Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kỷ niệm 30 năm thành lập Xây dựng các KCN, KKT trở thành động lực mới, nguồn lực mới phát triển thành phố

10:48 01/10/2023

Chiều 30-9, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023) và 15 năm hoạt động Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải (2008-2023). Tới dự về phía Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ…
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND; UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện…

          Cùng dự có đại diện hơn 30 Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế; các Hiệp hội doanh nghiệp; đại diện các KCN, khu chế xuất trên cả nước và hơn 600 nhà đầu tư xây dựng KCN và các doanh nghiệp đầu tư thứ cấp trong các KCN, KKT Hải Phòng.

                                        Góp phần đưa Hải Phòng nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư

Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nêu rõ: sau 30 năm, xây dựng và phát triển các Khu công nghiệp và 15 năm thu hút đầu tư tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút các nguồn lực, khoa học – công nghệ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Kết quả đạt được sau 30 năm phát triển các KCN, KKT đã góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

    Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao cờ thi đua xuất sắc tặng BQLKKT Hải Phòng

Đến nay, Hải Phòng  đã thành lập được 14 KCN với diện tích 6.080ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 61%. Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với tổng diện tích 22.540ha đã được đầu tư xây đồng bộ, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thi, trung tâm thương mại và cảng biển, logictisc tầm cỡ quốc tế. Từ đó, thu hút được gần 800 dự án đầu tư vào KKT, các KCN. Trong đó, 503 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 25 tỷ USD; dự án trong nước đạt 13,2 tỷ USD, đưa Hải Phòng đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 miền Bắc về thu hút đầu tư. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, thu hút vốn đầu tư tăng mạnh, ước đạt trên 11 tỷ USD; 9 tháng năm 2023 đã thu hút được gần 3 tỷ USD, vượt kế hoạch được giao cả năm.

Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng bức trướng mang dòng chữ: “Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng- 30 năm đoàn kết- đổi mới- hội nhập và phát triển”

Đáng chú ý, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện,tạo điểm tựa và niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và Hải Phòng đã là địa điểm được lựa chọn đầu tư hàng đầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Trong đó có nhiều nhà đầu tư là các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Tập đoàn Vingroup, SK, Chevron, JD, JFE, LG, GE, Sumitomo, AEON, Idemitsu, Tongwei...).

Các doanh nghiệp trong các KCN, KKT chiếm 82% giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố; 95,2% kim ngạch xuất, nhập khẩu; nộp ngân sách liên tục tăng, năm 2022 đạt 17.842 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho khoảng gần 200.000 lao động trực tiếp (chiếm 2/3 tổng số lao động toàn thành phố), thu nhập khoảng 10,2 triệu đồng/tháng, gấp 1,46 lần so mức thu nhập bình quân cả nước. Đảng bộ Khu Kinh tế; các tổ chức Công đoàn; Đoàn thanh niên hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nêu rõ những thành tựu nổi bật 30 năm phát triển KCN, KKT

          Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, trong thời gian tới, BQLKKT tiếp tục đổi mới trong  xây dựng, phát triển và quản lý KKT, các KCN hiện có và tập trung trí, lực để phát triển các KCN đã được quy hoạch. Đặc biệt, xây dựng thành công Khu kinh tế Nam Hải Phòng. Đồng thời, tiếp tục thu hút đầu tư theo hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu; áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; tập trung thu hút tập đoàn, nhà đầu tư lớn của Mỹ và các nước châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.

BQLKKT phấn đấu đến năm 2025, xây dựng được Khu kinh tế Nam Hải Phòng để mở rộng không gian phát triển; hoàn thành từ 10-12 bến thuộc Cảng quốc tế Lạch Huyện; xây dựng Khu phi thuế quan Xuân Cầu trở thành khu phi thuế quan lớn hàng đầu Việt Nam và tạo nên sản phẩm độc đáo trong khu vực Đông Nam Á, các khu công nghiệp mới là điểm tựa mới cho phát triển thành phố trong giai đoạn mới.

Tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư phát biểu thể hiện ấn tượng mạnh mẽ trước sự phát triển đột phá của Hải Phòng; trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của thành phố Hải Phòng và BQLKKT, khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, gắn bó với Hải Phòng, cùng Hải Phòng phát triển.

                                                                     Xây dựng tầm nhìn 30 năm tới

           Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá rất cao thành tựu của BQLKKT Hải Phòng trong 30 năm qua, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng mong muốn Hải Phòng có tầm nhìn phát triển KCN, KKT trong 30 năm tới

           Đồng thời khẳng định, với vai trò là đầu tàu, một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng cần xây dựng tầm nhìn 30 năm tới cho sự phát triển các KCN, KKT.

          Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ KHĐT, Hải Phòng cần tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm.

          Thứ nhất, mạnh dạn tiên phong thay đổi hướng phát triển các mô hình KCN, KKT mới. Theo đó, tập trung đẩy mạnh phát triển mô hình KCN sinh thái, KCN xanh, trong đó cần quy hoạch hình thành các khu Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, thành phố đang xây dựng Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Bộ trưởng đánh giá đây là hướng đi mới, mạnh dạn, có tầm nhìn. Bộ KHĐT sẽ cùng phối hợp để nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng tặng bằng khen cho các tập thể

Thứ hai, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trụ cột cho phát triển trong tương lai. Trong đó, chuyển hướng sang chủ động kiến tạo, tạo môi trường cho các doanh nghiệp công nghệ, start-up được hình thành và phát triển. Dành quỹ đất và nguồn lực cho các dự án R&D, nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, tiết kiệm năng lượng...

Thứ ba, thu hút đầu tư có chọn lọc, chủ động tiếp xúc, bám sát các Tập đoàn hàng đầu thế giới trong các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên. Hải Phòng cần có cơ chế riêng trong xúc tiến các dự án công nghệ hiện đại, có cam kết chuyển giao công nghệ, tác động lan tỏa tới các ngành, lĩnh vực, mở rộng thị trường, phát triển chuỗi cung ứng, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ tư, phát triển sản xuất, công nghiệp, dịch vụ trên nguyên tắc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, gắn với liên kết phát triển vùng, hình thành cụm liên kết ngành; hạn chế phát triển KCN trên đất nông nghiệp có năng suất ổn định (đặc biệt là đất trồng lúa) và tại các khu vực khó có khả năng đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thứ năm, phát triển kinh tế phải đi liền với phát triển hạ tầng xã hội; đảm bảo bền vững về môi trường; quy hoạch và triển khai các giải pháp xây dựng nhà ở và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động trong KCN, KKT; hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ, đảm bảo cho việc phát triển bền vững các KCN, KKT.

Thứ sáu, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xử lý nước thải; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa tại Ban Quản lý KKT, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư tại các KCN, KKT.

Thứ bảy, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của các KCN, KKT của Hải Phòng thông qua cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ logistic; tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế biển; nghiên cứu sớm hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của thành phố.

          Bộ trưởng khẳng định, Bộ KHĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN, KKT trên cả nước nói chung và tại thành phố Hải Phòng nói riêng được phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả. Trong đó, việc nghiên cứu, xây dựng Luật KCN, KKT để bảo đảm tăng cường tính cạnh tranh quốc tế của KCN, KKT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ KHĐT sẽ cùng các Bộ, ngành và địa phương triển khai trong thời gian tới.

                                       Đưa KCN, KKT trở thành động lực mới, nguồn lực mới phát triển thành phố

          Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chúc mừng BQLKKT Hải Phòng và nhấn mạnh,  đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp ngày càng lớn của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là trong thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu cho ngân sách và kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố và cả nước.  

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu chỉ đạo

           Đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá, bằng các chỉ đạo cụ thể, quyết liệt trong giai đoạn vừa qua, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các Tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Và ngay tại thời điểm này, thành phố Hải Phòng dẫn đầu cả nước về kết quả thu hút FDI 9 tháng đầu năm 2023.

          Các dự án này đã và đang có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 45 ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đã đề ra, nhất là các chỉ tiêu về lĩnh vực công nghiệp. Việc phát triển KKT, KCN đã làm thay đổi cơ cấu kinh tế thành phố theo đúng hướng trở thành đầu tàu kéo nền kinh tế thành phố, đóng góp phần lớn giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố; tăng giá trị xuất khẩu, ngân sách thành phố; giải quyết việc làm cho người lao động... Những kết quả này là minh chứng khẳng định thành công của việc cụ thể hóa và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, định hướng của thành phố về phát triển công nghiệp nói chung, công nghiệp trong KKT nói riêng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trao cờ thi đua cho 2 tập thể

          Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, việc phát triển KCN, KKT thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế: quy hoạch KCN, KKT chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; phát triển KCN, KKT chưa đảm bảo bền vững trên 3 khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong KCN, KKT còn khó khăn, chưa được quan tâm đúng mức.

          Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, bối cảnh quốc tế và trong nước hiện nay đang có nhiều chuyển biến mang tính bước ngoặt, chứa đựng những cơ hội và thách thức rất khác biệt so với giai đoạn trước đây. Do đó, đồng chí đề nghị BQLKKT tiếp tục củng cố phát huy vai trò là đầu tàu, động lực chủ yếu trong dẫn dắt, định hướng phát triển của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện tại; phối hợp với các sở ngành  liên quan nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chiến lược trọng tâm của thành phố Hải Phòng, đó là thành lập Khu kinh tế Nam Hải Phòng; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và triển khai xây dựng thêm các KCN mới đã được quy hoạch.

        Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam tặng bằng khen cho các tập thể

Cùng với đó, BQLKKT Hải Phòng phải là xương sống trong mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế thành phố với 3 trụ cột chủ yếu là: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; trở thành động lực mới, nguồn lực mới phát triển thành phố nói riêng và của khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu, từng bước xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp địa phương.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu BQLKKT nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tối đa cho  các nhà đầu tư được hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông ước quốc tế. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện thành công nghị quyết số 06 ngày 7-4-2022 của  Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác quản lý, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ tặng bằng khen cho các cá nhân

          Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nhất là dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4; chuyển đổi số; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm Ban Quản lý Khu kinh tế phải là chỗ dựa hết sức tin cậy cho các doanh nghiệp đang hoạt động với phương châm: “Sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công của thành phố Hải Phòng”; phấn đấu tăng thứ hạng, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số DDCI của BQLKKT Hải Phòng theo từng năm.

           Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu BQLKKT phối hợp với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong việc đào tạo, phát triển nhân lực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động tay nghề cao phù hợp với cách mạng 4.0. Đồng thời, tập trung xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các KCN. Đặc biệt, quan tâm chú trọng công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp trong các KCN,KKT theo Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 10/11/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố; lãnh đạo BQLKKT Hải Phòng

          Đối với Ban cán sự Đảng UBND thành phố và các Sở ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo  tập trung cao GPMB cho các KCN, KKT; tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các KCN với các đầu mối hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm an toàn, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Trọng điểm là dự án Cảng Nam Đồ Sơn; dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng; tuyến đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa các Sở ,ngành và BQLKKT Hải Phòng trong công tác quản lý nhà nước,  phát huy tối đa việc phân cấp, ủy quyền hướng đến mục tiêu: các doanh nghiệp, nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào KCN,KKT chỉ cần thông qua 1 đầu mối duy nhất. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng cờ thi đua cho BQLKKT Hải Phòng và tặng bằng khen cho 6 cá nhân thuộc BQLKKT Hải Phòng.

          Ghi nhận thành tích của BQLKKT Hải Phòng 30 năm qua, Thành uỷ- HĐND- UBND- Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng bức trướng mang dòng chữ: “BQLKKT Hải Phòng- 30 năm đoàn kết- đổi mới- hội nhập và phát triển”. BQLKKT cũng được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen.

           Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng bằng khen cho 15 tập thể. Chủ tịch UBND thành phố tặng cờ thi đua cho 2 tập thể; tặng bằng khen cho 18 tập thể và 15 cá nhân./.

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích