BHXH thành phố Hải Phòng: Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT

08:04 04/09/2018

Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đạt 99,8%. Năm học 2018-2019, Hải Phòng đang phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Để đạt được kết quả này đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của BHXH TP và các ngành, các cấp. Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc phụ trách BHXH Nguyễn Thị Lộc về các giải pháp để đạt được mục tiêu này.

Phóng viên: Thưa bà, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn thành phố có những thuận lợi và khó khăn gì?

Bà Nguyễn Thị Lộc: Công tác BHYT HSSV năm học 2017-2018 trên địa bàn thành phố đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở một số trường cao đẳng, trung cấp, dạy nghề còn chưa đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Do đó đã ảnh hưởng đến quyền lợi của HSSV và việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT của thành phố.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và công tác y tế học đường tại một số trường học còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ y tế chuyên trách.

Thực tế hiện nay, công tác truyền thông, chính sách pháp luật BHXH, BHYT đến nhóm đối tượng này đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên vẫn còn một số sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà trường chưa thực sự nhận thức sâu sắc về tính ưu việt của BHYT. Bên cạnh đó, một số cơ sở KCB chưa thực sự hết mình vì người bệnh, thái độ làm việc của một số cán bộ với bệnh nhân chưa thực sự nhiệt tình. Do đó, đã ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền BHYT về HSSV.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP Nguyễn Thị Lộc

Phóng viên: Được biết thời gian qua, BHXH TP có rất nhiều đổi mới trong công tác truyền thông về BHYT HSSV. Xin bà cho biết rõ hơn về công tác này?

Bà Nguyễn Thị Lộc: Nhận thức được vai trò và trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương của toàn ngành, BHXH thành phố Hải Phòng luôn đề cao, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ngành thành phố (Sở LĐ,TB&XH, LĐLĐ Thành phố, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc thành phố...) và UBND các quận, huyện trong việc tổ chức tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT tới gần hơn với các tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn thành phố.

Cuối năm 2017, BHXH thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường học tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền về BHYT HSSV cho cán bộ, giáo viên tại cơ sở giáo dục trên địa bàn. Bước vào thềm năm học mới, xác định việc thực hiện BHYT cho HSSV có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh, ngay từ đầu năm học 2018-2019, BHXH Thành phố đã chủ động biên soạn, in ấn và phát hành gần 170.000 tờ gấp tuyên truyền về quyền lợi, mức hưởng và mức đóng cho HSSV. Đặc biệt, đối với mỗi cấp học, BHXH Thành phố lồng ghép các kiến thức hữu ích cho các em vào mặt sau của tờ gấp với hình thức rất bắt mắt và dễ tiếp cận. Cụ thể, đối với học sinh tiểu học là Bảng cửu chương, học sinh THCS là Bảng tuần hoàn hoá học, học sinh THPT là Bảng các công thức lượng giác thông dụng.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố còn thực hiện các tin, bài tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình và trên các báo địa phương để nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh, trong đó để HSSV nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện luật, trước mắt là Luật BHYT và sau này là Luật BHXH. Với vai trò là đội ngũ trí thức, những kiến thức và nhất là bản chất xã hội và nhân văn của chính sách BHXH, BHYT cần được các sinh viên nhận thức và chủ động tham gia, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hơn trong gia đình, cộng đồng ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Cô giáo Trường Tiểu học Đằng Giang đón các cháu học sinh lớp 1 nhập trường

Phóng viên: Để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2018-2019, BHXH thành phố đã triển khai những giải pháp gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lộc: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, BHXH thành phố tiếp tục tham mưu với UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, các trường học trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện BHYT cho HSSV năm học 2018-2019.

Theo đó, BHXH TP tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện BHYT cho HSSV. Nhất là việc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nắm chắc số lượng HSSV của từng trường, từng quận, huyện để đôn đốc triển khai thực hiện. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho HSSV.

Tiếp tục đề nghị đưa công tác BHYT HSSV là tiêu chí xét khen thưởng cho các trường học, các địa phương, đơn vị liên quan. Phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND TP Hải Phòng không xem xét khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục, dạy nghề có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp.

Bên cạnh đó, BHXH TP đã đề nghị và phối hợp với Sở Y tế Hải Phòng: Chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo đầy đủ quyền lợi, chế độ BHYT theo quy định của pháp luật cho HSSV có thẻ BHYT.

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2018 – 2019, ngay tháng 7-2018, BHXH TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo BHXH các quận, huyện trong thực hiện chính sách BHYT HSSV. BHXH TP yêu cầu BHXH các quận, huyện báo cáo và tham mưu với UBND quận, huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, kịp thời thông báo và hướng dẫn các trường học trên địa bàn triển khai BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV trên địa bàn quản lý tham gia BHYT.

BHXH TP cũng hướng dẫn BHXH các quận, huyện về mức đóng và phương thức đóng BHYT cho năm học 2018 – 2019; trách nhiệm đóng; mức thù lao và trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đồng thời BHXH thành phố yêu cầu BHXH các quận, huyện phải đảm bảo về nghiệp vụ thu đúng quy trình, thủ tục và lưu trữ hồ sơ theo quy định. Bộ phận thu phối hợp với bộ phận cấp sổ thẻ rà soát, bổ sung thời điểm 5 năm liên tục trên thẻ BHYT đúng quy định. Cấp thẻ BHYT kịp thời và bàn giao đầy đủ tới các trường học.

Với những nỗ lực trên, chúng tôi hy vọng năm học 2018-2019, tỷ lệ HSSV trên địa bàn thành phố tham gia BHYT sẽ đạt tỷ lệ 100%.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông