Bóc lịch cả đời vì cú lừa bạc tỷ

09:47 18/09/2017

Để có tiền trả nợ cho những phi vụ làm ăn thua lỗ của mình, Phạm Thị Hà, sinh 1972, ở thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, đã vẽ ra một kế hoạch vô cùng hoàn hảo bằng thủ đoạn lừa đảo “vay tiền trả lãi suất cao”, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của một số người cả tin, nhẹ dạ trên địa bàn huyện. Cũng vì cú lừa bạc tỷ này, người phụ nữ chưa từng có tiền án tiền sự gì trước đó đã đưa mình vào vòng lao lý, sống cả phần đời còn lại trong song sắt trại giam.

Chân dung đối tượng Phạm Thị Hà

Cả tin sập bẫy siêu lừa

Làng Bảo Hà vốn nổi tiếng là làng nghề điêu khắc, sơn mài truyền thống hàng trăm năm nay, thôn xóm trù phú. Lợi dụng điều này, Phạm Thị Hà đã “hót” rất khéo với một số người dân xã Vinh Quang và Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo rằng thị đang cần tiền đầu tư vào làm ăn, buôn bán gỗ quý, làm nghề tạc tượng và đầu tư vào vận tải thủy...

Hà còn khẳng định, nếu cho Hà vay tiền thì Hà sẽ biến những đồng tiền đó của bà con “đẻ trứng vàng” và thị sẽ trả lãi suất còn cao hơn ngân hàng, từ 2.000đ – 4.000đ/1 triệu đồng/ngày (6%-12%/tháng). Ngoài tiền lãi ra, Hà còn trích lại cho chủ nợ từ 5% - 30% tiền gốc (tiền cắt sâu) nhưng vẫn ký nhận đủ với chủ nợ 100% số tiền đã vay.

Do nhẹ dạ cả tin, lại bị hoa mắt trước những cái lợi “trên trời” mà Hà tự vẽ ra, trong thời gian từ tháng 7-2006 đến tháng 11-2007, 37 người dân tại các xã Vinh Quang, Đồng Minh, Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo đã đồng ý cho Hà vay tiền với số tiền gốc lên tới hơn 17 tỷ đồng (trong đó có 6 cây vàng 9999). Những người có tiền cho Hà vay đã không hề biết rằng, số tiền lãi và “cắt sâu” họ nhận được chính là số tiền Hà trích từ tiền gốc và luân chuyển từ người này sang người kia.

Và trên thực tế, với số tiền hơn 17 tỷ đồng đi vay được, Phạm Thị Hà không hề sử dụng cho hoạt động làm ăn hay buôn bán kinh doanh mà chỉ được thị dùng để ăn tiêu. Thị cũng không hề có ý định sử dụng để trả nợ và cũng không có khả năng để trả nợ.

Trong số những người cho Hà vay tiền và bị chiếm đoạt, “đau” nhất phải kể đến trường hợp của chị Đào Thị H. (Vinh Quang, Vĩnh Bảo) bị Hà lừa và chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, chị Phạm Thị L. (Vinh Quang, Vĩnh Bảo) hơn 2,6 tỷ đồng, anh Nguyễn Ngọc H. (Vinh Quang, Vĩnh Bảo) hơn 1,8 tỷ đồng,…

Lột trần hành vi lừa đảo

Kế hoạch lừa đảo của Hà bị vỡ lở khi thị không đủ khả năng để trả tiền cho các chủ nợ. Đúng lúc thị nhen nhóm ý định bỏ trốn tại địa phương, các chủ nợ đã phát hiện ra hành vi gian dối của Hà và lập tức kéo đến nhà để đòi nợ, đồng thời báo lên cơ quan công an đề nghị điều tra, làm rõ sự việc.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 28-11-2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Hà về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khám xét khẩn cấp tại nhà đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 6 quyển sổ được Hà sử dụng để ghi chép việc vay tiền của dân và việc tham gia chơi hội phường tiền.

Tại cơ quan điều tra, Hà đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình trước pháp luật. Theo đó, năm 2000, với mong muốn phát triển kinh tế gia đình (mua máy cày, máy tuốt lúa, chăn nuôi gia cầm…), Phạm Thị Hà đã tham gia chơi Hội phường tiền, do chị Phạm Thị N. (SN 1954, thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo) làm chủ cái.

Bằng việc tham gia vào chân phường rất nhiều suất (3000 chân phường), Hà được chị N. tin tưởng và thường xuyên cho lấy tiền của hội phường trước. Hy vọng làm giàu của Hà sụp đổ khi việc làm ăn buôn bán liên tục thất bại. Số tiền phường mà Hà được nhận trước đó để đầu tư vào làm ăn cũng vì thế không cánh mà bay.

Cũng vào thời điểm đó, chị N. cân đối lại tiền hội phường, thấy Hà nợ đọng tiền nhiều tháng của các hội phường với tổng số tiền lên tới gần 1,4 tỷ đồng. Chị N. đã không cho Hà rút tiền của hội nữa và yêu cầu Hà phải thanh toán trả hết số tiền phường nợ đọng.

Nhận thấy bản thân không còn khả năng chi trả số tiền nợ, lại sợ chị N. đến nhà đòi nợ, Hà đã nảy ra ý định đi lừa đảo các cá nhân để lấy tiền trả nợ. Vở kịch “Vay tiền đầu tư vận tải thủy, buôn bán gỗ quý để tạc tượng,…”, chỉ là để mọi người tin và cho Hà vay tiền, chứ thực sự thị không có ý định làm những việc đó. Với hơn 17 tỷ vay được, Hà mới trả cho các chủ nợ hơn 1,2 tỷ tiền gốc; số tiền gốc còn lại Hà không đủ khả năng chi trả, đồng thời cũng không có ý định chi trả các chủ nợ.

Và thủ đoạn lừa đảo đó của Hà có lẽ sẽ trót lọt, qua mặt được 37 người nhẹ dạ cả tin kia nếu như Hà không có ý định bỏ trốn tại địa phương. Thế nhưng, cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ngày 16-01-2009, Phạm Thị Hà bị lĩnh án tù chung thân với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, Phạm Thị Hà cũng phải bồi thường tổng cộng cho 36 người bị hại với số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Và cuộc đời của người phụ nữ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời xem như đã khép lại từ đó, như một lời cảnh tỉnh cho những người vì hám lợi làm liều.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích