Bình lặng thị trường Giáng sinh

14:26 22/12/2019

Dạo một vòng quanh thị trường hàng hóa dịp Noel 2019, điều dễ nhận thấy là không khí mua sắm khá bình lặng dù không khí của ngày Giáng sinh đã cận kề…

Vào thời điểm này năm ngoái, không khí mua sắm đã rất tưng bừng tấp nập. Nhiều cửa hàng tại các tuyến phố trung tâm phải bán thông trưa, thậm chí phải thuê thêm người bán hàng thời vụ. Tuy nhiên năm nay, trên các đường phố, không chỉ thấy sự trầm lắng của các mặt hàng sản phẩm liên quan đến ngày Noel được bày bán mà sức mua của người dân cũng thưa thớt đi rất nhiều.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thị trường đồ trang trí cho ngày Noel năm nay có giá nhích hơn từ 10-20% so với năm ngoái. Cụ thể, quả châu treo trên cây thông, loại nhỏ có giá 40.000-50.000 đồng/túi gồm 6 quả; loại có kích cỡ trung bình là 70.000-85.000 đồng/túi 6 quả; loại to nhất là 120.000-130.000 đồng/túi 6 quả.

Các sản phẩm dịp Giáng sinh không có nhiều đột phá về mẫu mã, kiểu dáng

 Ông già Tuyết làm bằng xốp, loại kích cỡ trung bình có giá từ 350.000 -450.000 đồng. Ông già Tuyết cỡ 1m25 cầm kèn Sắc xô phôn có thể nhảy múa và thổi ra nhạc giá là 3.000.000-3.200.000 đồng. Bình xịt tuyết có giá 15.000 đồng/bình. Loại dây treo ông già tuyết gồm 3 ông có giá 300.000 đồng/dây. Dòng chữ Merry Christmas được tết bằng dây treo trên tường, loại cao 10cm có giá 90.000 đồng/dây, loại cao 25cm (loại to nhất) là 300.000 đồng.

 Vòng nguyệt quế cỡ nhỏ 50.000 đồng /chiếc, cỡ lớn nhất là 250.000 đồng /chiếc. Bộ quần áo Ông già Noel cỡ người lớn loại nhung tuyết 250.000đ/bộ đến 280.000đ/bộ, loại thường 150.000đ/bộ; váy Noel cho người lớn loại nhung tuyết 260.000 đồng/chiếc, loại thường 120.000 đồng/chiếc; váy cho trẻ con từ 10 tuổi trở xuống từ 70.000 -120.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ…

Theo chị Phạm Thị Yến, chủ cửa hàng tại chợ Tam Bạc thì lượng khách hàng mua sắm đông nhất vẫn tập trung vào chủ các cửa hàng, quán cà phê, khách sạn, ngân hàng, văn phòng… Thường họ mua số lượng đơn hàng khá lớn với những sản phẩm có kích cỡ to để trang trí cho không gian rộng, sang trọng nhằm tạo không khí hấp dẫn thu hút khách hàng của mình.

Chúng tôi gặp chị Ngọc Anh, chủ một cửa hàng giải khát trên đường Lạch Tray, khi chị đang chọn mua phụ kiện trang trí cây thông như ruy băng, trái châu, chuông gió… Đối với chị, việc đi mua đồ trang trí dịp Giáng sinh đã trở thành thông lệ từ nhiều năm nay. Cũng như các năm, chị tập trung mua cây thông giả và phụ kiện làm hang đá cho quán giải khát của mình nhằm thu hút khách đến quán trong dịp nay.

Về nguồn gốc xuất xứ, phần lớn các chủ cửa hàng cho biết, năm nay các loại mặt hàng đa phần vẫn nhập từ Trung Quốc, hàng Sài Gòn không còn được chiếm ưu thế như năm trước. Một phần là do các mặt hàng lấy từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với hàng Sài Gòn, phần nữa cũng vì mẫu mã, mầu sắc cũng như kích cỡ của các mặt hàng đa dạng hơn rất nhiều.

Không khí mua sắm mùa Giáng sinh 201tương đối bình lặng

Lý giải thị trường Giáng sinh năm nay trầm lắng hơn so với mọi năm, nhiều người cho rằng ngoài việc các mặt hàng được tung ra năm nay không có nhiều sự mới lạ; mẫu mã vẫn đơn giản, quen thuộc không kích thích được sức mua còn có lý do thương mại điện tử phát triển với nhiều tiện ích nên nhiều khách chuyển sang mua sắm online khiến chợ truyền thống bị cạnh tranh dữ dội.

Bên cạnh đó, một xu hướng tiêu dùng mới đáng ghi nhận là nhiều gia đình sau khi bão hòa với Noel, thay vì bỏ một số tiền không nhỏ để mua cây thông, phụ kiện trang trí nay quyết định cùng gia đình đến các nhà hàng, quán ăn thưởng thức một bữa tiệc Giáng sinh ấm cúng cùng các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè.

Bên cạnh đó, một điều dễ nhận thấy do sự đào thải của hệ thống cửa hàng băng đĩa trong thời đại internet hiện nay khiến cho vào dịp này, những bài hát Giáng sinh không còn dịp được vang lên sôi động tại nhiều tuyến phố cũng khiến cho không khí Noel năm nay cũng bị giảm sút đi khá nhiều.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha