Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy giá rẻ

15:12 23/05/2020

Kể từ ngày 15/5, lực lượng CSGT trên cả nước đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện mà không cần phát hiện lỗi ban đầu. Hoạt động này không chỉ lập lại trật tự, kỷ cương, chấp hành Luật giao thông đường bộ và nâng ý thức chấp hành Nghị định 100 của người dân mà còn khiến cho thị trường bán bảo hiểm xe máy đột nhiên sôi động khác thường…

 Chỉ đến khi Cảnh sát giao thông dừng xe, kiểm tra giấy tờ, chị Phạm Mai Hoa, ở ngõ 315 Đà Nẵng, mới ngớ ra là bảo hiểm xe máy của mình đã hết hạn từ tháng 8/2019. Đúng là thời gian qua do con nhỏ, bận công việc, lại nghĩ từ nhà đến cơ quan không xa, mình lại đi đứng cẩn thận, chẳng bao giờ vượt đèn xanh đèn đỏ nên chị Hoa gần như quên mất việc nối thời hạn bảo hiểm cho chiếc xe máy của mình...

Nhu cầu mua bảo hiểm xe máy của người dân thời gian này tăng mạnh

Cũng rơi vào tình cảnh như chị Hoa là anh Phạm Đức Hiệp, ở Lạch Tray, Ngô Quyền. Chỉ có điều khác với chị Hoa là quên thật sự, còn anh Hiệp là có nhớ bảo hiểm xe máy của mình đã hết hạn từ tháng 11/2019 nhưng chủ quan, anh thường tặc lưỡi bỏ qua không tiếp tục nối hạn. Và kết quả của mấy lần “tặc lưỡi” ấy là chiếc xe máy của anh đã hết hạn bảo hiểm hơn 6 tháng…

Chiều 16-5, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong ngày đầu ra quân tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện mà không cần phát hiện lỗi ban đầu, CSGT cả nước đã dừng kiểm soát hơn 70.000 trường hợp và lập biên bản vi phạm gần 9.000 trường hợp. Chính nhờ đợt tổng kiểm tra tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đó khiến cho thị trường bảo hiểm xe máy vốn tương đối yên bình, thậm chí có thời gian đã bị chùng lắng do nhiều người dân quên hay “cố tình quên” thời gian qua chợt trở nên sôi động khác thường.

 Nhiều người bị phạt mới phát hiện mình đã quên bẵng việc mua bảo hiểm cho chiếc xe đã hết hạn vội nháo nhác tìm chỗ mua. Nắm bắt cơ hội này, các điểm, đại lý bán bảo hiểm xe máy tăng đột biến trên nhiều tuyến phố, tại nhiều cây xăng, quầy bán xổ số, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố. Những ngày đầu vào một số thời điểm, người đi đường phải chờ tới lượt mới được mua vì quá đông.

Xuất hiện nhiều loại bảo hiểm xe máy giá rẻ

 Không chỉ tăng số đại lý cố định, hiện còn xuất hiện cả hình thức bán bảo hiểm lưu động, sẵn sàng “chộp” khách đang lưu thông trên đường để chèo quéo, chào mời và gạ gẫm vượt mức nhiệt tình đôi khi gây ra phiền toái, khó chịu cho người đi đường.

Chị Bùi Thị Hòa, đại lý một hãng bảo hiểm tại ngõ 5B Phạm Phú Thứ cho biết: Trước đây một tháng thi thoảng mới bán được vài cái, nhưng từ ngày 15/5 đến nay, trung bình mỗi ngày chị bán được 3, 4 bảo hiểm xe máy. Những ngày đầu bán số lượng gấp đôi, gấp ba. Hầu hết các chủ xe đều là quá hạn bảo hiểm hoặc quá hạn từ rất lâu. Cá biệt có người quá hạn đến hơn 2 năm, giờ sợ phạt mới vội cuống lên đi mua.

Tại Cây xăng Cầu Tre, số 276A Đà Nẵng, nhân viên bán xăng kiêm thêm công việc bán bảo hiểm xe máy cho biết: Những ngày đầu lượng khách đến mua tăng đột biến, mỗi ngày bán được đến mấy quyển (mỗi quyển có 5 liên – PV).  

Không chỉ bán bảo hiểm xe máy theo hình thức truyền thống, trên chợ mạng, chỉ cần gõ từ khóa “mua bảo hiểm xe máy”, ngay lập tức hiện lên hàng trăm website bán bảo hiểm xe máy online. Nhiều đại lý bán ở tận Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng tích cực “bắt khách” với những lời quảng cáo như “Mua bảo hiểm xe máy tại Hà Nội, bảo hiểm xe máy bắt buộc giá 59k/năm – ship toàn quốc”. “Đặt mua nhanh bảo hiểm B.” với những hướng dẫn cụ thể về cách mua bảo hiểm xe online, nhận giấy chứng nhận bảo hiểm gửi qua đường bưu điện sau khi thanh toán đủ phí. Thời gian giao tại Hà Nội và Trung tâm tỉnh, thành phố khác là 2-4 ngày; khu vực còn lại từ 4-5 ngày. Hình thức thanh toán qua chuyển khoản, thẻ ATM…

Cũng chính từ hình thức đặt online này đã nảy sinh ra nhiều chuyện dở khóc dở cười. Anh Nguyễn Hà, ở ngõ 274 đường Ngô Quyền, là nhân viên văn phòng. Sau khi kiểm tra giấy tờ của mình thấy hết hạn bảo hiểm xe máy, vốn là tín đồ mua hàng qua mạng, anh liền quyết định “gọi điện cho người thân” hỏi xem những ai còn thiếu thì chụp ảnh đăng ký xe, gửi qua Zalo để anh mua luôn một thể.

Sau một hồi tổng rà soát, đại gia đình có 7 người cần mua. Trong lúc chờ giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy gửi về qua đường bưu điện thì cụ anh ở Thái Bình bị ốm. Bố mẹ anh liền đi xe máy về thăm, khi CSGT kiểm tra giấy tờ, ông cụ đúng là lâm vào tình cảnh “tình ngay lý gian”, không sao chứng mình được mình đã được con trai mua hộ cho bảo hiểm xe máy, đành ngậm ngùi nộp phạt.

Người dân cần lựa chọn điểm bán bảo hiểm xe máy uy tín để được tư vấn kỹ trước khi mua

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giá của mỗi tờ bảo hiểm xe máy hiện tương đối nhiễu loạn. Mỗi đại lý, mỗi hãng bảo hiểm lại có một giá. Thông thường Bảo hiểm xe máy bán dọc các tuyến đường có mức 65.000 đồng/năm cho cả xe và người, nếu chọn thời hạn 2 năm, 3 năm khách sẽ được giảm bớt tiền.

Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường liên huyện, ra ngoại thành, có rất nhiều điểm trưng quảng cáo bán bảo hiểm với giá chỉ 25.000, 20.000 đồng. Theo tìm hiểu, đây là những bảo hiểm tự nguyện để bảo vệ bản thân chứ không phải những bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, một kiểu nhập nhèm "đánh lận con đen" để bán hàng. Vì vậy, khi có lệnh kiểm soát của CSGT, người dân vẫn bị cơ quan chức năng xử phạt.

Được biết, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự là một trong những loại giấy tờ mà Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ kiểm tra với các phương tiện trong đợt tổng kiểm soát (từ ngày 15/5 đến 14/6). Để đảm bảo mua đúng loại bảo hiểm thì người dân cần nắm rõ được tên chính thức của bảo hiểm là "Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Người dân khi mua cần phải tìm hiểu kỹ, tránh ham rẻ mà mua không đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của cơ quan chức năng mà sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

PV

.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích