏ các nền kinh tế ở châu này đã hồi phục nhanh hơn các châu khác, với minh chứng năm qua có có nhiều vụ chào bán cổ phiếu lớn và thị trường chứng khoán gia tăng.

Tuy nhiên, nước Mỹ vẫn áp đảo về số lượng tỷ phú trong danh sách của Forbes dù rằng tỷ lệ đang thấp dần đi. Quốc gia này chiếm 40% số lượng tỷ phú thế giới, thấp hơn mức 45% của năm ngoái. Năm nay, Mỹ có trong tay 38% tổng tài sản ròng 3,6 nghìn tỷ USD của giới giàu có nhất thế giới, giảm 44% so với năm ngoái… Cũng trong danh sách của Forbes, 30 tỷ phú thế giới năm 2009 đã phải rời khỏi “câu lạc bộ 2010” tỷ phú như Thor Bjorgolfsson của Iceland, Boris Berezovsky của Nga hay Maan Al-Sanea củaArab Saudi.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông