Áo đỏ bất chấp tình trạng khẩn cấp

22:04 11/04/2010

Chiều 7-4, sau khi phe áo đỏ xông vào quốc hội, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh lân cận. Đây là lần thứ 4 tình trạng khẩn cấp được áp dụng ở Bangkok kể từ năm 2008.
Chiều 7-4, sau khi phe áo đỏ xông vào quốc hội, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh lân cận. Đây là lần thứ 4 tình trạng khẩn cấp được áp dụng ở Bangkok kể từ năm 2008.

Sắc lệnh của ông Abhisit cấm việc tụ tập hơn 5 người, cấm việc xuất bản, phát tán và lan truyền thông tin được cho là gây nguy hại cho an ninh quốc gia và cấm người dân tập trung ở một số khu vực cụ thể. Tình trạng khẩn cấp cũng cho phép nhà chức trách hành động mà không cần xin lệnh từ tòa án, bao gồm việc triệu tập, bắt và giam giữ người cũng như tiến hành khám xét. Ngoài ra, chính quyền cũng có quyền tiếp ngăn không cho người dân rời đất nước.

Sáng qua 8-4, Quân đội đã dựng thêm hàng loạt trạm kiểm soát bên ngoài Bangkok để ngăn chặn dòng người áo đỏ tiếp tục tràn vào thành phố. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon khẳng định dù đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng chính phủ sẽ không sử dụng vũ lực đối với những người "áo đỏ" biểu tình tại Bangkok. Trong một diễn biến liên quan, chính quyền đã đóng cửa Kênh truyền hình Nhân dân (PTV) của phe "áo đỏ" nhằm nỗ lực khôi phục trật tự tại thủ đô. Phe áo đỏ tức giận tuyên bố vẫn tiếp tục tăng cường biểu tình bất chấp tình trạng khẩn cấp.

Một lãnh đạo UDD là ông Weng Tojirakarn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ngồi yên và chẳng làm gì. Đây là quyền lợi của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông Weng cho biết UDD không hoàn toàn bác bỏ khả năng nối lại đàm phán với chính quyền. “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với ông Abhisit, nhưng ông ta phải chấm dứt trò tô vẽ áo đỏ là kẻ thù”. Ông Weng khẳng định: “Nếu ông ta muốn, chúng tôi có thể nối lại đàm phán. Nhưng nếu ông ta tiếp tục điệp khúc chỉ giải tán Hạ viện sau chín tháng nữa, chúng tôi sẽ đòi giải tán Hạ viện trong vòng hai tuần. Chúng ta cần một sự khởi đầu mới”.

Một thủ lĩnh khác của UDD - ông Natthawut Saikua kêu gọi những người biểu tình sẽ không rời khỏi các địa điểm biểu tình ở cầu Phan Fa và đặc biệt là tại trung tâm thương mại Ratchaprasong, nơi họ đã chiếm giữ ngày thứ 5 liên tiếp, tại Bangkok. Ông này nói: “Tôi kêu gọi tất cả những người áo đỏ ở thành phố này và các tỉnh lân cận gia nhập lực lượng tụ tập tại Phan Fa và Ratchaprasong. Chúng ta sẽ chống lại súng ống bằng tay không. Những người ở các tỉnh khác có thể đổ về”. Một thủ lĩnh UDD là ông Jatuporn Prompan thì cứng rắn: “Nếu các ông có gan làm vậy thì cứ làm. Nhưng tôi cảnh báo rằng những người anh người chị Áo Đỏ của chúng tôi sẽ ùn ùn kéo về Bangkok nếu các ông trấn áp chúng tôi”.

Hưởng ứng kêu gọi của lãnh đạo UDD, dự kiến sáng nay 9-4, hàng nghìn người áo đỏ sẽ thực hiện một cuộc biểu tình lớn ở Bangkok. Có vẻ như cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần nay ở đất nước Thái Lan không có lối thoát.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông