Brazil có nữ Tổng thống đầu tiên

15:01 02/11/2010

Ứng cử viên của Đảng Lao động cầm quyền tại Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này.
Ứng cử viên của Đảng Lao động cầm quyền tại Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này.

Có 135 triệu cử tri trên khắp Brazil đã đi chọn tổng thống trong cuộc bầu cử này. Tại 60 thành phố của Brazil, cử tri dùng ngón tay cái thay các tấm phiếu giấy để sử dụng hệ thống bầu cử nhân trắc học. Họ sẽ được máy quét vân tay nhận dạng rồi đăng nhập và chọn ứng cử viên yêu thích. Kết quả chính thức do Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) công bố sáng 1-11 (giờ Việt Nam) cho biết bà Rousseff đã giành chiến thắng với tỷ lệ 55,39% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Xã hội dân chủ, cựu thống đốc bang Sao Paulo José Serra giành được 44,61% phiếu bầu hợp lệ còn lại. Tỷ lệ cử tri vắng mặt xấp xỉ 19%.TSE đã công bố kết quả chính thức chỉ khoảng 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Phát biểu sau khi biết tin giành thắng lợi, bà Rousseff đã bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil. Bà tuyên bố tiếp tục đường hướng của tổng thống cũ là đấu tranh chống bất công, thúc đẩy nhân quyền, loại bỏ tình trạng nghèo đói. Nữ tổng thống nhấn mạnh: “Sứ mệnh của tôi là xóa bỏ nghèo đói ở đất nước này. Là nữ tổng thống đầu tiên của Brazil nên tôi còn có một sứ mệnh nữa là xóa bỏ bất bình đẳng giới. Tôi hi vọng những ông bố bà mẹ của các cô gái nhỏ sẽ ngắm lại con mình và nói:Đúng, nữ giới có thể làm được rất nhiều việc”.

Bà Rousseff năm nay 62 tuổi và là nhà kinh tế học. Bà từng tham gia phong trào đấu tranh vũ trang chống lại chế độ độc tài quân sự tại Brazil trong hơn 2 thập kỷ (1964 -1985).Bà Rousseff được đánh giá là nhà quản lý nhiều kinh nghiệm khi từng đứng đầu các sở kinh tế và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, đảm nhiệm các cương vị Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng (2003-2005) và Phụ trách Nội các (2005-2009). Đây là lần đầu tiên bà Rousseff tham gia một cuộc bầu cử với tư cách ứng cử viên. Chỉ trong vòng chưa tới một năm bà đã thu hẹp khoảng cách từng lên tới hơn 20% với ứng cử viên Serra và vượt lên dẫn đầu các cuộc thăm dò ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.

Giới quan sát chính trị ở Brazil đã phân tích chiến thắng ngoạn mục của bà Dilma Rousseff. Theo đó, chiến thắng bà có được là nhờ sự ủng hộ tích cực của tổng thống đầy uy tín Luiz Inacio Lula da Silva vừa mãn nhiệm. Giáo sư Joao Paulo Peixoto tại Đại học Brasilia phát biểu: “Chiến thắng đó thuộc về ông Lula, người có hơn 80% sự ủng hộ của người dân Brazil sau 8 năm tại vị. Đây là uy tín rất cao mà chưa có tổng thống Brazil nào có được”. Ông Lula đã tích cực tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử này, huy động sự ủng hộ của các đồng sự cũ và gắn liền sự nổi tiếng của ông với hình ảnh bà Rousseff.

Tổng thống Lula nổi tiếng là được lòng dân vì những thành công trong các chương trình phúc lợi xã hội và sự phát triển kinh tế của Brazil. Từ khi ông Lula làm tổng thống năm 2002, 21 triệu người Brazil đã thoát nghèo. Tỉ lệ thất nghiệp giảm kỷ lục 6,2% vào tháng 9-2010. Do đó, bà Dilma Rousseff đã liên tục tuyên bố duy trì các chính sách kinh tế xã hội dưới thời ông Lula và chiến thắng với 58% số phiếu bầu. “Góp phần” vào thành công của bà Rousseff cònlà sự thiếu nhất quán của đối thủ Jose Serra củađảng Dân chủ xã hội. Dù không hề kém cạnh nhưng ông thực hiện một chiến dịch tranh cử khá thất thường và điều này khiến những người ủng hộ ông dần dần quay sang ủng hộ bà Rousseff.

Bà Dilma Rousseff dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 1-1-2011.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông