Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ cơ sở sản xuất trong mùa mưa bão

    11:02 13/08/2024

    Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm nguy cơ mất an toàn từ hệ thống điện gia tăng, tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Cháy, nổ do chập cháy điện gây ra là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ hỏa hoạn trong các khu dân cư cũng như tại các cơ sở sản xuất. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, rà soát các yếu tố liên quan tới mạng lưới điện tại các cơ sở sản xuất là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hạn chế tối đa nguy cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra.

    Theo đánh giá của lực lượng chức năng, vào mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt và thường có giông lốc, gió lớn. Khi mưa, bão dễ khiến cho hệ thống, thiết bị điện ngoài trời (như hệ thống truyền tải điện năng, dây dẫn điện, bảng - biển quảng cáo…) bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

    Bên cạnh đó, còn có khả năng lan truyền theo đường dây dẫn điện sang hệ thống, thiết bị điện sinh hoạt, sản xuất của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Đặc biệt, nếu sự cố cháy, nổ, chập điện xảy ra vào ban đêm sẽ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

    Để đảm bảo an toàn sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa bão, ngoài việc ký cam kết, tuyên truyền, lực lượng chức năng, đặc biệt là chính quyền xã, theo phân cấp quản lý cần mạnh tay xử phạt, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở sản xuất không đảm bảo. Mỗi người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình cần nâng cao ý thức chấp hành trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

    Và để phòng tránh, hạn chế tối đa những tai nạn, sự cố cháy, nổ đáng tiếc có thể xảy ra trong mùa mưa bão, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân, các cơ sở sản xuất cần tự trang bị cho bản thân và những người xung quanh những kiến thức, kỹ năng cơ bản, chủ động nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ.

    Riêng đối với cơ sở sản xuất cần thực hiện các biện pháp, giải pháp kỹ thuật của các thiết bị để khống chế, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn phát sinh lửa, nhiệt. Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho hệ thống điện toàn cơ sở, từng khu vực, phân xưởng và các thiết bị điện có công suất lớn; tách riêng biệt các nguồn điện như: điện chiếu sáng, bảo vệ phục vụ thoát nạn, chữa cháy, nguồn điện sản xuất, sinh hoạt. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo trí, bảo dưỡng, thay thế những thiết bị điện cũ, lâu ngày không đảm bảo an toàn PCCC.

    Đối với các cơ sở tồn chứa xăng dầu và các công trình lắp đặt hệ thống chống sét, chống rò rỉ điện phù hợp với từng loại công trình, phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét. Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định khác của pháp luật.

    Cần gia cố, chằng buộc chắc chắn các cửa, công trình tránh sụp đổ khi có giông, gió mạnh. Hàng hóa trong kho phải được sắp xếp theo đúng quy định, không sắp xếp hàng hóa chắn các lối thoát nạn. Mặt khác, phải tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC trước mùa mưa bão.

    Đối với các kho hóa chất khi tiếp xúc với nước gây phản ứng tự cháy cần phải có biện pháp tránh ngập nước hoặc nước mưa rơi vào gây cháy. Tổ chức cho cắt, tỉa những cành cây có tán rộng, lớn ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện nội bộ.

    Khi hết giờ làm việc cần tắt hết các hệ thống điện không sử dụng tại văn phòng, xưởng sản xuất, nhà kho... nhằm tránh mưa lớn tạt, tràn nước làm chạm, chập điện gây cháy. Khi phát sinh trường hợp chạm, chập điện gây cháy trong mùa mưa bão phải ngắt ngay cầu giao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người xung quanh biết để thoát ra ngoài.

    Lực lượng chữa cháy tại chỗ phải tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), nhanh chóng sử dụng thiết bị cứu hoả để dập lửa. Đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 hoặc sử dụng ứng dụng áp “Báo cháy 114” trên thiết bị di động thông minh để được hỗ trợ kịp thời.

    Bình Huệ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông