Áo đỏ quyết định… đổ máu

15:19 16/03/2010

Nếu hôm nay ông Abhisit vẫn không chịu từ chức hoặc giải tán Hạ viện, UDD sẽ đổ 1 triệu cc máu tại trụ sở đảng Dân chủ của ông Abhisit.
Nếu hôm nay ông Abhisit vẫn không chịu từ chức hoặc giải tán Hạ viện, UDD sẽ đổ 1 triệu cc máu tại trụ sở đảng Dân chủ của ông Abhisit.

Người biểu tình hiến máu cho UDD đem rải ở dinh thủ tướng
Người biểu tình hiến máu cho UDD đem rải ở dinh thủ tướng

Ngày 15-3, những ngườibiểu tình"áo đỏ" ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đã tràn ngập đại lộ Rajdamnoen và các khu vực quanh tòa nhà chính phủ Thái Lan, trụ sở Quốc hội và một số cơ quan công quyền quan trọng khác ở Bangkok. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải lên trực thăng rời khỏi nơi tạm trú.

10h sáng 15-3, Thủ tướng Thái Lan đãbác bỏ"tối hậu thư" của phe "áo đỏ" đòi giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.Phát biểu trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, ông Abhisit khẳng định chính phủ không chấp nhận yêu sách của những người biểu tình đòi giải tán quốc hội. Quyết định này được sự nhất trí của tất cả các đảng trong liên minh cầm quyền.Ông nhấn mạnh các cuộc bầu cử phải được tiến hành theo các quy định chung và chính phủ phải lắng nghe ý kiến của các thành phần khác trong dân chúng, chứ không chỉ những người biểu tình.

Đến trưa cùng ngày, những người "áo đỏ" đã biểu tình trước Trung đoàn Bộ binh số 11 ở phía bắc thủ đô Bangkok. Đây là nơi đặt trụ sở Trung tâm chỉ huy chiến dịch gìn giữ hòa bình và cũng là nơi trú ngụ tạm thời của Thủ tướng Abhisit cùng các quan chức cấp cao khác.Tuy nhiên, nguồn tin quân đội cho biết ông Abhisit đã nhanh chóng lên trực thăng bay ra khỏi doanh trại và không rõ đi đâu. Vì vậy, lãnh đạo UDD là Natthawut Saikua đã kêu gọi người biểu tình quay trở lại cầu Phan Fa trên đại lộ Ratchadamnoen, nơi tập trung ban đầu của họ để “tiếp tục chiến đấu”.

Đến 13h30 chiều, đã có ba quả lựu đạn nổ tại một doanh trại quân đội khác ở Bangkok, làm hai binh sĩ bị thương. Hiện vẫn chưa rõ các vụ nổ này có liên quan gì đến UDD hay không. Các thủ lĩnh UDD cảnh báo chính quyền sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng bạo lực để dẹp đám đông biểu tình. Tuyên bố của lãnh đạo UDD có đoạn: “Chỉ cần một viên đạn bắn ra thì 100 Abhisit, 100 Prems (Chủ tịch Hội đồng cơ mật Prem Tinsulanonda), và 100 Prayuths (Phó tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha) cũng sẽ không thể kiểm soát tình hình”.

14h chiều, lãnh đạo UDD tuyên bố phe áo đỏ sẽ lấy 1 triệu cc máu của người biểu tình và đổ quanh Tòa nhà chính phủ. Đó là hành động mang tính biểu tượng và có ý nghĩa là các thành viên nội các sẽ phải giẫm lên máu người dân khi đến làm việc ở Tòa nhà chính phủ. Tất cả các lãnh đạo UDD và khoảng 100.000 người biểu tình sẽ hiến máu, bắt đầu vào 8h sáng hôm nay (16-3). Nếu hôm nay ông Abhisit vẫn không chịu từ chức hoặc giải tán Hạ viện, UDD sẽ đổ 1 triệu cc máu nữa quay trụ sở đảng Dân chủ của ông Abhisit. Và nếu ông Abhisit vẫn làm ngơ, thì UDD sẽ rải thêm 1 triệu cc máu quanh dinh thự của ông.

Trước lời đe doạ của UDD, chính phủ Thái Lan ra quyết định tạm thời cán bộ và nhân viên Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng như các cơ quan chính phủ khác ở gần khu vực biểu tình được phép ở nhà làm việc trực tuyến qua hệ thống mạng nếu không có việc gì cấp thiết phải đến cơ quan.

Liên quan đến cuộc biểu tình trong nước, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinwatra đã gọi điện về Bangkok để trò chuyện với biển người biểu tình áo đỏ. Ông Thaksin lên án Thủ tướng Abhisit điều hành chính phủ không hiệu quả, để cho nạn tham nhũng xảy ra nhiều hơn bao giờ hết. Cũng theo ông Thaksin, UDD không đấu tranh cho cá nhân Thaksin, mà do Thaksin là hiện thân của một tầng lớp đông người bị áp bức, bất công. Nhà tỷ phú này hứa hẹn sẽ tạo ra thay đổi khi trở về Thái. Ông cam kêt sẽ xây đập ngăn lũ lụt cho Bangkok, chăm lo và vực dậy kinh tế của người nghèo. Giáo dục cũng sẽ được cải cách, trẻ em đến trường với máy tính xách tay…

Diễn biến chính trị Thái Lan tiếp tục sôi sùng sục trong hôm nay.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông