Bin Laden cảnh báo người Mỹ

19:12 15/09/2009

Ngày 14-9, "kênhtruyền thông" As-Sahab của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã phát tánđoạn băng được cho là bài "phát biểu tới công chúng Mỹ" của trùmkhủng bố Osama Bin Laden. 
Ngày 14-9, "kênhtruyền thông" As-Sahab của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã phát tánđoạn băng được cho là bài "phát biểu tới công chúng Mỹ" của trùmkhủng bố Osama Bin Laden. 

Đoạn băng kéo dài 10 phút có tiêu đề "Thông điệp gửi tới người dân Mỹ" được tung ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 làm 3.000 người thiệt mạng. Nó được đăng tải trên trang web có lượng người truy cập chủ yếu là những phần tử ủng hộ al-Qaeda. Tuy là băng hình nhưng đoạn băng chỉ có ảnh tĩnh Bin Laden trên nền bản tuyên bố bằng âm thanh chứ không có hình động về thủ lĩnh khủng bố này cũng như phụ đề lời thoại gì khác.

Trong băng, giọng nói được cho là của trùm khủng bố quốc tế đã lên tiếng cảnh báo dân Mỹ về mối quan hệ thân thiết của chính phủ nước này với Israel, cũng như sự ủng hộ của Washington đối với Afghanistan, Pakistan trong cuộc chiến chống Taliban và các phần tử nổi dậy. Nhân vật bị Mỹ truy nã hàng đầu thế giới này nêu rõ đây là một trong số nhiều "hành động bất công" của Mỹ khiến al-Qaeda thực hiện vụ 11-9. Y cảnh báo nếu muốn chấm dứt đối đầu với al-Qaeda, Washington cần phải điều chỉnh lại các chính sách đối với Tel Aviv.

Cũng trong đoạn ghi âm, thủ lĩnh al-Qaeda khẳng định, chưa có bất kỳ sự thay đổi về chất nào trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Osama bin Laden lý giải là Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn giữ lại một bộ phận nhân lực, như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, từ thời chính quyền George W. Bush. Trùm khủng bố nói với người dân Mỹ: “Nếu các bạn cân nhắc tình hình của đất nước một cách thận trọng và kỹ lưỡng, các bạn sẽ nhận ra rằng, Nhà Trắng hiện đang chịu sự chi phối, áp lực từ nhiều phía. Vì thế, thay vì cố gắng đấu tranh để giải phóng Iraq – như ông Bush đã từng hứa hẹn – Nhà Trắng nên nỗ lực để tự giải phóng mình”.

Ngoài ra, trùm khủng bố còn cho rằng ông Barack Obama không đủ sức mạnh để chấm dứt cuộc chiến hiện nay tại Afghanistan. Y cũng nói rằng cuộc chiến này được tiến hành vì lợi ích của những người thân Israel và các tập đoàn công nghiệp, đồng thời phản bác quan điểm cho rằng cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan là để đảm bảo an toàn hơn cho nước Mỹ. Cuối băng, giọng nói của trùm khủng bố “kêu gọi” người dân Mỹ: “Nếu các người dừng tay, thì tất cả sẽ êm đẹp. Nếu không, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải tiếp tục cuộc chiến trên mọi mặt trận. Nếu như các người chọn giải pháp an toàn, ngừng các cuộc chiến, chúng tôi sẽ sẵn sàng để đáp lễ xứng đáng”.

Hiện Osama Bin Laden được cho là đang trốn trong các dãy núi dọc theo biên giới Afghanistan và Pakistan. Mỹ đã treo thưởng 50 triệu USD cho đầu của nhân vật này. Bin laden được cho là có thói quen đưa ra các thông điệp vào thời điểm 11-9 hàng năm. Trong thông điệp gần đây nhất (tháng 6-2009), y nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gieo hạt giống về “lòng hận thù và sự trả thù” đối với nước Mỹ trong thế giới đạo Hồi. Những lời nhận xét này được đưa ra ngay trước khi ông Obama có bài phát biểu rằng đang tìm kiếm “một khởi đầu mới” giữa Mỹ và cộng đồng đạo Hồi.

Sự xuất hiện của đoạn băng đe doạ mới nhất nói trên cho thấy, 8 năm sau vụ tấn công ngày 11-9-2001, nước Mỹ vẫn trong tình trạng bị đe dọa khủng bố, binh lính Mỹ vẫn căng sức trên các mặt trận ở Afghanistan, Iraq. Các lực lượng Taliban, al-Qaeda ở Afghanistan và Iraq vẫn là một thách thức lớn với quân đội Mỹ. Các vụ đánh bom vẫn diễn ra hàng ngày. Việc tăng quân cho mặt trận Afghanistan dường như không thể tránh khỏi. Trong tám năm, nước Mỹ đã chi 908 tỉ USD cho hai cuộc chiến tranh. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên và người gánh chịu không ai khác ngoài những người đóng thuế.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông