Bảo hiểm xã hội thành phố: Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ

17:07 12/04/2020

Với mục tiêu “Hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đang nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ, giảm thủ tục hồ sơ, giấy tờ và giảm thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Cuối năm 2019, chị Lê Anh Vân bị mất thẻ BHYT. Tới lúc cần phải sử dụng, chị Vân vội đến cơ quan BHXH quận Hồng Bàng để làm thủ tục và hết sức bất ngờ khi chỉ trong vòng 10 phút, chị đã được cấp lại thẻ mới.

BHXH TP Hải Phòng không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cũng chung tâm trạng là anh Trần Văn Ngọc, ở phường Lê Lợi khi đi làm giấy khai sinh cho con. Anh Ngọc cho biết: Trước, để làm khai sinh, anh phải đến UBND phường làm thủ tục. Sau khi được tiếp nhận hồ sơ, phải chờ từ 10-15 ngày, công chức tư pháp mới tổng hợp và lập danh sách gửi BHXH quận. Lại phải thêm 7 ngày nữa BHXH quận mới in và trả thẻ về UBND phường trả cho gia đình. Thế nhưng từ khi kết nối liên thông dữ liệu hộ tịch - BHXH, hồ sơ cấp thẻ BHYT sau đăng ký khai sinh được chuyển ngay trong ngày và được trả qua đường bưu điện, không mất thời gian đi lại. Nhờ vậy, quyền lợi của trẻ được bảo đảm kịp thời…

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp người dân được thụ hưởng từ việc đẩy mạnh cải cách hành chính của BHXH Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Lộc - Quyền Giám đốc BHXH TP - cho biết: Hải Phòng là thành phố đông dân, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa của miền Bắc. Nhiều năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố hết sức đa dạng với tốc độ phát triển cao, thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được BHXH TP coi là nhiệm vụ trọng tâm. Ngành đã tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt, triệt để các giải pháp nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể ngành đã thực hiện công khai TTHC tại bộ phận “Một cửa” để doanh nghiệp, người dân đến giao dịch nắm được những giấy tờ, TTHC cần thiết theo quy định. Tại bộ phận này của BHXH TP có bộ phận tư vấn chính sách nhằm giải đáp tận tình tất cả các vướng mắc kể cả gọi điện hoặc đến trực tiếp.   

Cũng nhờ thực hiện qua giao dịch điện tử nên các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia BHXH giảm được thời gian, chi phí. Quy trình, thủ tục cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT cũng được điều chỉnh theo hướng giảm tải các thủ tục, giảm thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp, người dân...

Theo đó, việc thu, cấp sổ thẻ đã cắt giảm từ 9 xuống còn TTHC theo quy định hiện hành. Thời gian cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT; xác nhận sổ BHXH giảm từ 7 xuống còn 5 ngày. Thời gian cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin trên sổ (họ, tên, ngày, tháng, năm sinh...) chỉ còn không quá 10 ngày. Việc cấp lại thẻ BHYT từ 5 ngày giảm còn 2 ngày, đặc biệt BHXH Hải Phòng đã thống nhất chỉ đạo việc cấp lại, đổi thẻ thực hiện ngay tại bộ phận “Một cửa”. Đối với những trường hợp đi khám chữa bệnh có xác nhận của cơ sở y tế, việc cấp mất, cấp lại không thay đổi thông tin thời hạn giải quyết cấp ngay (trong vòng từ 5 đến 10 phút).

Bên cạnh đó, đối với thực hiện dịch vụ công, từ năm 2013 đến nay, BHXH và Bưu điện Hải Phòng đã phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ các dịch vụ qua hệ thống Bưu điện như: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; chuyển phát hồ sơ BHXH; đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Hai đơn vị còn ban hành Quy trình phối hợp số 1894/TTrLN-BHXH-BĐ thực hiện giải quyết và chi trả chế độ BHXH, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 1 lần cho người lao động, tuất 1 lần cho thân nhân người lao động thông qua hệ thống bưu điện. Do đó ngành BHXH đã được Bộ Thông tin - Truyền thông đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và được xếp thứ 2 trong Bảng xếp hạng chung khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Ngoài ra, BHXH TP còn đẩy mạnh các ứng dụng CNTT. Hiện, toàn bộ ứng dụng thông tin của ngành đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của đơn vị được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp của cả một quá trình phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, ứng dụng công nghệ và đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện (giữa Trung ương với địa phương, giữa các lĩnh vực thu, chi, sổ, thẻ, giải quyết chế độ chính sách...). Tính đến ngày 31-3-2020, toàn thành phố đã có 10.773/10.984 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,07%, cao hơn 8,07% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Bản cam kết giữa UBND TP với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, đơn vị còn quan tâm đến công tác cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, hiện đại hóa hành chính qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng năng suất lao động… theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp nhằm mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững - bà Lộc cho biết thêm.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông