“Bóng mây chết chóc” che phủ Afghanistan

17:01 10/08/2010

Gần đây, Lầu Năm góc đưa ra một nhận xét “khiêm tốn” rằng cuộc chiếncủa Mỹ và đồng minh chống Taliban ở Afghanistan đã có những tiến triển.Tuy nhiên, nhưng “bóng mây chết chóc” bị bao phủ bởi tình trạng bạo lựcở quốc gia Nam Á này vẫn đang ngày càng dày đặc.
Gần đây, Lầu Năm góc đưa ra một nhận xét “khiêm tốn” rằng cuộc chiếncủa Mỹ và đồng minh chống Taliban ở Afghanistan đã có những tiến triển.Tuy nhiên, nhưng “bóng mây chết chóc” bị bao phủ bởi tình trạng bạo lựcở quốc gia Nam Á này vẫn đang ngày càng dày đặc.

Ủy ban nhân quyền độc lập của Afghanistan ngày 8-8 cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, ít nhất 1.325 thường dân nước này bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bạo lực, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Taliban chịu trách nhiệm về 68% số tử vong trên, trong khi các lực lượng Afghanistan và NATO chịu trách nhiệm khoảng 23%, số còn lại không thể xác định trách nhiệm thuộc về lực lượng nào vì xảy ra ở những khu vực nguy hiểm rất khó điều tra.

Trong năm 2009, số thường dân Afghanistan thiệt mạng vì chiến tranh là 2.412 người – trở thành năm chết chóc nhất đối với thường dân Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ cầm đầu tiến vào nước này.  Khoảng 70% thường dân thiệt mạng là trong các cuộc tấn công của các tay súng nổi dậy, 25% trong các hành động quân sự do Mỹ và NATO thực hiện. Tuy nhiên, với “tốc độ” chết chóc như trong 7 tháng qua thì năm 2010 sẽ trở thành năm đẫm máu nhất đối với người Afghanistan.

Trong phát biểu hồi tháng 6 vừa qua, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho hay thương vong do các quả bom tự chế ở Afghanistan trong 7 tháng đã tăng 94% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Còn theo báo cáo của LHQ công bố mới đây, số dân thường Afghanistan thiệt mạng vì những thiết bị nổ tự chế cũng đã tăng 45%, trung bình mỗi ngày có 7 người dân vô tội chết vì những quả bom “không biết của bên nào” này.

Kết quả điều tra của Ban Giám đốc An ninh quốc gia Afghanistan cho thấy một làng ở huyện Sangin thuộc tỉnh Helmand ngày 23-7 vừa qua đã trúng một quả rocket của binh sĩ NATO, làm 52 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.Đây không phải là lần đầu tiên NATO bị cáo buộc sát hại dân thường Afghanistan khi tiến hành các hành động quân sự. Việc nhiều người dân vô tội bị chết oan uổng trong các cuộc không kích của NATO, mà lực lượng này tuyên bố là nhằm vào các sào huyệt của Taliban, đã gây làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dân chúng Afghanistan cũng như chính phủ nước này.

7 tháng qua cũng là thời gian chết chóc nhất của lính liên quân do Mỹ và NATO cầm đầu. Theo số liệu thống kê độc lập, từ đầu năm đến nay có 425 binh sĩ liên quân thiệt mạng ở Afghanistan. Chỉ riêng trong tháng 6 có 103 binh sĩ thiệt mạng, nhiều gấp 3 lần so với tháng 6-2009. Mới đây nhất, 8 binh sĩ NATO tử vong trong vụ tấn công ở miền Nam Afghanistan, trong đó có 3 lính Mỹ thiệt mạng trong hai vụ đánh bom trên đường ngày 8-8. Tại tỉnh Kunduz, một số tay súng đã tấn công nhà của cảnh sát trưởng địa phương, giết hại cảnh sát trưởng, một lính gác và 5 người khác.

Ở miền Tây, một phần tử đánh bom xe liều chết đã tấn công một đoàn xe cảnh sát ở thành phố Herat, làm 4 cảnh sát thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tại tỉnh Badakhshan ở miền Bắc, các tay súng đã giết hại 6 người Mỹ, 2 người Afghanistan, 1 người Đức và 1 người Anh trong mộtđội y tếđến tỉnh này thực hiện sứ mệnh nhân đạo. Theo lời nhân chứng, 8 bác sĩ nhãn khoa nước ngoài này thuộc tổ chức từ thiện mang tên Sứ mệnh trợ giúp quốc tế (IAM) đã bị các tay súng có vũ trang của Taliban sát hại trên đường từ Badakhshan đến Nuristan.

Như vậy, gần 9 năm kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan nhằm truy lùng những phần tử khủng bố đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ ngày 11-9-2001, phiến quân Taliban vẫn như một con bạch tuộc dữ tợn bị chặt vòi này thì còn vòi khác.Dự kiến, cuộc bầu cử Quốc hội tới của Afghanistan sẽ diễn ra ngày 18-9 trong tình trạng an ninh siết chặt. Phiến quân Taliban tuyên bố sẽ gia tăng các hoạt động chống phá chính quyền hòng hủy hoại tiến trình ổn định chính trị tại quốc gia Nam Á này.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông