Bangkok chìm trong lửa đạn

15:16 17/05/2010

Bạo lực tại thủ đô Thái Lan tiếp tục leo thang và xung đột không có dấu hiệu hạ nhiệt khi cả quân đội lẫn lực lượng biểu tình đều tuyên bố sẽ tăng quân tiếp viện. Quân đội tuyên bố sẽ bắn người biểu tình bằng đạn thật nếu họ tiếp cận binh lính dưới 36 mét.
Bạo lực tại thủ đô Thái Lan tiếp tục leo thang và xung đột không có dấu hiệu hạ nhiệt khi cả quân đội lẫn lực lượng biểu tình đều tuyên bố sẽ tăng quân tiếp viện. Quân đội tuyên bố sẽ bắn người biểu tình bằng đạn thật nếu họ tiếp cận binh lính dưới 36 mét.

Theo các nguồn tin nước ngoài, trong ngày 15-5, khoảng 2.000 người biểu tình "áo đỏ" chống chính phủ đã tuần hành tại một tuyến phố chính dẫn tới trung tâm thương mại ở Bangkok, cách khu vực quân đội đang chiếm giữ khoảng 2 km.Những người biểu tình tại khu vực Klong Toey đã đốt lốp xe và ném bom xăng vào các binh lính của chính phủ trong khi quân đội cũng đã sử dụng vũ khí tự động để giải tán đám đông. Tại khu vực lân cận chỗ người biểu tình chiếm đóng, áo đỏ phóng các tên lửa tự tạo về phía các binh sĩ; quân đội dùng súng và đạn thật bắn trả.

Các lực lượng vũ trang Thái Lan khẳng định sẽ tiếp tục tiến vào căn cứ của phe "áo đỏ" tại trung tâm thương mại sầm uất Ratchaprasong, đồng thời có các bước chống lại những người biểu tình "áo đỏ" nếu họ không giải tán và tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng.Các tay súng bắn tỉa với hỏa lực mạnh triển khai trên các cao ốc, quan sát động tĩnh của người biểu tình ở bên dưới qua các ống nhòm. Từ khu trại của người áo đó, những cụm khói lớn đen xì do đốt lốp bốc lên, giữa âm thanh của những tiếng súng. Các trường học ở thủ đô Thái Lan được lệnh đóng cửa một tuần kể từ hôm nay.

Được biết, một trong các thủ lĩnh chủ chốt của phe "áo đỏ" đã đề nghị mở các cuộc đàm phán với chính phủ nhằm giúp ngăn chặn có thêm thương vong. Tuy nhiên, nhân vật này cho rằng hai bên chỉ đàm phán về việc rút binh sĩ và về lệnh ngừng bắn, chứ không giải trại biểu tình.Đáp lại, phát biểu trực tiếp trên truyền hình Thái Lan tối 15-5, Thủ tướng Abhisit tuyên bố hoạt động quân sự hiện nay ở Bangkok là "biện pháp duy nhất" để chấm dứt biểu tình, lập lại trật tự đất nước. Ông Abhisit nhấn mạnh: "Chính phủ phải hành động. Chúng tôi không thể cho phép một nhóm người vũ trang muốn lật đổ chính phủ vì họ bất mãn với chúng tôi. Chúng tôi không thể lùi bước bởi những gì chúng tôi đang làm là vì lợi ích của đa số nhân dân”.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm khẩn cấp Erawan, đã có 25 người thiệt mạng và 172 người bị thương chỉ trong ba ngày qua.Riêng ngày 15-5, đã có ít nhất bốn nhà báo bị thương, khiến Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York, Mỹ và Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với tính mạng của các nhà báo đang tác nghiệp tại Thái Lan, đồng thời kêu gọi quân đội và những người biểu tình tại nước này đảm bảo an toàn cho các nhà báo.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15-5, một tòa án cấp quận tại Thái Lan đã kết án sáu tháng tù giam đối với 27 người thuộc phe "áo đỏ" bị bắt giữ trong các vụ đụng độ với quân đội chính phủ cùng ngày tại thủ đô Bangkok. Phát biểu với báo giới, Giám đốc Cục điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) Tarit Pengdit cho biết theo luật khẩn cấp, những người biểu tình trên có thể sẽ bị phạt ít nhất một năm tù giam, song do họ thành khẩn nhận tội nên tòa án đã giảm án.Ông khẳng định tòa án sẽ kết án nặng những người tham gia biểu tình vì đó là hành động vi phạm pháp luật.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông