“Áo đỏ” sắp bị quét sạch?

15:17 26/04/2010

Tình hình Thái Lan diễn biến căng thẳng sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bác bỏ yêu cầu của phe "áo đỏ" đòi giải tán Hạ viện trong vòng30 ngày.
Tình hình Thái Lan diễn biến căng thẳng sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bác bỏ yêu cầu của phe "áo đỏ" đòi giải tán Hạ viện trong vòng30 ngày.

Cảnh sát chặn người biểu tình áo đỏ
Cảnh sát chặn người biểu tình áo đỏ

Sáng qua  25-4, ông Abhisit Vejjajiva cho biết chính phủ Thái Lan sẽ giành lại các khu vực mà người biểu tình "áo đỏ" do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu hiện đang chiếm giữ, song ông Abhisit không tiết lộ thời điểm tiến hành hoạt động đó. Trong đoạn băng ghi lại bài phát biểu phát trên truyền hình quốc gia lúc 9 giờ sáng, ông Abhisit khẳng định chính phủ đã hạn chế dùng vũ lực để giải tán đám đông ở khu trung tâm thương mại Ratchaprasong vì theo ông, biểu tình chỉ là một phần của vấn đề. Thủ tướng Abhisit nói ông thực sự muốn giải quyết vấn đề chính trị ở Thái, song ông cũng sẵn sàng ra đi nếu không thể giải “bài toán” đó.

Ông Abhisit khẳng định điểm mấu chốt hiện nay không phải là có giải tán đám đông hay không, mà làm sao để giải quyết triệt để vấn đề. Nhà lãnh đạo này cho rằng chính phủ "sẽ giành lại Ratchaprasong nhưng các biện pháp này sẽ được tiến hành khi nào và ra sao thì chưa thể tiết lộ vì điều đó còn phụ thuộc vào nhiều thứ". Trong lần xuất hiện trên truyền hình sáng 25-4, Tư lệnh Anupong đã ở ngay cạnh Thủ tướng với một động thái mà truyền thông nước này đánh giá là một cử chỉ ủng hộ ông Abhisit.Hồi đầu tuần, ông Anupong cho biếtquân độiđã "miễn cưỡng khi phải trấn áp biểu tình". 

Sau khi Thủ tướng Abhisit khẳng định không chấp nhận yêu cầu trên của "áo đỏ", các thủ lĩnh phe này tuyên bố họ chuẩn bị đối phó với kế hoạch trấn áp của chính phủ nhằm giải tán biểu tình.Một thủ lĩnh "áo đỏ", ông Nattawut Saikuar cho biết họ đã nhận được thông tin Thủ tướng Abhisit ra lệnh đàn áp những người biểu tình trong vòng 48 giờ và các lực lượng quân đội Thái Lan đang được huy động.Ông Nattawut khẳng định những người "áo đỏ" trung thành với chính sách phi bạo lực, song một số nhân vật "áo đỏ" khác tuyên bố sẽ tiến hành "chiến tranh du kích" chống chính phủ.

Trong khi đó, Jatuporn Promphan, một thủ lĩnh của UDD, cho rằng Tư lệnh Lục quân Anupong đã hạ lệnh điều động thêm 70 đại đội cảnh sát cùng vũ khí hạng nặng để chuẩn bị trấn áp người biểu tình.Ông này còn cho biết bốn máy bay trực thăng Black Hawk và một máy bay trực thăng Chinook sẽ được sử dụng để vây bắt các thủ lĩnh UDD. Theo ông Jatuporn, một số đơn vị quân sự mặc thường phục được trang bị súng M16, súng A2 và một số vũ khí khác, với khoảng 80 người có thể sẽ thâm nhập vào đám đông người biểu tình để khống chế các thủ lĩnh UDD khi lệnh trấn áp được ban bố.

Cùng ngày, người phát ngôn Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES), đại tá Sansern Kaewkumnerd cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ giành lại khu vực phe "áo đỏ" chiếm giữ vào thời điểm thích hợp. Ông này xác nhận sẽ có 70 đại đội cảnh sát thuộc bảy khu vực ở Thái Lan được triển khai làm nhiệm vụ chế ngự những người biểu tình ở Bangkok. Tuy nhiên, ông thừa nhận trong tình hình hiện nay chính phủ chưa thể giành lại những khu vực phe "áo đo" chiếm giữ, vì việc này có thể kích động những người ủng hộ UDD biểu tình chống chính phủ ở các vùng nông thôn.

Trong một diễn biến liên quan, các nhóm người biểu tình "áo đỏ" thuộc các tỉnh Đông Bắc Thái Lan sáng 25-4 đã tập trung tại con đường Mitraphap thuộc tỉnh Udon Thani để ngăn chặn 178 cảnh sát lên đường đến Bangkok gia nhập lực lượng an ninh. Người dân Thái hiện đang tỏ ra ngày càng lo ngại khi không biết chính phủ sẽ làm cách nào để xử lý cuộc biểu tình vốn đã kéo dài hơn 1 tháng qua.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông