An ninh lỏng lẻo là nguyên nhân chính

16:03 26/01/2011

Vụ đánh bom liều chết xảy ra chiều 24-1 tại gian quốc tế sân bayDomodedovo đã làm 35 người thiệt mạng và ít nhất 168 người bị thương.Khoảng 40 người bị thương nặng và rất nặng.
Vụ đánh bom liều chết xảy ra chiều 24-1 tại gian quốc tế sân bayDomodedovo đã làm 35 người thiệt mạng và ít nhất 168 người bị thương.Khoảng 40 người bị thương nặng và rất nặng.

Khoảnh khắc sau khi bom nổ do camera an ninh ghi lại
Khoảnh khắc sau khi bom nổ do camera an ninh ghi lại

Hiện vẫn còn nhiều thông tin trái ngược về cách thức những kẻ khủng bố đã hành động, trong khi cảnh sát chưa đưa ra bất cứ kết luận nào. Truyền hình Nga thì cho biết, một tên đánh bom xông vào sảnh đến đang có đông người và hét lớn: "Tao sẽ giết tất cả chúng mày", trước khi kích nổ quả bom giấu trong một chiếc vali. Một số nguồn tin khác cho biết tên này là nam giới và đến sân bay với tư cách người vừa xuống máy bay, bước qua cửa kiểm soát an ninh để tới khu vực sảnh đến để hành động. Nhiều nhân chứng xác nhận việc họ nhìn thấy người đàn ông mặc đồ đen trước khi tên này tự phá nát thân thể bằng quả bom.

Sau vụ nổ là khung cảnh vô cùng hỗn loạn tại sảnh đến quốc tế của sân bay, với xác người và những nạn nhân bị thương nằm la liệt trên sàn, khi những người sống sót thì hoảng sợ tháo chạy trong đám khói đen mù mịt. Những người tình nguyện đã phải sử dụng cả xe đẩy hành lý chuyển xác người xấu số và người bị thương rời khỏi hiện trường, để lại những vũng máu và mảnh thi thể vương vãi cả ra phía ngoài khu sảnh đến. Đây là một trong những vụ khủng bố tại sân bay đẫm máu nhất trong lịch sử thế giới. Trước đó, vụ gây chết nhiều người nhất xảy ra tại sân bay Tel Aviv của Israel năm 1972 làm 26 người thiệt mạng.

Ngay chiều 24-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã triệu tập phiên họp khẩn cấp liên quan đến vụ nổ tại sân bay Domodedovo. Tổng thống Medvedev đã chỉ thị cho các cơ quan hữu quan Nga ban bố lệnh an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và các địa điểm giao thông trọng yếu của thủ đô Mátxcơva và những thành phố lớn nhất của Liên bang Nga, đồng thời ra lệnh khắc phục nhanh hậu quả vụ nổ, trước hết là cấp cứu và trợ giúp hiệu quả những người bị thương. Ông Medvedev đã quyết định hoãn chuyến đi Davos để dự Diễn đàn Kinh tế thế giới. Cùng thời gian này, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng đã chỉ thị cho các quan chức và cơ quan hữu quan Nga thực thi ngay các biện pháp khẩn cấp nhằm giúp đỡ thân nhân những người thiệt mạng và bị thương.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã mạnh mẽ lên án vụ đánh bom liều chết kinh hoàng tại sân bay Domodedovo. Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đã bày tỏ sự đoàn kết của khối này với Nga, đồng thời tuyên bố chúng ta đang sát cánh bên nhau trong cuộc chiến này... Cùng ngày, lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bulgaria, Ai Cập, Jordan, Canada và Australia cũng đã kịch liệt lên án vụ đánh bom tàn bạo trên.

Phát ngôn viên của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) tuyên bố các biện pháp an ninh lỏng lẻo tại sân bay Domodedovo ở Matxcơva là nguyên nhân của vụ nổ đẫm máu.  Trên thực tế, sân bay Domodedovo đã trang bị hàng loạt thiết bị rà kim loại tại các lối vào sảnh đến quốc tế để kiểm tra những người đến đón thân nhân. Nhưng theo nguồn tin từ nội bộ sân bay thì những thiết bị này không phải lúc nào cũng hoạt động tốt. Thậm chí, hãng thông tấn Nga dẫn nguồn tin an ninh không nêu tên cho biết cảnh sát Nga đã được cảnh báo trước về vụ tấn công cùng thông tin chi tiết chính xác nơi quả bom có thể được gài, nhưng cuối cùng cũng không lần ra được những kẻ khủng bố.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng thừa nhận các quy định an ninh đã không được tuân thủ đầy đủ, mặc dù sân bay Domodedovo sử dụng một số thiết bị soi an ninh có công nghệ tối tân bậc nhất trên thế giới. Ông tuyên bố sẽ truy tìm đến cùng để trừng phạt những kẻ đứng sau vụ khủng bố vừa qua. Về hệ luỵ, vụ nổ tại sân bay Matxcơva đã làm xấu đi hình ảnh quốc tế của nước Nga, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm khi nước này đang nỗ lực hướng tới hai sự kiện thể thao có quy mô toàn cầu là Olympic Mùa đông 2014 và World Cup 2018.


Cùng với Sheremetievo, Domodedovo là một trong hai sân bay quốc tế lớn nhất tại thủ đô Mátxcơva của Nga. Năm 2010, sân bay Domodedovo đã chuyên chở 22,3 triệu lượt hành khách.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích