Bà Hillary chọn châu Á

03:23 05/02/2009

Ngày 2-2 tại thủ đô Washington, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đãchính thức tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng mới của nước Mỹ. Bà dự kiếnsẽ chọn châu Á là điểm đến cho chuyến thăm đầu tiên của mình, với cácđiểm dừng chân là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ngày 2-2 tại thủ đô Washington, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đãchính thức tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng mới của nước Mỹ. Bà dự kiếnsẽ chọn châu Á là điểm đến cho chuyến thăm đầu tiên của mình, với cácđiểm dừng chân là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Gia đình luôn sát cánh bên bà Hillary Clinton
Gia đình luôn sát cánh bên bà Hillary Clinton

Theo truyền thống, các ngoại trưởng Mỹ thường chọn châu Âu và Trung Đông trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Tuy nhiên, do Phó Tổng thống Joseph Biden đã có kế hoạch đi châu Âu trong tuần này để tham dự một hội nghị an ninh ở Đức và đặc phái viên Mỹ George Mitchell đang có chuyến thăm Trung Đông, nên tân Ngoại trưởng Hillary có cơ hội phá vỡ truyền thống, chọn châu Á làm điểm đến đầu tiên trên cương vị mới. Hơn nữa, việc bà Hillary chọn đi châu Á sẽ thể hiện rằng chính phủ mới của Mỹ có bước tiến cân bằng đối với châu Á và châu Âu.

Hãng tin AFP cho biết vẫn chưa có lịch trình cụ thể cho chuyến đi, nhưng nhiều khả năng bà Hillary sẽ khởi hành vào giữa tháng này và điểm đến có thể là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Như vậy là hiện chưa rõ chính xác nước nào ở châu Á sẽ được tân Ngoại trưởng Mỹ chọn là chặng dừng chân đầu tiên của bà trong chuyến đi này. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, báo chí trích dẫn các nguồn tin giấu tên tiết lộ bà Hillary đã đồng ý chọn Tokyo là nơi dừng chân đầu tiên. Nếu điều này là đúng thì chuyến thăm của bà Hillary sẽ thực sự làm Nhật Bản thấy hài lòng. Tokyo hiện đang rất nhạy cảm trước bất kỳ động thái nào khiến nước này cảm nhận rằng vị trí của họ với tư cách là đồng minh then chốt của Mỹ trong khu vực bị lung lay.

Nếu đi thăm Nhật Bản, bà Clinton sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Taro Aso và Ngoại trưởng Hirofumi Nakasone. Nội dung chính của hội đàm sẽ bao gồm vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và các vấn đề khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn tin ngoại giao cho biết bà Clinton cũng sẽ thảo luận việc di chuyển căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại Okinawa và chuyển lực lượng Hải quân Mỹ từ tỉnh này sang Guam để thực hiện hiệp định tái bố trí quân đội Mỹ tại Nhật Bản như kế hoạch đã định.

Chuyến công du của bà Hillary sẽ diễn ra vào thời điểm nhạy cảm. Các cuộc thương thuyết giải trừ hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, gồm cả Mỹ và 4 cường quốc khu vực trong đó có Hàn Quốc, đang rơi vào bế tắc. Hôm 30-1, Bình Nhưỡng tuyên bố hủy mọi thỏa thuận trước đây với Seoul và hôm 1-2 cảnh báo sẽ có xung đột quân sự với quốc gia láng giềng. Mỹ hiện đang cân nhắc lại chính sách của mình với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, bà Hillary không có kế hoạch gặp các quan chức CHDCND Triều Tiên trong chuyến thăm này.

Một số nhà ngoại giao giấu tên của Mỹ tiết lộ, ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, bà Hillary Clinton có thể cũng sẽ dừng chân ở một số nơi khác, trong đó có một nước ở khu vực Đông Nam Á. Tháng trước, cựu Đệ nhất phu nhân cũng từng phát biểu trước Uỷ ban đối ngoại Thượng viện rằng bà hy vọng sẽ sớm có chuyến thăm đến Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Indonesia là nơi tân Tổng thống Obama từng sống thời thơ ấu.

Mặc dù bà Hillary chọn Châu Á là điểm đến đầu tiên nhưng Ngoại  trưởng Anh David Miliband và Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier sẽ là những vị khách nước ngoài đầu tiên của tân Ngoại trưởng Mỹ. Bà Hillary dự kiến sẽ có cuộc họp đầu tiên với Ngoại trưởng từ hai nước đồng minh Châu Âu thân cận là Đức và Anh trong ngày 3-2 tại thủ đô Washington (theo giờ Washington).

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông