“Cạn” nguồn lao động phổ thông

11:34 29/08/2017

Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, Hải Phòng có gần 10 khu cụm công nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp sử dụng hàng vạn lao động phổ thông. Tuy nhiên, việc tuyển lao động, nhất là đối với lao động phổ thông của nhiều doanh nghiệp hiện gặp không ít khó khăn...

Dù nhu cầu lớn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tuyển đủ lao động phổ thông

Đại diện Cty TNHH Regina Miracle Internationnal Việt Nam ở khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ Vsip, huyện Thủy Nguyên cho biết, hoạt động từ năm 2015 đến nay, công ty có khoảng hơn 13 nghìn lao động đang làm việc.

Theo lộ trình phát triển, đến hết năm 2018, công ty cần 30 nghìn lao động. Năm 2017-2018, công ty có nhu cầu tuyển 17 nghìn lao động ở các vị trí: công nhân may có tay nghề; công nhân học nghề may; kiểm hàng; khuôn mẫu; định hình; giao nhận; đóng gói và các vị trí lao động phổ thông khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần hàng trăm vị trí nhân viên biết nói tiếng Trung và cán bộ các phòng ban kế hoạch, quản lý nhân sự, quản lý chất lượng, thợ sửa chữa máy. Song khó khăn là hiện công ty phải tuyển lao động ở các địa phương khác, nhất là lao động phổ thông do lượng lao động ở Hải Phòng đang dần “cạn nguồn”.

Một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tràng Duệ như LG Display cũng có nhu cầu tuyển nhiều công nhân cả lao động phổ thông và lao động kỹ thuật với số lượng lớn. Cty TNHH quản lý Vinpearl cần tuyển hơn 300 lao động phổ thông và lao động có kỹ thuật phục vụ dự án sân gôn đảo Vũ Yên. Tuy nhiên các công ty này vẫn chưa tuyển đủ lao động.

Trong khi đó, theo Trung tâm dịch vụ và giới thiệu việc làm Hải Phòng, nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là về lao động phổ thông cũng rất vẫn rất lớn. Riêng năm 2016, thành phố có gần 1.500 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại sàn giao dịch việc làm với số lượng tuyển hàng vạn người. Tuy nhiên số lượng người lao động được tuyển vào làm đạt tỷ lệ rất thấp so với nhu cầu của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Việc làm (Sở LĐTB&XH) đánh giá, việc một số doanh nghiệp tuyển lao động đang gặp khó với hình thức tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp và tuyển qua sàn giao dịch việc làm có một số nguyên nhân như: Doanh nghiệp cần số lượng lớn lao động; lao động phổ thông đang “cạn” dần trong khi đó lao động cần trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề thì chưa đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trung bình mỗi năm, thành phố có khoảng 2 vạn người bước vào độ tuổi lao động nhưng phần lớn chọn con đường tiếp tục học tập tại các trường đại học, cao đẳng, một số lựa chọn học nghề. Việc các doanh nghiệp cần số lượng lao động phổ thông nhiều hơn số lao động bổ sung hằng năm dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động.

Theo các chuyên gia lao động, để học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề đáp ứng được yêu cầu làm việc tại các doanh nghiệp, nhất thiết phải có sự gắn kết, kết nối giữa doanh nghiệp và các trường nghề. Việc kết nối sẽ giúp nhà trường biết nhu cầu thực sự của doanh nghiệp cần lao động kỹ thuật như thế nào, số lượng ra sao để đào tạo.

Hiện nay, việc liên kết giữa doanh nghiệp và trường nghề đã triển khai nhưng mới thực hiện ở một số doanh nghiệp lớn và một số trường nghề.

Phần nhiều doanh nghiệp vẫn trong tình trạng đi vào hoạt động, tuyển lao động nhưng lại phải đào tạo lại do mỗi doanh nghiệp có một yêu cầu khác nhau cho những phần việc cụ thể. Đơn cử cũng là may công nghiệp nhưng mỗi công ty, doanh nghiệp có một yêu cầu khác nhau. Hay như hàn các công trình, công đoạn việc cũng khác nhau.

Ngoài ra, điều quan trọng không kém là công tác dự báo và định hướng thị trường lao động. 

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích