Bánh trung thu – bão hòa?!

11:09 28/08/2018

Còn khoảng 1 tháng nữa là tới trung thu nhưng thị trường bánh đặc trưng cho ngày đặc biệt của năm này xem ra có vẻ trầm lắng. Có lẽ quan niệm của người dân giờ đây cũng dần dần thay đổi từ “phá cỗ trông trăng” chuyển sang “vui chơi đón trăng”?!…

Sức mua trầm lắng

Dọc các con phố như Đà Nẵng, Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu, Lạch Tray, Cầu Đất... đã có nhiều gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng toàn quốc và địa phương bày bán. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của thị trường này đến thời điểm hiện nay vẫn khá ảm đạm khiến cho nhiều quầy lượng hàng cung ứng không được dồi dào khiến cho không khí càng thêm trầm lắng.

Chị Vũ Thị Oanh, chủ của hàng bánh Trung thu trên đường Đà Nẵng cho biết: "Đã nhiều năm tôi kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu nhưng ít năm nào hàng lại bán chậm như năm nay. Mọi năm vào thời điểm này, hàng bắt đầu sôi động do nhiều khách mua để đem biếu do sợ càng sát ngày rằm giá càng tăng. Tuy nhiên năm nay có vẻ ít khách nên chỉ bán cầm chừng đối với lượng hàng đã đặt sẵn nên chưa dám nhập tiếp".

Nhiều người giờ đây cho rằng bánh Trung thu không nhất thiết phải có mặt trong các dịp rằm tháng Tám

Cùng chung hoàn cảnh, anh Phạm Văn Đức, chủ cửa hàng bánh Trung thu ở đường Nguyễn Văn Linh cho biết: “Cả ngày chỉ có vài khách ghé qua, đa số là tham khảo mẫu mã và hỏi giá. Một hai năm gần đây, kinh doanh bánh Trung thu không còn hút khách như trước nên chúng tôi rút kinh nghiệm không nhập quá nhiều hàng. Có vẻ người dân giờ không mặn mà với loại bánh truyền thống này nữa. Nhiều nhà vào ngày rằm Trung thu không nhất thiết phải thắp hương cặp bánh nướng, bánh dẻo như ngày xưa nên sức mua sụt giảm rất nhiều".

Khảo sát qua các tuyến phố chúng tôi nhận thấy, để giữ chân và thu hút khách hàng, nhiều thương hiệu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô, HaiHa-Kotobuki, Hanobaco (Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội)… tung ra thị trường nhiều sản phẩm với bao bì màu sắc và mẫu mã khá ấn tượng. Đặc biệt, tên gọi của nhiều sản phẩm được đặt khá mỹ miều với giá cả đa dạng. Các hãng bánh đều có giá trung bình dao động từ 45.000 đồng – 200.000 đồng/chiếc. Ngoài ra còn một sản phẩm bánh cao cấp giá cao trên 500.000 đồng.

Bánh Trung thu ngoại cao cấp hút khách

Mặc dù các các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm phục vụ đông đảo nhu cầu khách hàng như: bánh nhân đậu xanh, nhân thịt, hạt sen; bánh nhân chay (vị khoai môn, trà xanh, dâu tây, dưa Mỹ)…, bánh dành cho người ăn kiêng nhưng sức mua vẫn khá trầm lắng.

Trong khi bánh Trung thu truyền thống của các thương hiệu lớn sức hút giảm sút, bánh Trung thu handmade từng rầm rộ vài năm gần đây cũng dần trở nên bão hòa thì nhiều người thích sự mới lạ đang tìm đến các loại bánh Trung thu cao cấp nhập khẩu từ Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia… với giá thành tương đối cao để đổi vị.

Sức mua đối với mặt hàng bánh Trung thu truyền thống dần giảm sút 

Theo đó, những bánh Trung thu hộp thiếc phiên bản giới hạn gồm 6 bánh: 2 bánh lớn (hạt sen trắng 2 trứng, hạt sen 1 trứng) và 4 bánh nhỏ (bánh nướng hạt hỗn hợp, bánh nướng đậu đỏ 1 trứng, bánh nướng ít đường hạt sen trắng 1 trứng, bánh nướng ít đường hạt thông hạt sen trắng) của Hồng Kong được chào giá 1,5 triệu đồng. Hộp Minh Châu Phương Đông loại đặc biệt gồm Phượng hoàng mỹ vị, sầu riêng Musang King thượng hạng, sen trắng trứng muối thượng hạng, ngọc bích kem trứng dẻo thượng hạng, thập cẩm trái cây khô và hạt thượng hạng, trà đen thượng hạng của Malaysia có giá gần 1,4 triệu…

Ngoài ra, còn có những mặt hàng khác cũng được nhiều chủ shop online quảng cáo rầm rộ là bánh trung thu nhân thập cẩm của Malaysia, Đài Loan xách tay có giá từ 600.000 – 800.000 đồng. So với mặt bằng chung các loại bánh trung thu truyền thống hoặc hàng handmade, bánh Trung thu ngoại thường có hương vị khác lạ nên hấp dẫn nhiều người có điều kiện kinh tế khá do giá thường cao hơn từ 2-4 lần.

Tuy nhiên, chính vì giá thành cao nên chủ hàng nhập không nhiều, chủ yếu theo hình thức đặt hàng, sau 1 tuần sẽ có bánh. Theo chị Vũ Thị Hiền, chủ một shop online, vì là hàng nhập ngoại nên bánh trung thu dạng này thường được khách đặt mua để làm quà biếu cho “đỡ đụng hàng”. Khoảng 1 tuần nay, so với bánh trung thu truyền thống, chị nhận được đơn mua bánh xách tay gấp 3 lần. Tuy nhiên cũng chỉ nhận đặt hàng nhằm mục đích đa dạng sản phẩm hàng hóa thôi chứ lượng khách đặt không quá nhiều và không duy trì được thời gian lâu.

Mặt hàng bánh Trung thu dần trở nên bão hòa trong tâm lý mua sắm của nhiều gia đình. Cũng bởi Trung thu trùng với năm học mới nên nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu… Có lẽ đó là một trong những lý do khiến cho mặt hàng bánh đã từng một thời kỳ rầm rộ dần rơi vào tình trạng trầm lắng, sức mua giảm sút mạnh.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích