Bánh trung thu truyền thống hút khách

17:45 10/09/2019

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Trung thu nhưng xem ra thị trường bánh cho ngày Tết đặc biệt của năm tương đối bình lặng. Duy nhất có điểm nhấn là cửa hàng bánh trung thu truyền thống trên đường Cầu Đất là khá sôi động…

Theo ghi nhận của chúng tôi, không khí mua sắm loại bánh đặc trưng của ngày tết trung thu năm nay có vẻ tương đối trầm lắng. Nhiều quầy bánh của các thương hiệu nổi tiếng được mở ra trên những tuyến phố chính của thành phố như Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, Lạch Tray, Tô Hiệu… sức mua không quá náo nhiệt.

 Qua tìm hiểu, giá bánh trung thu năm nay không có nhiều biến động. Bánh trung thu truyền thống giá bình dân được tiêu thụ mạnh, giá bình quân khoảng 50.000 - 60.000 đồng/cái; bánh trung thu với nhiều loại nhân đặc biệt có giá từ 80.000 - 130.000 đồng/cái.

Chị Phạm Ngọc Vân, chủ cửa hàng bánh kẹo trong chợ Phương Lưu cho biết: "Một vài năm nay sức tiêu thụ của người dân đối với các loại bánh nướng, bánh dẻo vào dịp tết Trung thu giảm hẳn. Do đó mặc dù sát ngày chính vụ nhưng chúng tôi không nhập nhiều, chủ yếu là nhập những hàng có thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Givral, Brodard, Maison… Mỗi loại chỉ nhập 5-10 hộp chủ yếu phục vụ khách mua đem đi biếu chứ không nhập số lượng lớn vì giá thành cũng tương đối.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Phạm Văn Đức, chủ cửa hàng bánh Trung thu ở đường Bạch Đằng cho biết: “Những ngày gần đây khách mua bánh trung thu có tăng nhưng so với thời kỳ trước quả là không đáng kể. Có vẻ người dân giờ không mặn mà với loại bánh truyền thống này nữa. Nhiều nhà vào ngày rằm Trung thu không nhất thiết phải thắp hương cặp bánh nướng, bánh dẻo như ngày xưa nên sức mua sụt giảm rất nhiều".

Khảo sát qua các tuyến phố chúng tôi nhận thấy, để giữ chân và thu hút khách hàng, nhiều thương hiệu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô, HaiHa-Kotobuki, Hanobaco (Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội)… tung ra thị trường nhiều sản phẩm với bao bì màu sắc và mẫu mã khá ấn tượng. Đặc biệt, tên gọi của nhiều sản phẩm được đặt khá mỹ miều với giá cả đa dạng. Các hãng bánh đều có giá trung bình dao động từ 45.000 đồng – 150.000 đồng/chiếc. Ngoài ra còn một sản phẩm bánh cao cấp giá cao trên 500.000 đồng.

Với sự phát triển của mạng xã hội, trong các dòng bánh trung thu được xách tay về Việt Nam, bánh xuất xứ Hong Kong đang được các chủ cửa hàng quảng cáo với sự đa dạng về chủng loại, kiểu dáng và hương vị với mức giá từ 1,4 – 1,6 triệu đồng/hộp (loại 8 bánh). Trên mỗi chiếc bánh đều có in các chữ Phúc – Lộc – Thọ, mang ý nghĩa cầu mong phúc phần, may mắn và sức khỏe cho cả người mua và người nhận quà biếu.

Thị trường bánh trung thu không quá sôi động như nhiều năm về trước

Đặc biệt năm nay dòng bánh trung thu nhân chay được xem như một trong những nỗ lực của nhà sản xuất trong việc đa dạng hóa sản phẩm để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Những chiếc bánh trung thu chay cao cấp không dùng mỡ động vật, sử dụng dầu và các nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật được quảng bá có lợi cho sức khỏe mô phỏng theo hương vị, màu sắc của các loại đặc sản ẩm thực như bào ngư, tôm, cua…, nhưng lại được làm từ 100% thành phần nguyên liệu chay từ protein đậu nành, tinh bột, bột phomai, bột bắp, bột tàn mì…, thay thế cho nguyên liệu có nguồn gốc động vật như thịt mỡ, trứng… khá được chị em nội trợ ưng ý.

Những chiếc bánh trung thu nhân chay này cũng có giá tương đương với bánh nhân mặn, trung bình từ 50.000-120.000/chiếc tùy thương hiệu và chất liệu.

Điều đáng nói là trong khi thị trường bánh trung thu tại các quầy hàng chuyên doanh được lập ra lưu động của các thương hiệu nổi tiểng tại các phố chính hay trong các trung tâm thương mại, siêu thị tỏ ra khá bình lặng thì tại phố Cầu Đất những cửa hàng bánh trung truyền thống của thành phố vẫn giữ được không khí mua bán sôi động như nhiều năm trước. Nhiều người mua để làm quà biếu chọn thời điểm 1h trưa để mua vẫn phải chờ xếp hàng tương đối lâu mới mua được.

Có thể nói, do ảnh hưởng của nhịp sống hiện đại nên trong quan niệm của nhiều người Việt cũng dần thay đổi. Do vậy những sản phẩm bánh nướng bánh dẻo dành cho dịp tết Trung thu một thời được mặc định dần trở nên bão hòa trong tâm lý mua sắm của nhiều gia đình. Trung thu còn trùng với năm học mới nên nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu… Điều đó khiến cho thị trường mặt hàng này không còn quá sôi động như nhiều năm về trước.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông